Bộ Công Thương yêu cầu EVN xây dựng lộ trình cho cơ chế giá điện mới

Cập nhật: 10:15 | 18/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Bộ Công Thương yêu cầu EVN xây dựng lộ trình và đề xuất đối tượng khách hàng sử dụng điện áp dụng giá bán điện hai thành phần, gồm giá công suất và giá điện năng...

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu khẩn trương xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần, gồm giá công suất và giá điện năng. Bộ Công Thương yêu cầu EVN xây dựng lộ trình và đề xuất đối tượng khách hàng sử dụng điện áp dụng giá bán điện hai thành phần, gồm giá công suất và giá điện năng.

Bộ Công Thương yêu cầu EVN xây dựng lộ trình cho cơ chế giá điện mới
EVN cũng được yêu cầu nghiên cứu, đánh giá tác động việc thực hiện giá bán lẻ điện bình quân

Trên cơ sở đề xuất về cơ chế và lựa chọn đối tượng khách hàng, công ty điện lực tính toán đối chứng, so sánh việc áp dụng giá bán điện hai thành phần với việc áp dụng giá bán điện theo biểu giá điện hiện hành.

EVN cũng được yêu cầu nghiên cứu, đánh giá tác động việc thực hiện giá bán lẻ điện bình quân và tác động với các nhóm khách hàng sử dụng điện khi áp dụng cơ chế giá bán điện hai thành phần; báo cáo tổng kết và đề xuất cơ chế giá bán điện hai thành phần sau giai đoạn tính toán, đối chứng gửi về Bộ Công Thương nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

PGS. TS. Bùi Xuân Hồi (chuyên gia kinh tế năng lượng) trong tham luận gửi tới hội thảo về giá điện mới đây cho hay, đến thời điểm này, hệ thống giá bán lẻ điện chỉ là giá 1 thành phần (quy định cho điện năng).

Giá 1 thành phần có ưu điểm là đơn giản nhưng không phản ánh đúng chi phí người tiêu dùng gây ra cho hệ thống, không góp phần cải thiện hệ số sử dụng thiết bị, rủi ro cho ngành điện khi thu hồi chi phí cố định qua giá điện năng.

Đánh giá việc nghiên cứu cứu áp dụng giá điện 2 thành phần gồm giá công suất và giá điện năng, PGS.TS Bùi Xuân Hồi cho rằng: Điều này là bắt buộc, có lẽ Việt Nam là một trong số rất ít nước chưa có giá điện hai thành phần. Khác với hàng hoá thông thường khác, một quá trình cung cấp điện bao giờ cũng gồm 2 thành phần: công suất đăng ký và điện năng tiêu dùng.

Trong bài viết, PGS.TS Bùi Xuân Hồi đã minh hoạ sự khác biệt này như sau:

Một hộ tiêu thụ dùng công suất 1 kW trong 24h/ngày một ngày thì họ dùng hết 24 kWh.

Một hộ tiêu thụ khác dùng công suất 24 kW nhưng chỉ dùng 1h/ngày và một ngày họ cũng tiêu thụ 24 kWh.

Nếu áp dụng giá 1 thành phần như biểu giá của Việt nam hiện nay thì hai hộ này cùng trả một hoá đơn giống nhau, nhưng thực tế chi phí mà ngành điện phải trả cho 2 hộ này là hoàn toàn khác nhau.

Cụ thể, với trường hợp đầu, ngành điện chỉ đầu tư quy mô 1 kW (chi phí cố định) và trả phí vận hành cho 24h (chi phí biến đổi); với hộ 2, ngành điện phải đầu tư quy mô lên tới 24 kW và trả phí vận hành trong 1h.

Theo đó, hệ thống giá điện hai thành phần là điều mà hầu hết các nước trên thế giới đang áp dụng.

Ngay trong Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá bá lẻ điện, cũng đã ghi là phải nghiên cứu và áp dụng, nhưng tới thời điểm này vẫn chưa có biểu giá 2 thành phần dù chỉ ở mức triển khai thử nghiệm. Do vậy, ông Hồi nhấn mạnh, các cải tiến hệ thống cơ chế chính sách về cơ cấu biểu giá phải thực hiện theo định hướng này.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch

Ngày 15/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện 06/CĐ-TTg nâng cao hiệu quả công tác thống kê du ...

Sớm ban hành cơ chế, hướng dẫn chương trình mục tiêu quốc gia để địa phương triển khai thực hiện

Hiện còn nhiều dự án, tiểu dự án thuộc các chương trình, nhất là chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân ...

Thủ tướng: AI, bán dẫn và công nghiệp ô tô là những ngành quan trọng cho sự phát triển của đất nước

Theo Thủ tướng, AI, bán dẫn và công nghiệp ô tô là những ngành quan trọng, vừa có những động lực phát triển cũ cần ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm