"Bộ đôi" nhà Đất Xanh bị "điểm mặt, gọi tên" trong danh sách nợ BHXH

Cập nhật: 10:22 | 15/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tính hết tháng 3/2023, cả Tập đoàn Đất Xanh (DXG) và Đất Xanh Services (DXS) đều chậm đóng BHXH cho người lao động.

Cụ thể, theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội TP.HCM, tính đến hết 31/3/2024, Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group, HoSE: DXG) chậm đóng 6 tháng bảo hiểm của người lao động, tương đương hơn 5,1 tỷ đồng.

Cùng diễn biến, công ty con của Tập đoàn Đất Xanh là Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, HoSE: DXS) cũng chậm đóng 5 tháng bảo hiểm của người lao động với số tiền hơn 653 triệu đồng. Tập đoàn Đất Xanh nắm giữ 59,99% tỷ lệ sở hữu tại DXS tính đến thời điểm 31/12/2023.

Trụ sở Tập đoàn Đất Xanh (DXG)

Liên quan đến Tập đoàn Đất Xanh, mới đây doanh nghiệp này đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Đánh giá năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn của thị trường bất động sản, DXG đặt mục tiêu doanh thu thuần và lãi ròng đạt lần lượt 3.900 tỷ đồng và 226 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 31% so với thực hiện 2023.

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2024, công ty dự kiến dành 5% lợi nhuận cho các quỹ gồm quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi và quỹ đầu tư phát triển. Cổ tức năm 2024 dự kiến chi trả 20% tính trên mệnh giá. Còn năm 2023, công ty sẽ không thực hiện chia cổ tức.

Để thực hiện kế hoạch trên, Đất Xanh Group lên kế hoạch thực hiện tìm kiếm, mua bán sáp nhập dự án trong năm 2024. Công ty cho biết, với năng lực tài chính tốt, khả năng thu xếp và huy động vốn hiệu quả, DXG sẽ đẩy mạnh việc mua và tích lũy những dự án bất động sản có vị trí đẹp, đã có mặt bằng hoàn chỉnh, pháp lý rõ ràng, hoàn thiện các thủ tục nhằm chuẩn bị cho chiến lược trung và dài hạn.

Kế hoạch đưa lợi nhuận tăng trưởng trở lại sau năm trầy trật của Đất Xanh là hoàn toàn có cơ sở. Đất Xanh đang là "ông lớn" bất động sản sở hữu tổng quỹ đất lên tới 4.100 hecta tính đến giữa năm 2022, trong đó 51% là các quỹ đất lớn của khu vực kinh tế lõi của miền Nam như Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) kỳ vọng, từ nửa cuối 2024 thị trường bất động sản sẽ hồi phục, nhờ 3 dự thảo luật bất động sản quan trọng (Nhà ở, Đất đai, Kinh doanh Bất động sản) đã được thông qua cùng với các thông tư, nghị định góp phần tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp. Đồng thời các chính sách tín dụng dần được nới rộng, lãi suất cho vay giảm.

Trong khi đó, dự kiến nguồn cung trong năm 2024 - 2025 vẫn bị thắt chặt do quỹ đất chưa kịp tạo lập để nhà đầu tư tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Do đó, MBS tin rằng doanh nghiệp hiện đang có dự án có tiềm năng mở bán như Đất Xanh có thể hưởng lợi trong giai đoạn này.

Theo MBS, năm 2024 sẽ là sự trở lại của các dự án trọng điểm được khai thông pháp lý của Đất Xanh như Gem Sky World và DXH Riverside tại quận 2, TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, nhóm phân tích dự phóng lợi nhuận ròng năm 2024 - 2025 của Đất Xanh có thể đạt lần lượt 234 tỷ đồng, tăng 36,2% so với năm trước và 440 tỷ đồng, tăng tới 88%

Nhằm tối ưu hóa nguồn lực, HDQT đề xuất cấp các khoản vay, bảo lãnh và các hợp đồng, giao dịch cho công ty con (và ngược lại), cho các bên có liên quan của công ty với giá trị mỗi hạng mục không vượt quá 35% tổng giá trị tài sản.

Trong báo cáo kết quả việc phát hành tăng vốn năm 2023, DXG cho biết đã hoàn thành 2 đợt phát hành, đầu tiên là phát hành 9 triệu cổ phiếu ESOP và phát hành gần 102 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Vốn điều lệ của công ty tăng từ hơn 6.307 tỷ đồng lên hơn 7.214 tỷ đồng.

Ngoài 2 đợt phát hành trên, DXG còn báo cáo kết quả thực hiện phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với mục đích huy động vốn nhằm nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (mã DXS). Tuy nhiên, trong quá trình xin cấp phép, DXS đã hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 1.000:267. Theo đó, DXG chưa thể thực hiện đợt phát hành cổ phiếu này do số lượng cổ phiếu DXS dự kiến mua thay đổi so với phương án ban đầu.

Tài liệu ĐHĐCĐ năm 2024 của DXG còn thông qua việc đề cử Thành viên HĐQT mới sau khi ông Lương Trí Thảo qua đời vào tháng 6/2023. Theo đó, ứng viên được bầu bổ sung là ông Lương Ngọc Huy Hiện, sinh năm 1970, quê tỉnh Hưng Yên. Theo sơ yếu lý lịch, ông Huy từng đảm nhiệm nhiều chức vụ tại Đại học Tài chính – Quản trị kinh doanh. Từ tháng 9/2023 đến nay, ông đang đảm nhiệm chức Phó Giám đốc Pháp lý dự án kiêm Phó Giám đốc phòng đầu tư miền Bắc của DXG.

Dragon Capital nâng tỷ lệ sở hữu tại Đất Xanh (DXG) lên hơn 11%

Nhóm Dragon Capital mua thêm DXG trong bối cảnh cổ phiếu này đang có dấu hiệu bứt phá khỏi vùng tích lũy 18.000 đồng/cp. Đóng ...

Cắt giảm hơn 1.000 nhân sự, Đất Xanh Services (DXS) vẫn không thể thoát lỗ

Mạnh tay cắt giảm nhân sự, nỗ lực tiết giảm chi phí, đáng lẽ Đất Xanh Services đã có thể báo lãi nhưng do phát ...

Mở bán dự án mới trong năm 2024, Tập đoàn Đất Xanh dự thu về bao nhiêu tiền?

Với các dự án được mở bán trong năm 2024, doanh thu của Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh được dự báo sẽ tăng ...

Tuấn Khải