Bộ Công thương đề xuất bán thanh lý tài sản Nhà máy Bột giấy Phương Nam

Cập nhật: 16:22 | 29/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Bộ Công thương vừa có đề xuất về việc bán thanh lý tài sản của dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam do thua lỗ kéo dài, không thể khắc phục. Tổng mức đầu tư của dự án này là 3.400 tỷ đồng.

Bộ Công thương đề xuất bán thanh lý Nhà máy Bột giấy Phương Nam.
Bộ Công thương đề xuất bán thanh lý Nhà máy Bột giấy Phương Nam.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng Ban chỉ đạo xử lý các dự án thua lỗ nghìn tỷ vừa có cuộc khảo sát thực tế dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam (tỉnh Long An). Đây là dự án khó xử lý nhất trong 12 dự án thua lỗ của Bộ Công Thương, đã dừng từ năm 2014, chưa xử lý được nên gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, đến thời điểm hiện tại, dự án này đã thể hiện là không khả thi do không còn vùng nguyên liệu (hiện khu vực không còn trồng đay – nguyên liệu để sản xuất của nhà máy). Giải pháp điều chỉnh tính năng sản xuất để phù hợp với các nguyên liệu khác cũng không khả thi, sản phẩm làm ra (chủ yếu là giấy in báo) cũng khó tiêu thụ. Mặt khác, Tổng công ty Giấy (Vinapaco) gặp khó khăn trong xử lý các vấn đề liên quan đến tài chính của dự án. Đang bị các chủ nợ khởi kiện,…

Để xử lý dự án, Bộ Công Thương cho biết, đã phối hợp với các bên liên quan thực hiện bá đấu giá tài sản dự án 3 lần nhưng không có nhà đầu tư tham gia. Nguyên nhân là do giá khởi điểm được định giá không phù hợp với thị trường, một số nội dung liên quan tới chủ nợ cũng có vướng mắc.

Do đó, Bộ Công thương đề xuất phương án dừng dự án, bán thanh lý tài sản trên đất và đề nghị có cơ chế đặc thù để xử lý những tồn tại của dự án này. Đồng quan điểm dự án không còn tính khả thi, tỉnh Long An đề xuất chuyển mục đích quyền sử dụng đất dự án để xây dựng Khu đô thị sinh thái gắn với công nghệ cao.

Với phương án xử lý Bộ Công Thương đưa ra, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng Bộ này cần làm rõ các khoản nợ, giải pháp xử lý nợ, tài sản trên đất và các vấn đề liên quan tới đất đai. Tổng công ty Giấy Việt Nam phải xây dựng phương án thanh lý tài sản, trong đó có các giải pháp cụ thể để xử lý các vấn đề liên quan.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải ra quyết định chấm dứt dự án. Về phía địa phương cần điều chỉnh quy hoạch, mục đích sử dụng đất dự án.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đơn vị liên quan đến Nhà máy Bột giất Phương Nam, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo, để có phương án hiệu quả, đúng pháp luật, xử lý dứt điểm dựa án này, đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan bàn thảo, phân tích, tính toán, đề xuất "phương án cuối cùng".

Các phương án phải làm rõ giải pháp về xử lý tài sản trên đất, nghĩa vụ trả nợ, các vấn đề liên quan đến đất đai,… Đối với việc xử lý dây truyền, máy móc, trang thiết bị, phải tính toán kỷ lượng để đạt hiệu quả cao nhất có thể. Không thể bán cả dây truyền, thì phải tính toán bán từng bộ phận,…

Đối với tỉnh Long An, nếu dự án chấm dứt, thì tỉnh sẽ thu hồi và quản lý, sử dụng đất đai theo quy định của Luật Đất đai và quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan trước 15/4/2023 phải trình Ban Chỉ đạo, để Ban Chỉ đạo trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam được Thủ tướng cho phép Công ty Đầu tư phát triển Giao thông vận tải (Tracodi) làm chủ đầu tư vào tháng 10/2003 với số vốn hơn 1.487 tỷ đồng, quy mô 100.000 tấn bột giấy/năm. Tháng 11/2007, Tracodi điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 2.287 tỷ đồng (vốn ngân sách cấp 69,486 tỷ đồng; vay nước ngoài 1.322,35 tỷ đồng; vay ngân hàng thương mại 28,252 tỷ đồng; vay Công ty Tài chính Dầu khí 845,12 tỷ đồng và vốn tự có 21,519 tỷ đồng).

Do chủ đầu tư gặp khó khăn, tháng 6/2009, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển giao chủ đầu tư dự án từ Tracodi sang Vinapaco. Tổng số vốn Tracodi đã thực hiện đầu tư vào dự án là 2.021,704 tỷ đồng.

Tháng 6/2012, Tracodi cơ bản hoàn thành xây dựng, lắp đặt thiết bị và chạy thử không tải. Tuy nhiên, quá trình chạy thử có tải không thành công. Tracodi tiếp tục điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 3.410 tỷ đồng và tìm các phương án đưa dự án vào hoạt động nhưng đến nay nhà máy vẫn không thể vận hành.

Không giải cứu các đại dự án thua lỗ

Nên để các doanh nghiệp nhà nước tự bơi, cạnh tranh bình đẳng trên thương trường.

Bộ Công thương đề nghị lùi thời hạn thoái vốn tại TISCO: Hy vọng "hồi sinh" đang ngày càng bé lại?

TBCKVN - Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, Chính phủ đã đưa ra kế hoạch thoái ...

Tín hiệu mới cho các doanh nghiệp điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Bộ Công thương vừa có chỉ đạo EVN khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp để thống ...

Quang Đăng

Tin liên quan