Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ nâng cấp tài khoản ETC thành ví điện tử

Cập nhật: 07:13 | 26/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có hướng dẫn Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC thủ tục cần thiết để nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán (ví điện tử).

Ảnh: VETC
Ảnh: VETC

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc bổ sung tính năng trung gian thanh toán cho tài khoản giao thông phù hợp quy định tại Quyết định 19/2020/QĐ-TTG về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ cũng như xu thế phát triển hệ thống giao thông minh. Đây là phương án được cho là sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Bộ Giao thông Vận tải đã hướng dẫn VETC trình tự và thủ tục cần hoàn thiện để đáp ứng các quy định chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải cũng như quy định liên quan đến trung gian thanh toán.

Theo lộ trình, VETC sẽ tích cực làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước để sớm hoàn thành và đưa trung gian thanh toán, ví điện tử vào hoạt động. Thời gian để hoàn thành chức năng trung gian thanh toán và ví điện tử dự kiến từ 6-9 tháng.

Đại diện VETC cho biết, hiện cả nước có 3,7 triệu xe đã được dán thẻ ETC và kích thoạt tài khoản giao thông, chiếm khoảng 82% trên tổng số 4,5 triệu xe trên cả nước. Các phương tiện này nếu được nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán và ứng dụng công nghệ thanh toán số sẽ gia tăng nhiều tiện ích cho chủ tài khoản ETC.

Trước đó, ngày 18/8/2022, trong công văn đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, VETC trình bày 3 mục tiêu quan trọng của phương án nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán.

Thứ nhất, đảm bảo lợi ích thiết thực và gia tăng tiện ích cho chủ tài khoản ETC: mỗi cá nhân có thể sở hữu 1 ví điện tử trực tiếp của riêng mình, bên cạnh chi trả phí giao thông tài khoản ETC được sử dụng để thanh toán bãi đỗ xe, phí cảng biển, cảng hàng không, giao thông thông minh, dịch vụ trung gian thanh toán cho tiêu dùng khác.

Thứ hai, tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với giao dịch, số dư tài khoản ETC: bên cạnh tuân thủ quy định chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải về hoạt động ETC, tài khoản giao thông còn phải tuân thủ quy định giám sát của Ngân hàng Nhà nước về trung gian thanh toán, tăng cường tính công khai minh bạch tài khoản ETC.

Thứ ba, khai thác hiệu quả hạ tầng ETC đã có để triển khai dịch vụ thanh toán, theo đúng Nghị quyết của Bộ chính trị, Quốc hội: “xây dựng hạ tầng thanh toán số quốc gia theo hướng đồng bộ, thống nhất, dùng chung, tận dụng và khai thác hiệu quả hạ tầng đã có để triển khai các dịch vụ thành toán cho người dân với chi phí thấp”.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Triển vọng và rủi ro của nhóm "Big 4" ngân hàng nửa cuối năm 2022

Các chuyên gia của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đã có những đánh về triển vọng cũng như rủi ro của nhóm ngân hàng ...

Bộ Tài chính dự báo CPI bình quân năm 2022 tăng trong khoảng 3,37-3,87%

Bộ Tài chính dự báo CPI bình quân năm 2022 tăng trong khoảng 3,37-3,87%. Tổng cục Thống kê dự báo CPI bình quân trong khoảng ...

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường, khối ngoại trở lại mua ròng sau 3 phiên xả liên tiếp

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục duy trì được xu hướng tích cực trong phiên giao dịch hôm nay (25/8) với sắc xanh chiếm áp ...

Quang Huy

Tin cũ hơn
Xem thêm