Bỏ công việc hơn 60 triệu một tháng, chàng trai ngoại quốc đi bán một thứ người Việt ăn một lần mà gắn bó đến 8 năm
Được đề bạt vị trí mới với mức lương 60 triệu đồng/tháng người đàn ông vẫn từ chối, quyết định sang nước ngoài để bắt đầu sự nghiệp mới từ hai bàn tay trắng.
Từ bỏ công việc ổn định, đến vùng đất mới lập nghiệp bằng món bánh tuổi thơ
Trong khi nhiều người mơ ước một công việc ổn định tại thủ đô Paris hoa lệ, Julien Sanchez - chàng trai 24 tuổi, người Pháp sinh ra trong gia đình công nhân tại Villeurbanne (tỉnh Rhône) lại từ chối mức lương hơn 60 triệu đồng/tháng, để bắt đầu lại từ con số 0 tại một quốc gia xa lạ.
Julien tốt nghiệp ngành truyền thông, chàng trai này nhanh chóng có được một công việc đúng ngành mình theo học khiến bố mẹ anh tự hào khi con có sự nghiệp ổn định và không quá vất vả. Công việc ổn định, môi trường chuyên nghiệp, tương lai rõ ràng – tưởng như giấc mơ lý tưởng của bất kỳ ai. Nhưng với anh, đó là một cuộc sống đều đều, không cảm xúc.
Sự lặp lại đều đặn của cuộc sống văn phòng khiến Julien dần cảm thấy mình không thực sự hạnh phúc. Trong lúc còn đang loay hoay với những suy nghĩ nội tâm, anh bất ngờ nhận được lời mời làm việc tại một tổ chức phi chính phủ ở Hà Nội, Việt Nam.

Cùng thời điểm đó, một công ty tại Paris cũng đề xuất mời anh về làm việc với mức lương hấp dẫn, hơn 60 triệu đồng/ tháng. Sau vài ngày suy nghĩ, anh quyết định từ chối công việc ở Paris.
“Tôi không muốn tiếp tục sống một cuộc đời quá an toàn và nhàm chán. Tôi muốn sống một cuộc đời thật đáng nhớ”, – Julien chia sẻ.
Cuối năm 2016, Julien quyết định rời quê hương, bay đến Việt Nam - một đất nước xa lạ mà cả anh và bố mẹ chưa từng đặt chân tới. Quyết định này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ gia đình, khi bố mẹ anh cho rằng đây là sự liều lĩnh, có thể đánh đổi cả tương lai.
Bất chấp những lời can ngăn, Julien vẫn lên chuyến bay sang Hà Nội – một quyết định mà anh tin rằng “đã thay đổi cả cuộc đời mình”.
Đặt chân đến Việt Nam khi mới 24 tuổi, Julien bắt đầu công việc mới với mức lương chỉ 15 triệu đồng/tháng. Dù khác biệt ngôn ngữ và văn hóa, anh nhanh chóng cảm nhận được sự gần gũi và thân thiện.
“Tôi yêu Việt Nam vì nét văn hóa độc đáo, đồ ăn ngon, thời tiết dễ chịu và đặc biệt là con người rất thân thiện. Ở đây, khi tôi chào một người lạ, họ sẵn sàng nở nụ cười và chào lại. Ở Pháp thì khác, hành động đó đôi khi lại bị xem là kỳ lạ”, anh nói.
Trong suốt hai năm sống và làm việc tại Hà Nội, Julien có dịp khám phá sâu hơn văn hóa và ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, anh nhận ra dù có nhiều nhà hàng ẩm thực nước ngoài, nhưng vẫn chưa có nơi nào bán bánh tacos kiểu Pháp – món ăn gắn liền với tuổi thơ của anh.
Chiếc bánh tacos với lớp vỏ tortilla mềm mịn, nhân gồm thịt, rau, khoai tây chiên và nước sốt đặc trưng, là món ăn Julien luôn nhớ nhung. Anh bắt đầu thử làm những mẻ bánh đầu tiên và nhận được nhiều lời khen ngợi từ bạn bè.
.png)
Nhận thấy tiềm năng, năm 2017, Julien nảy ra ý tưởng khởi nghiệp với món ăn này. Anh dành hơn một năm để nghiên cứu, thử nghiệm công thức nhằm giữ nguyên hương vị truyền thống của bánh tacos Pháp.
Khởi nghiệp với 0 đồng tiền vốn
Khi được hỏi về số vốn khởi nghiệp ban đầu, Julien thường khiến người khác ngạc nhiên khi trả lời: “0 đồng”.
“Lúc đó tôi mới 26 tuổi, gần như không có tiền tiết kiệm. Bố mẹ tôi là công nhân, thu nhập không cao, nên dù muốn cũng không giúp được gì nhiều. Tôi phải vay bạn bè và người thân khoảng 5.000 euro để bắt đầu mọi thứ. Thành thật mà nói, nếu bảo không lo lắng thì là nói dối”, Julien chia sẻ.
Anh cùng người đồng sáng lập – người vợ hiện tại đã cùng nhau xây dựng thương hiệu từ những bước nhỏ nhất. Có những ngày họ phải làm việc từ sáng sớm đến 2 giờ sáng hôm sau. Tuy vất vả, nhưng Julien chưa bao giờ cảm thấy hối hận vì quyết định của mình.
Năm 2018, Julien chính thức mở cửa hàng bánh tacos đầu tiên tại quận Tây Hồ (Hà Nội). Ban đầu, khách hàng chủ yếu là người nước ngoài. Sau đó, món bánh với hương vị “lạ miệng” cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp đã thu hút ngày càng nhiều thực khách Việt Nam.
Giá bánh tacos dao động từ 80.000 - 335.000 đồng/chiếc, tùy theo kích cỡ và loại nhân. Loại bánh lớn nhất tại cửa hàng nặng đến 1kg. Các video về thương hiệu bánh tacos Pháp của Julien trên mạng xã hội thường xuyên đạt hàng triệu lượt xem, giúp hình ảnh thương hiệu tiếp cận rộng rãi hơn với người Việt.
Hiện tại, anh đã mở 5 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Đáng chú ý, hơn 90% khách hàng hiện nay là người Việt. Có khách hàng từng ăn tacos từ năm 14–15 tuổi, nay đã 22 tuổi và vẫn gắn bó với thương hiệu.
Julien từng nhận được lời đề nghị đưa thương hiệu ra nước ngoài nhưng đã từ chối, vì chưa đủ nguồn lực để đảm bảo chất lượng và sự vận hành ổn định ở thị trường mới. Trong thời gian tới, anh dự định mở rộng hệ thống đến các tỉnh, thành khác tại Việt Nam và nếu điều kiện thuận lợi, sẽ cân nhắc kế hoạch vươn ra thị trường quốc tế.