Bill Gates chỉ trích các dự án tiền điện tử, cho rằng tiền mã hóa chỉ là cú lừa

Cập nhật: 09:25 | 16/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Bill Gates đã mở rộng chỉ trích của mình về tiền điện tử, bác bỏ các dự án như mã thông báo không thể thay thế (NFT) vì điều mà ông gọi là thiếu tiện ích trong thế giới thực. Ông khẳng định sẽ không bao giờ tham gia hoạt động giao dịch này.

Mới đây, tại một hội nghị về khí hậu do TechCrunch tổ chức, tỷ phú Bill Gates đã lên tiếng chỉ trích các dự án tiền điện tử cũng như NFT. Nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft đã ví những sản phẩm như tiền ảo hay NFT là thứ đồ giả "dựa trên lý thuyết ngốc nghếch nhất".

“Rõ ràng, những hình ảnh kỹ thuật số đắt tiền về loài khỉ sẽ cải thiện thế giới vô cùng,” Gates nói một cách mỉa mai khi phát biểu tại một sự kiện ở Berkeley, California do TechCrunch tổ chức. Đồng thời, Bill Gates cũng khẳng định ông sẽ không tham gia hoạt động mua bán loại tài sản số này.

Trong quá khứ, Bill Gates đã có nhiều lần chỉ trích tiền điện tử cũng như NFT. Người ta có thể nhớ tới màn đấu khẩu nổi tiếng của ông với tỷ phú Elon Musk vào năm ngoái về việc liệu Bitcoin có quá rủi ro đối với các nhà đầu tư bán lẻ và tác hại môi trường của việc khai thác tiền điện tử hay không.

3938-bill-gates
Tỷ phú Bill Gates

Hồi tháng 5, trong cuộc thảo luận Ask Me Anything trên nền tảng mạng xã hội Reddit, cựu CEO Microsoft một lần nữa khẳng định bản thân ông không sở hữu bất kỳ đồng tiền điện tử nào.

“Tôi thích đầu tư vào những thứ có giá trị đầu ra. Giá trị của các công ty dựa trên cách họ tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Trong khi đó, giá trị của tiền điện tử có sự khác biệt, nó giống như việc một người nào đó sẽ quyết định người khác rót vốn vào tiền điện tử thay vì những khoản đầu tư thực tế hơn”, tỷ phú Bill Gates nói.

Tháng 2, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bloomberg, tỷ phú này đã bày tỏ sự lo lắng về việc những người hàng ngày bị cuốn vào cơn điên cuồng của bitcoin. “Nếu bạn có ít tiền mặt hơn Elon Musk, bạn nên đề phòng khi đầu tư tiền điện tử”, tỷ phú Bill Gates từng đưa ra lời cảnh báo với các nhà đầu tư.

Trước đó, Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum cũng tỏ thái độ tiêu cực với bộ sưu tập NFT Bored Ape Yatch Club (BAYC) nổi tiếng. Trong cuộc phỏng vấn với Time, ông cho rằng việc phô trương tài sản đã ăn sâu vào tiềm thức của giới đầu tư tiền số, điển hình là việc khoe khoang các NFT BAYC.

“Điều nguy hiểm là bạn sở hữu các NFT con vượn trị giá 3 triệu USD. Nó đang trở thành một trò cờ bạc biến tướng”, Vitalik Buterin nói với Time.

Bitcoin đã liên tiếp giảm trong hai ngày 13-14/6, lần lượt là hơn 15% vào hôm 13/6 và 5,4% vào hôm 14/6. Giá của bitcoin đã giảm mạnh xuống còn 20.843 USD vào cuối ngày 14/6, kéo dài đợt bán tháo tàn bạo và đưa giá của đồng tiền ảo này xuống sâu hơn mức chưa từng thấy kể từ tháng 12/2020. Trước đó một ngày, sàn giao dịch tiền ảo Binance đã ngừng hoạt động rút bitcoin trong vài giờ với lý do nghẽn mạng.

Các bộ sưu tập NFT nổi tiếng, bao gồm Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape (BAYC), cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi đó, Bill Gates cũng đang bảo vệ các nỗ lực ngân hàng kỹ thuật số được các quỹ từ thiện của ông hậu thuẫn, nơi mà vị tỷ phú mô tả là "hiệu quả hơn hàng trăm lần" so với tiền điện tử.

Nhà đồng sáng lập Apple: Nhà đầu tư cần cân nhắc kĩ, thận trọng với tiền số

Đối với nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, đầu tư luôn cần phải cân nhắc kĩ về hầu hết các loại tiền số ...

Hối hận vì tin tưởng vào Luna và UST

“Họ đã lừa tôi. Bây giờ tôi không còn gì cả, thậm chí là 1 xu”, Mudasir, một người đầu tư vào UST từ Pakistan ...

Hy vọng nào cho sự tái sinh của đồng LUNA?

Theo Bitcoin News, trong khi cả UST và Luna đều từng đứng trong top 10 tiền số có vốn hóa thị trường lớn nhất, thì ...

Đại Dương

Tin liên quan