Binance cho phép đồng LUNA và UST giao dịch trở lại, khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng

Cập nhật: 09:59 | 14/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Chỉ vài giờ sau khi thông báo dừng giao dịch đồng LUNA và UST, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới là Binance đã thay đổi ý định cho phép mở lại giao dịch hai đồng tiền ảo này.

5727-luna
Binance cho phép đồng LUNA và UST giao dịch trở lại

Tối 13/5, giờ Việt Nam, trên trang web chính thức của sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới Binance đã đăng tải thông tin các trình xác thực Terra blokchain sẽ được tiếp tục sản xuất.

Điều này có nghĩa là Binace đã chính thức cho phép tiếp tục các giao dịch của hai đồng tiền ảo trên chuỗi này bao gồm LUNA (Terra) và UST (TerraUSD). Phần tiền gửi và tiền rút cho hai đồng tiền ảo này cũng sẽ được mở cùng một lúc.

Phía Binace cũng đưa ra khuyến cáo với nhà đầu tư rằng nên đảm bảo tìm hiểu kỹ các nguyên tắc cơ bản của hai đồng LUNA và UST trước khi thực hiện giao dịch.

“Giao dịch tiền điện tử có rủi ro cao. Vui lòng thực hiện giao dịch của bạn một cách thận trọng. Có thể tồn tại sự bất ổn về giá cả trên thị trường. Bạn nên tìm kiếm lời khuyên tài chính độc lập. Binance sẽ không chịu trách nhiệm về các khoản lỗ với giao dịch của bạn”, theo thông báo của Binance.

Trước đó vài giờ đồng hồ, Binance đã tạm dừng giao dịch các mã thông báo Terra (LUNA) và TeraUSD (UST) của Terraform Labs trên nền tảng của mình. Việc ngừng giao dịch sẽ diễn ra vô thời hạn trên tất cả các cặp giao dịch tại chỗ, tỷ suất lợi nhuận chéo sau khi các mã thông báo này mất gần 100% giá trị chỉ sau vài ngày.

Giao dịch giao ngay LUNA với các đồng USDT, BTC, ETH, BNB cùng một số tiền pháp định khác đã bị ngừng. Giao dịch ký quỹ cũng bị ngừng với các cặp BUSD, USDT, BTC, ETH, UST.

Các cặp giao dịch giao ngay gồm BTC/UST, LUNA/UST, ETH/UST, BNB/UST, UST/USDT không còn xuất hiện trên Binance, theo thông báo chính thức của sàn.

Trong khi chờ đợi, Terraform Labs cho biết họ đang tạm dừng blockchain Terra và đang làm việc để “đưa ra kế hoạch tái tạo lại nó”. Đây là lần thứ hai blockchain Terra bị đóng băng trong tuần này. Trước đó, Terraform Labs đã tạm dừng trong thời gian ngắn để ngăn chặn các cuộc tấn công vào hệ thống sau khi LUNA bị sụt giảm nghiêm trọng.

"Một lượng LUNA mới đã được tạo ra theo cấp số nhân do những sai sót trong thiết kế giao thức Terra", Changpeng Zhao, người sáng lập và giám đốc điều hành của Binance cho hay. Chỉ sau hơn một ngày, hàng chục tỷ đồng LUNA được đúc, khiến giá giảm hàng nghìn lần.

Sự mất niềm tin từ cộng đồng tiền điện tử và hoạt động bán hàng hoảng loạn đã khiến giá của LUNA giảm xuống 0,0000011 USD, từ khoảng 80 USD vào đầu tuần này. Như vậy cũng đồng nghĩa chỉ sau hơn 1 tháng lập đỉnh với giá gần 120 USD, hiện đồng LUNA đã mất hơn 99% giá trị.

Ngoài LUNA và UST, nhiều đồng tiền điện tử khác, bao gồm cả bitcoin đã lao dốc trong nhiều ngày qua, khiến thị trường tiền điện tử chứng kiến sự biến động lớn. Điều này đã gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới các sàn giao dịch tiền điện tử như Binance, Coinbase,…

Theo Bloomberg, Changpeng Zhao, CEO Binance là một trong những tỷ phú tiền điện tử chịu thiệt hại nặng nề nhất trong nhiều ngày qua. Vào tháng 1, ông có tên trong danh sách tỷ phú toàn cầu khi nắm giữ khối tài sản ròng có giá trị lên tới 96 tỷ USD, qua đó trở thành một trong những người giàu nhất hành tinh. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống chỉ còn 11,6 tỷ USD tính đến hết ngày 11/5, theo Bloomberg Billionaires Index

Ngoài Changpeng Zhao, các CEO sàn giao dịch tiền điện tử khác cũng chứng kiến giá trị khối tài sản ròng “bốc hơi” đáng kể, chẳng hạn như Brian Armstrong (Coinbase), Sam Bankman-Fried (FTX), Tyler và Cameron Winklevoss (Gemini), Michael Novogratz (Galaxy Digital),…

Nhà đầu tư ồ ạt bán tháo, giá trị đồng Luna về gần 0 USD

Luna, tiền điện tử chị em của stablecoin gây tranh cãi TerraUSD hay UST, đã sụp đổ xuống gần 0 USD.

Nhật Bản thử nghiệm tiền điện tử giai đoạn 2

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ nghiên cứu các giới hạn về số lượng CBDC tối đa mà một người có thể nắm ...

Mỹ áp lệnh trừng phạt các công ty khai thác tiền điện tử của Nga

Nga được biết đến là đất nước khai thác bitcoin lớn thứ 3 trên thế giới. Động thái này của Bộ Tài chính Mỹ khẳng ...

Lâm Tuyền

Tin liên quan