Bình Định sẽ di dời 3 khách sạn ven biển Quy Nhơn: Du khách chú ý

Cập nhật: 09:13 | 09/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, theo quy hoạch, địa phương đã có phương án di dời 3 khách sạn lớn phía Đông đường An Dương Vương nhằm trả lại cảnh quan cho phố biển Quy Nhơn.

binh dinh se di doi 3 khach san ven bien quy nhon du khach chu y

Duyệt đầu tư các dự án tại Quy Nhơn - Bình Định và Vũng Tàu

binh dinh se di doi 3 khach san ven bien quy nhon du khach chu y

Phát Đạt đấu giá thành công Phân khu số 9 Khu Đô thị sinh thái Nhơn Hội, TP Quy Nhơn

binh dinh se di doi 3 khach san ven bien quy nhon du khach chu y

Loạt dự án hội về Eo Gió, Ghềnh Ráng: Giá đất Bình Định bắt đầu tăng

Ngày 03/06 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, đại biểu HĐND tỉnh Bình Định khóa 12 (nhiệm kỳ 2016 - 2021) đã có buổi tiếp xúc cử tri tại hai phường Lê Lợi và Nguyễn Văn Cừ, TP. Quy Nhơn (Bình Định).

Trả lời ý kiến cử tri về hiện trạng các công trình cao tầng sát biển Quy Nhơn như khách sạn Hải Âu, Hoàng Yến, Bình Dương… che khuất tầm nhìn và gây mất mỹ quan cho thành phố Quy Nhơn, ông Hồ Quốc Dũng cho biết, tỉnh đã có kế hoạch di dời, giải tỏa tất cả các khách sạn này để làm công viên, không gian công cộng phục vụ cộng đồng.

di doi

binh dinh se di doi 3 khach san ven bien quy nhon du khach chu y

“Tất cả các công trình che khuất tầm nhìn ra biển đều bị giải tỏa, để tạo không gian thông thoáng cho phố biển Quy Nhơn. Trước mắt, tỉnh Bình Định đã thống nhất với Bộ Quốc phòng về chủ trương di dời toàn bộ khách sạn Bình Dương; hiện đang trong quá trình kiểm kê, bồi thường giải tỏa và di dời khách sạn này đến địa điểm mới. Đối với khách sạn Hải Âu và khách sạn Hoàng Yến sẽ căn cứ vào thời hạn hợp đồng cho thuê đất để tỉnh tiến hành giải tỏa, lấy mặt bằng xây dựng công viên, tạo khoảng lùi cảnh quan đô thị”, ông Dũng cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho hay: Thành phố Quy Nhơn được định hướng quy hoạch theo hướng thành phố hiện đại nhưng có bản sắc riêng, giữ được những cảnh quan thiên nhiên. Quy hoạch không gian biển vịnh Quy Nhơn với trục chính là đường An Dương Vương và đường Xuân Diệu. Dọc những tuyến đường này, tỉnh Bình Định chỉ quy hoạch một số công trình cao tầng để tạo điểm nhấn chứ không ưu tiên phát triển nhà cao tầng dọc bờ biển. Mọi người đều được xuống biển Quy Nhơn, không có bất cứ một rào chắn nào ngăn cản người dân xuống biển; biển phục vụ cộng đồng, tỉnh không có cấp cho riêng ai.

Theo đó, các khách sạn nằm trong phương án di dời gồm khách sạn Bình Dương; khách sạn Hải Âu (4 sao) và Hoàng Yến (4 sao). Những tồn tại này có từ nhiều năm trước nên giờ tỉnh Bình Định xác định cần phải khắc phục, trả lại không gian công cộng ven biển cho người dân.

Về khách sạn Bình Dương, tỉnh Bình Định và Quân khu 5 đã thống nhất phương án, hiện hai bên đang tiến hành các thủ tục kiểm kê, bồi thường để di dời. Còn khách sạn Hải Âu năm nay sẽ hết hạn hợp đồng cho thuê đất nên việc di dời không khó khăn gì. Riêng khách sạn Hoàng Yến đến năm 2052 mới hết hạn hợp đồng thuê đất.

"Qua làm việc với chủ khách sạn Hoàng Yến, họ đã ủng hộ chủ trương di dời khách sạn sớm hơn so với hợp đồng thuê đất. Tỉnh sẵn sàng chi 100 - 200 tỷ để hỗ trợ họ di dời khách sạn sớm hơn nhằm trả lại không gian biển cho người dân. Dọc tuyến đường ven biển Quy Nhơn, địa phương chỉ quy hoạch nhà cao tầng tạo điểm nhấn chứ không chạy theo kiểu xây dựng tràn lan phát triển nóng, phá vỡ cảnh quan đô thị", ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, hiện UBND TP. Quy Nhơn đang đầu tư cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị trên tuyến đường Xuân Diệu (từ quảng trường đến Mũi Tấn), đồng thời di dời cụm tượng đài Chiến Thắng ở khu vực này.

Đồng thời, đường Xuân Diệu được mở về hướng Tây rộng lên 4 làn xe; tuyến đường cũ được quy hoạch phố đi bộ kết hợp xây dựng công viên biển phục vụ người dân và du khách. Tại đường Lê Hồng Phong nối dài đến Xuân Diệu hướng ra biển, từ nay đến cuối năm, địa phương này giải tỏa 110 hộ để thông tuyến.

Trước đó, đường Ngô Văn Sở cũng đã thông tuyến xuống biển Quy Nhơn thành tuyến phố đi bộ, du lịch ẩm thực.

Đối với dự án lấn biển Mũi Tấn, ông Dũng cho biết, Bình Định đã quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 theo hướng xây kè ven biển, xén bớt một phần khối lượng đất, đá mang lên bờ và trả lại độ cong tự nhiên cho bãi biển Quy Nhơn. Chỉ một phần diện tích nhỏ phía sát Hải đoàn 48 sẽ dùng để xây dựng khách sạn, diện tích lớn còn lại là xây công viên phục vụ cộng đồng.

Trước những lo ngại về dự án hồ Phú Hòa (TP. Quy Nhơn), ông Hồ Quốc Dũng khẳng định: "Chỉ cải tạo chung quanh rìa hồ Phú Hòa, xây kè, chỉnh trang bờ hồ. Đối với 82 ha mặt nước hồ Phú Hòa vẫn còn nguyên, không ai được phép san lấp hồ này. Dự án đang tạm dừng để chờ hướng dẫn mới của Chính phủ về phương án đầu tư. Trước mắt, tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố Quy Nhơn thực hiện giải phóng mặt bằng để nối dài đường Ngô Mây, kết nối với dự án hồ Phú Hòa để mở rộng không gian đô thị TP. Quy Nhơn”.

binh dinh se di doi 3 khach san ven bien quy nhon du khach chu y
Một góc khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn Resort

Thời gian qua, Bình Định trở thành điểm đến thu hút của hàng ngàn khách du lịch trong và ngoài nước, nhất là tại thành phố biển Quy Nhơn. Du khách đến Quy Nhơn có thể lưu lại trong một số khách sạn như:

Khách sạn Sài Gòn – Quy Nhơn; Khách sạn Royal hotel and healthcare resort Quy Nhơn; Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn; Khách sạn Yến Vy Quy Nhơn; Khách sạn Hoàng Yến Quy Nhơn; Khách sạn Ly Kỳ Quy Nhơn; King Hotel; Khách sạn Khang Khang Quy Nhơn; FLC Quy Nhơn; Hai Huong Hotel hay Avani Quy Nhơn Resort...

Đây được coi là một trong số những khách sạn có chất lượng dịch vụ tốt tại thành phố biển Quy Nhơn.

Tuy nhiên, với phương án di dời một số khách sạn nêu trên, du khách đến thành phố biển này cần lên phương án du lịch tiện nghi và hợp lý nhất cho kỳ nghỉ hè này.

Yến Thanh