Biến động VN-Index trong tháng 9 dưới góc nhìn từ các công ty chứng khoán

Cập nhật: 10:45 | 13/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Đa số các công ty chứng khoán đều có chung dự báo rằng VN-Index có thể đối mặt với đợt điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 9 khi tiến tới vùng kháng cự mạnh quanh 1.300 điểm.

Biến động VN-Index trong tháng 9 dưới góc nhìn từ các công ty chứng khoán

Theo đội ngũ phân tích của Chứng khoán Tiên Phong (TPS), thị trường chứng khoán có thể sẽ trải qua 1 trong 3 kịch trong tháng 9. Trong kịch bản tích cực, nếu VN-Index có thể chinh phục hoàn toàn được vùng kháng cự 1.300-1.330 điểm, niềm tin về triển vọng của thị trường sẽ được củng cố và từ đó thu hút dòng tiền sôi động trở lại và từ đó hướng đến mục tiêu mới là vùng 1.331-1.420 điểm (đỉnh tháng 7/2021).

Trong kịch bản trung lập, VN-Index sẽ tiếp tục biến động sideway trong kênh giá 1.240-1.330 điểm với thanh khoản suy giảm dần.

Ở kịch bản tiêu cực, khi hỗ trợ 1.240 điểm bị phá vỡ, VN-Index nhiều khả năng sẽ giảm mạnh và rơi về hỗ trợ gần nhất là đáy tháng 7/2022 (tương đương vùng 1.140-1.239 điểm).

Chứng khoán VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên chủ động hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục để chốt lời và giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, nhận thấy các yếu tố cơ bản của thị trường đang được cải thiện, VNDirect tin đợt điều chỉnh này sẽ tạo ra cơ hội giải ngân tốt cho nhà đầu tư để xây dựng danh mục quý IV/2022 và năm 2023.

VNDirect kỳ vọng vùng 1.240 - 1.260 điểm sẽ là hỗ trợ mạnh cho VN-Index trong tháng 9. Nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index giảm về vùng hỗ trợ. Song, vẫn cần lưu ý rủi ro giảm giá từ yếu tố như nền kinh tế Trung Quốc (tăng trưởng chậm lại, hạn hán, cắt điện) và lạm phát trong nước cao hơn dự kiến do giá lương thực tăng. Đồng thời, đồng USD tiếp tục mạnh lên gây thêm áp lực lên tỷ giá, lãi suất và đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

SSI Research lưu ý, nhà đầu tư tập trung quan sát những mã cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng quý III, xa hơn là tăng trưởng 6 tháng cuối năm vượt trội và gia tăng tỷ trọng khi chỉ số VN-Index vượt thuyết phục vùng cản 1.285 điểm hay lùi về sát vùng hỗ trợ 1.220-1.250 điểm là chiến lược SSI đề xuất cho tháng 9. DRC , MBB , NT2 , REE , IDC , IDI , VNM và MWG là 8 cổ phiếu mà SSI nhấn mạnh các luận điểm đầu tư phù hợp với chiến lược trên.

Chứng khoán BSC cho rằng, nhà đầu tư cần theo dõi thêm các thông tin, diễn biến cập nhật về tình hình thế giới, chính sách điều hành của các nước đặc biệt là cuộc họp của Ủy ban thị trường mở Liên Bang (FOMC) sắp tới. BSC khuyến nghị một số nhóm ngành, cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt có thể phân bổ trong danh mục, bao gồm các nhóm: Dầu khí, phân bón, hóa chất, công nghệ thông tin - bưu chính viễn thông, ngành tiêu dùng - bán lẻ.

VDSC thì kỳ vọng nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, thực phẩm và đồ uống, bán lẻ và dầu khí sẽ luân phiên vai trò hỗ trợ VN-Index chinh phục mốc 1.300 điểm.

Bán lẻ và dầu khí cũng là 2 nhóm ngành triển vọng được Chứng khoán Everest (EVS) gọi tên trong báo cáo chiến lược tháng 9 của mình. Ngành bán lẻ được khuyến nghị dựa trên cơ sở phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Trong khi đó, giá dầu cao đang là điểm tựa vững chắc đối với nhóm ngành dầu khí.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 10/9/2022: SAM, VSH, VNE, C47, LHC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Chứng khoán phiên sáng 13/9: Cổ phiếu dầu khí khỏe bất ngờ, VN-Index "xanh nhẹ"

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên sáng 13/9 với trạng thái xanh nhẹ trên tham chiếu. Nhóm cổ phiếu dầu khí đang có chiều ...

Nhà đầu tư nên hướng về mặt phòng thủ, không nên tất tay và sử dụng đòn bẩy tài chính

Chuyên gia gợi ý nhà đầu tư nên hướng về mặt phòng thủ nhiều hơn, để một tỷ trọng tiền mặt lớn trong danh mục ...

Nguyên Nam (t/h)