Bỏ công việc đáng mơ ước tại Microsoft, kỹ sư trẻ tạo nên nền tảng được hàng chục triệu người dùng mỗi tháng
Từ trải nghiệm đặt vé máy bay bất tiện, kỹ sư 23 tuổi bỏ Microsoft và Harvard để khởi nghiệp, xây sản phẩm được hàng chục triệu người Đông Nam Á tin dùng.
Khởi nguồn từ bất tiện cá nhân
Rời bỏ công việc kỹ sư phần mềm tại Microsoft và từ chối tiếp tục chương trình MBA tại Đại học Harvard, Ferry Unardi đã đánh cược tuổi trẻ để quay về quê nhà khởi nghiệp.

Ferry Unardi sinh năm 1988 tại thành phố Padang, Indonesia. Sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Purdue (Mỹ) năm 2008, anh làm việc tại Microsoft ở Seattle với vai trò kỹ sư phần mềm.
Dù có công việc bao người mơ ước, Ferry dần nhận ra mình không phải là kỹ sư xuất sắc nhất và bắt đầu tìm kiếm hướng đi mới. Chỉ ba năm sau, anh bắt đầu đặt câu hỏi về con đường sự nghiệp của mình.
Chuyến thăm quê nhà thường xuyên khiến anh gặp nhiều bất tiện trong việc đặt vé máy bay từ Mỹ về Indonesia. Chi phí cao, quy trình phức tạp và thiếu minh bạch là những rào cản mà anh liên tục gặp phải. Chính trải nghiệm cá nhân này đã mở ra ý tưởng về một nền tảng đặt vé tiện lợi và thân thiện hơn với người dùng tại Đông Nam Á.
Năm 2011, Ferry Unardi nộp đơn vào chương trình MBA của Đại học Harvard để học quản trị và chuẩn bị khởi nghiệp. Tuy nhiên, chỉ sau một học kỳ, anh quyết định bỏ học khi nhận ra đây không phải con đường phù hợp để phát triển một ý tưởng tiềm năng.
“Tôi nghĩ đó là định mệnh”, anh chia sẻ. “Nếu không bắt đầu lúc này, chúng tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội. 23 tuổi còn đủ trẻ để mắc sai lầm”. Bất chấp sự nghi ngờ từ bạn bè và đồng nghiệp, Ferry quay về Indonesia và bắt đầu hành trình khởi nghiệp.
Năm 2012, Ferry cùng 2 người bạn là Derianto Kusuma và Albert Zhang sáng lập Traveloka tại Jakarta.
Từng bước trở thành biểu tượng startup Đông Nam Á
Ban đầu, ứng dụng chỉ đơn giản là một công cụ so sánh giá vé máy bay. Tuy nhiên, nhóm sáng lập nhanh chóng mở rộng sang mô hình đặt vé trực tiếp, tích hợp thanh toán nội địa linh hoạt: từ ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng đến thanh toán tại cửa hàng tiện lợi.
Đến năm 2014, Traveloka mở rộng sang dịch vụ đặt khách sạn, sau đó là vé tàu, xe khách, tour du lịch, bảo hiểm, vé sự kiện và cả tài chính tiêu dùng. Hiện Traveloka phục vụ hơn 40 triệu người dùng hàng tháng tại Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Philippines.

Dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, Traveloka vẫn nhanh chóng thích ứng bằng việc triển khai thêm các dịch vụ thiết yếu và tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Đến năm 2024, công ty đã phục hồi mạnh mẽ và chuẩn bị kế hoạch IPO.
Tại hội chợ du lịch ATM Dubai 2025 và sự kiện Tech Asia Bangkok, Traveloka đã ra mắt nền tảng Traveloka Partners Network - một hệ sinh thái B2B hướng tới nhóm khách hàng doanh nghiệp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Với hành trình truyền cảm hứng, Ferry Unardi đã được Chính phủ Indonesia trao Huân chương Satyalancana Wira Karya vì những đóng góp nổi bật cho nền kinh tế kỹ thuật số quốc gia.
Theo báo cáo, Traveloka đã gọi vốn thành công 500 triệu USD vào năm 2018, với các nhà đầu tư lớn gồm Expedia Group, GIC (quỹ tài sản quốc gia Singapore) và Cơ quan Đầu tư Qatar. Vào tháng 7/2020, công ty được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Traveloka là startup đầu tiên của Indonesia mở rộng hoạt động ra thị trường các nước khác trong khu vực. Ứng dụng này giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc đặt vé máy bay và phòng khách sạn tại các quốc gia Đông Nam Á.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2016, Traveloka đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần đặt vé và phòng khách sạn trực tuyến nhờ chiến lược khuyến mãi mạnh mẽ, quảng bá rộng rãi và khả năng thích nghi với nhu cầu người dùng.