BIDV và VPBank dẫn đầu cho vay trung dài hạn năm 2024

Cập nhật: 15:17 | 24/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Nửa đầu năm 2024, tổng dư nợ cho vay trung và dài hạn của 30 ngân hàng đạt 5,4 triệu tỷ đồng, tăng 5% so với cuối năm 2023. BIDV dẫn đầu nhóm Big 4, trong khi VPBank dẫn đầu nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân. Một số ngân hàng ghi nhận tốc độ tăng trưởng hai chữ số, trong đó NCB tăng mạnh nhất với 27%.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng dư nợ cho vay trung và dài hạn của 30 ngân hàng công bố báo cáo tài chính đạt con số ấn tượng 5,4 triệu tỷ đồng, tăng nhẹ 5% so với cuối năm 2023. Dư nợ cho vay trung và dài hạn hiện chiếm 43% tổng dư nợ của nhóm ngân hàng này, cho thấy đây vẫn là phân khúc tín dụng trọng điểm.

Theo số liệu từ báo cáo tài chính quý II và báo cáo bán niên của 30 ngân hàng, gồm 27 ngân hàng niêm yết cùng với Agribank, BaoViet Bank và PVcomBank, tổng dư nợ cho vay trung và dài hạn đã đạt 5,4 triệu tỷ đồng, tăng 5% so với mức 5,145 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này vẫn thấp hơn so với mức tăng trưởng cho vay chung là 7,3%, phản ánh xu hướng tập trung tín dụng vào các kỳ hạn ngắn hơn trong giai đoạn vừa qua.

BIDV và VPBank dẫn đầu cho vay trung dài hạn năm 2024

Các ngân hàng dẫn đầu về dư nợ cho vay trung và dài hạn

Tính đến cuối quý II/2024, BIDV là ngân hàng dẫn đầu về dư nợ cho vay trung và dài hạn trong nhóm Big 4 ngân hàng lớn, với mức dư nợ đạt 648.132 tỷ đồng, tăng 8% so với cuối năm 2023. Đứng thứ hai là Agribank, với mức dư nợ 584.905 tỷ đồng, giảm 4% so với thời điểm đầu năm. VietinBank chiếm vị trí thứ ba với tổng dư nợ cho vay trung và dài hạn đạt 528.579 tỷ đồng, tăng 3%.

Vietcombank duy trì vị trí thứ tư, với tổng dư nợ cho vay trung dài hạn tăng nhẹ 3% lên 494.502 tỷ đồng vào cuối tháng 6/2024. Đây cũng là bốn ngân hàng quốc doanh lớn nhất thị trường, thường được gọi là nhóm Big 4.

VPBank dẫn đầu nhóm ngân hàng cổ phần

Ngoài nhóm Big 4, các ngân hàng cổ phần cũng có sự tăng trưởng đáng kể. VPBank là ngân hàng cổ phần dẫn đầu về dư nợ cho vay trung và dài hạn, tiếp theo là Techcombank, MB, SHB, HDBank và Sacombank. Đây đều là các ngân hàng cổ phần tư nhân lớn, có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Về tốc độ tăng trưởng, NCB là ngân hàng có mức tăng trưởng mạnh nhất trong nửa đầu năm 2024, với tỷ lệ tăng 27%. Dư nợ cho vay trung và dài hạn của NCB đạt 43.816 tỷ đồng vào cuối quý II/2024. Điều này phản ánh sự đẩy mạnh tín dụng dài hạn của NCB trong giai đoạn này.

Các ngân hàng có tăng trưởng hai chữ số

Trong số 30 ngân hàng được thống kê, có tới 25 ngân hàng ghi nhận tăng trưởng dư nợ cho vay trung và dài hạn trong nửa đầu năm 2024. Đáng chú ý, có 8 ngân hàng đạt tốc độ tăng trưởng hai chữ số, bao gồm: NCB (27%), MSB (22%), HDBank (17%), ACB (11%), VietABank (11%), PVcomBank, VietBank và Eximbank (đều tăng 10%).

Sự sụt giảm ở một số ngân hàng

Mặc dù đa phần các ngân hàng đều ghi nhận sự tăng trưởng, có 5 ngân hàng gặp phải sự sụt giảm trong chỉ tiêu dư nợ cho vay trung và dài hạn. ABBank là ngân hàng ghi nhận mức giảm sâu nhất, lên tới 12%. Điều này có thể phản ánh sự thận trọng hơn trong chính sách tín dụng trung và dài hạn của ngân hàng này trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều biến động.

Rủi ro và cơ hội trong cho vay trung và dài hạn

Cho vay trung và dài hạn thường đi kèm với mức lãi suất cao hơn nhưng cũng kéo theo rủi ro về thanh khoản. Theo quy định hiện hành, các tổ chức tín dụng phải đảm bảo tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn không vượt quá 30%. Điều này đặt ra thách thức cho các ngân hàng trong việc cân đối nguồn vốn để đảm bảo thanh khoản, nhưng cũng mở ra cơ hội cho những nhà băng có nguồn vốn dài hạn mạnh mẽ từ vốn chủ sở hữu hoặc khả năng huy động vốn kỳ hạn dài.

Những ngân hàng có khả năng huy động vốn hiệu quả sẽ có lợi thế trong việc mở rộng dư nợ cho vay trung và dài hạn, đáp ứng nhu cầu tín dụng lớn từ các dự án phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

NHNN yêu cầu tiếp tục hạ lãi suất cho vay thêm từ 1-2%/năm

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện giải pháp tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ ...

Ngân hàng loay hoay cho vay dự án xanh

Khó thu xếp nguồn vốn khi tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn bị siết chặt và việc thiếu hướng ...

Gói tín dụng 120.000 tỷ cho vay ưu đãi phát triển NƠXH khó giải ngân, NHNN tiếp tục đề xuất hạ lãi suất

Để hỗ trợ người vay mua nhà ở xã hội (NƠXH), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đề xuất Chính phủ giảm lãi suất cho ...

Trang Nhi