Bỏ lại VN-Index loay hoay dưới mốc 1.300, một cổ phiếu bluechip âm thầm lập đỉnh mới

Cập nhật: 10:27 | 17/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong khi VN-Index vẫn còn đang "loay hoay" dưới 1.300 điểm, một mã Bluechip là REE lại âm thầm đi lên, thiết lập đỉnh lịch sử mới.

Không nằm trong nhóm ngành "tạo sóng", cũng không có những phiên "tăng nóng" gây chú ý trên thị trường, nhưng thời gian qua cổ phiếu REE của Công ty CP Cơ Điện lạnh vẫn âm thầm leo dốc. Những nhà đầu tư không quan tâm đến mã này ắt hẳn sẽ nuối tiếc khi từ đầu năm 2024 đến nay, REE đã tăng tới hơn 52%, đưa thị giá lên mức 73.900 đồng/cp (kết phiên 16/7), mức cao nhất kể từ khi niêm yết. Giá trị vốn hóa của REE cũng theo đó lập kỷ lục hơn 34.700 tỷ đồng. So với đa số các mã cùng ngành trong nhóm bất động sản, điện, REE có hiệu suất vượt trội hơn hẳn.

Bỏ lại VN-Index loay hoay dưới mốc 1.300, một cổ phiếu bluechip âm thầm lập đỉnh mới
Đà tăng của REE diễn ra trong bối cảnh "cá mập" ngoại quốc liên tục muốn gia tăng sở hữu

Đà tăng của REE diễn ra trong bối cảnh "cá mập" ngoại quốc liên tục muốn gia tăng sở hữu. Ngày 10/7 vừa qua, HĐQT REE đã chấp thuận đề nghị chào mua công khai cổ phiếu của cổ đông Platinum Victory Pte. Ltd. Trước đó, cổ đông ngoại này đã có hồ sơ gửi công ty đăng ký chào mua 4 triệu cổ phiếu REE (tương đương 0,85% vốn điều lệ của công ty) với giá 80.000 đồng/cp. Nếu thành công, tỷ lệ sở hữu của Platinum Victory Pte. Ltd tại REE sẽ tăng từ 34,85% lên 35,7%, tương đương hơn 168 triệu cổ phiếu.

Đây không phải lần đầu tiên Platinum Victory tìm cách gia tăng quyền lực tại REE. Từ đầu năm 2024 đến nay, quỹ ngoại này cũng liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu, tuy nhiên đều không thành công. Việc gia tăng sở hữu của Platinum Victory gặp phải rào cản về room ngoại, vì với room ngoại hiện tại là 49%, quỹ chỉ có thể mua được cổ phiếu REE từ các nhà đầu tư ngoại khác.

Theo tìm hiểu, REE được thành lập vào năm 1977, trở thành công ty đầu tiên chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty đại chúng bằng hình thức cổ phần hóa vào năm 1993. Đáng chú ý, REE còn là một trong hai doanh nghiệp đầu tiên niêm yết cổ phiếu khi thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu hoạt động năm 2000.

REE cũng là một trong những doanh nghiệp tiên phong huy động vốn qua kênh trái phiếu. Từ năm 1997, Cơ điện lạnh trở thành công ty đầu tiên thực hiện phát hành trái phiếu chuyển đổi cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Tại thời điểm đó, một nhà đầu tư nước ngoài và Dragon Capital là cầu nối đầu tiên – đơn vị bảo lãnh phát hành lô trái phiếu chuyển đổi quốc tế với tổng trị giá 5 triệu USD, lãi suất 4%/năm, PE chuyển đổi là 10.

Sau gần nửa thế kỷ phát triển, REE hiện đã trở thành tập đoàn đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực như năng lượng, nước và môi trường, bất động sản và dịch vụ M&E. Năm 2024, doanh nghiệp này đặt mục tiêu mang về 10.588 tỷ đồng doanh, 2.409 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 23,5% và 10,1% so với thực hiện năm 2023.

Bỏ lại VN-Index loay hoay dưới mốc 1.300, một cổ phiếu bluechip âm thầm lập đỉnh mới

Ban lãnh đạo REE nhận định 2024 là một năm đầy thách thức và khó khăn đối với ngành năng lượng Việt Nam. Thực tế, kết quả quý đầu năm cũng cho thấy điều này khi REE ghi nhận doanh thu thuần gần 1.838 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 481 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 36% so với cùng kỳ 2023.

Theo giải trình từ REE, doanh thu trong kỳ giảm là do mảng hạ tầng điện, nước, lợi nhuận giảm do ảnh hưởng chính từ lợi nhuận các công ty thành viên cũng như liên kết thuộc nhóm thủy điện giảm mạnh so với cùng kỳ gồm Công ty CP Thủy Điện Vĩnh Sơn Sông Hinh, Công ty CP Thủy Điện Thác Bà, Công ty CP Thủy Điện Thác Mơ...

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của REE được kỳ vọng sẽ chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới.

Theo báo cáo mới đây, KBSV cho rằng lĩnh vực thuỷ điện bước vào giai đoạn hồi phục từ quý 2/2024 nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi. Diễn biến rõ ràng hơn của hình thái thời tiết La Nina trong các tháng còn lại năm 2024 sẽ là thời điểm thuận lợi cho các nhà máy thủy điện khi các hồ chứa được bổ sung nước từ lượng mưa gia tăng sẽ dần được huy động phát điện trở lại.

Với mảng năng lượng tái tạo, KBSV cho rằng nửa sau của năm 2024 sẽ tiếp tục là giai đoạn kinh doanh thuận lợi nhờ: (1) Tốc độ gió tại khu vực đặt 2 nhà máy điện gió sẽ duy trì cao hơn so với cùng kỳ, (2) Mặt bằng lãi suất thấp hỗ trợ giảm chi phí vay cho các nhà máy.

Với mảng M&E, KBSV cho rằng REE đang từng bước cải thiện hoạt động của mảng này bất chấp những khó khăn chậm trễ triển khai các dự án nhà ở thương mại, khách sạn cao cấp, nhờ chiến lược tập trung vào các công trình đầu tư công đúng đắn.

Với mảng bất động sản, sang quý 2/2024 và nửa cuối năm 2024, KBSV cho rằng việc đưa vào vận hành E.Town 6 sẽ hỗ trợ dòng tiền kinh doanh tích cực cho REE khi đây là dự án văn phòng hạng B mới đưa vào sử dụng của năm 2024 tại TP.HCM và sẽ hưởng lợi từ mức giá thuê 26 USD/tháng (+2% so với cùng kỳ), theo CBRE.

Điện Trà Vinh - doanh nghiệp "cháu" của REE sắp phải dừng cuộc chơi chứng khoán

Cổ phiếu DTV của Điện Trà Vinh sẽ phải dừng cuộc chơi trên UPCoM vì cơ cấu cổ đông quá cô đặc...

Tham vọng của "cá mập" Singapore tại REE - doanh nghiệp lâu đời nhất thị trường chứng khoán Việt

REE cùng với SAM là hai doanh nghiệp tiên phong niêm yết cổ phiếu khi thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu hoạt động ...

Loạt cổ phiếu hưởng lợi từ cơ chế mua bán điện trực tiếp

Theo SSI, các công ty hiện đang sở hữu các dự án năng lượng tái tạo sẽ được hưởng lợi chính với quy định cơ ...

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm