BIDV và VietinBank rao bán nhiều tài sản để thu hồi nợ

Cập nhật: 13:24 | 25/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Với mục đích thu hồi công nợ thời gian gần đây 2 nhà băng lớn là BIDV và VietinBank đã liên tiếp đăng rao bán tài sản.

Liên quan đến FLC, 8 ngân hàng bị Bộ Công an gửi văn bản cung cấp hồ sơ

ViettinBank liên tục thông báo bán tài sản thế chấp để xử lý nợ

Thêm cổ phiếu Việt Nam lọt danh mục MSCI Frontier Markets Index tháng 9

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hoàng Mai Hà Nội (BIDV Hoàng Mai Hà Nội) thông báo bán đấu giá tài sản là thiết bị sản xuất khẩu trang.

Cụ thể, BIDV rao bán 52 chiếc máy hàn làm thân khẩu trang, 96 chiếc máy hàn quai khẩu trang dập đôi kiểu bán tự động, 500 máy hàn quai trong sản xuất khẩu trang và nhiều thiết bị liên quan đến hoạt động sản xuất khẩu trang.

1636-bidvanh-3-giao-dich-tai-bidv
BIDV rao bán nhiều tài sản

Giá khởi điểm cho số tài sản trên là gần 29,5 tỷ đồng. Đây là tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ trả nợ của Công ty CP sản xuất điện tử Thành Long tại BIDV Chi nhánh Hoàng Mai Hà Nội.

Ngoài số tài sản trên, BIDV cũng đang rao bán một loạt thiết bị máy móc của Công ty Thành Long tại nhà máy Bắc Ninh với giá khởi điểm 90 tỷ đồng. Các tài sản rao bán bao gồm Máy cán phim, Máy làm sạch bề mặt tấm mặt in, Hệ thống điện phục vụ sản xuất, Hệ thống phòng sạch, Hệ thống máy sấy,… và các tài sản gắn liền với đất tại Cụm CN Hạp Lĩnh, phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, BIDV cũng thông báo bán đấu giá nhà xưởng của công ty này tại Khu 1, xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, Phú Thọ. Lô tài sản này được ngân hàng phát mại với giá khởi điểm 20 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Sản xuất Điện tử Thành Long là một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất bảng mạch in PCB và linh kiện điện tử. Công ty này được thành lập vào năm 2006 với số vốn điều lệ ban đầu là 1 tỷ đồng. Số vốn điều lệ của công ty hiện lên tới 350 tỷ đồng với 500 nhân viên.

Công ty CP Sản xuất Điện tử Thành Long có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Hạp Lĩnh, phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Người đại diện là ông Hoàng Minh Đức (SN 1975) có HKTT tại Phú Thọ.

1731-thuhoicongnodn
Ngân hàng rao bán nhiều tài sản để thu hồi nợ

Dữ liệu của Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cho thấy, ông Đức còn là người đại diện cho 2 doanh nghiệp Công ty Cổ phần Năng lượng Thành Long và Công ty Cổ phần điện tử TNK Việt Nam. Cả 2 công ty này đều có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Hạp Lĩnh.

Cũng giống như BIDV, thời gian gần đây Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) liên tiếp đăng rao bán tài sản của nhiều công ty với mục đích thu hồi công nợ. Cụ thể, VietinBank vừa có thông báo bán khoản nợ của Công ty TNHH Phát triển Thương mại Việt Phát, với tài sản đảm bảo một loạt bất động sản ở Hà Nội.

Theo đó, dư nợ của Công ty TNHH Phát triển Thương mại Việt Phát tại VietinBank Ngô Quyền tạm tính đến ngày 31/3/2022 là 215.096.280.448 đồng (chưa bao gồm các khoản lãi và phí).

Được biết, tài sản đảm bảo cho khoản nợ hơn 215 tỷ đồng này bảo gồm 9 căn hộ chung cư phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tổng giá trị tài sản theo định giá khi cho vay là 43,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 1 căn hộ chung cư tại Khu đô thị Vinhomes Times City, Hà Nội có giá trị theo định giá gần 3,2 tỷ đồng và 1 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 6+8 ngách 199/8 Phú Viên, quận Long Biên, Hà Nội có giá 10,7 tỷ đồng cũng được dùng để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay này.

1902-vietinbank
Ngân hàng ViettinBank tích cực rao bán tài sản thu hồi nợ

Ngoài các tài sản bất động sản, Công ty Việt Phát còn đảm bảo khoản nợ bằng nhiều tài sản có giá trị khác như: 1 xe ô tô 4 chỗ, nhãn hiệu Landrover, 1 xe ô tô 34 nhãn hiệu Tracomeco với giá trị lần lượt 7,6 tỷ đồng và 2,6 tỷ đồng; hàng tồn kho luân chuyển của bên vay hình thành từ vốn vay VietinBank với nguyên giá theo sổ sách là 277 tỷ đồng.

Ngoài Việt Phát, VietinBank cũng đang rao bán khoản nợ vay khác Công ty TNHH TM XNK Vũ Quang và Công ty Cổ phần Xây dựng B.S.B.

Tính tới ngày 14/4/2022, dư nợ của Công ty Vũ Quang tại VietinBank là hơn 20,3 tỷ đồng, được đảm bảo bằng nhiều quyền sử dụng đất tại TP. HCM.

Dư nợ của Xây dựng B.S.B tại VietinBank tính tới ngày 7/4/2022 là hơn 21 tỷ đồng, dư nợ của 2 cá nhân nêu trên là hơn 6,7 tỷ đồng.

Không chỉ có thế, ngày 22/4 VietinBank Chi nhánh 10 TP. HCM thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản nhiều tài sản có giá trị với mong muốn thu về những khoản nợ trị giá gần 200 tỷ đồng.

Theo đó, tên khách hàng vay vốn: Công ty TNHH XD SX TM XNK Tân Âu Cơ có địa chỉ: 20/E5 Ba Tháng Hai, phường 12, Quận 10, TP. HCM. Người đại diện theo pháp luật: Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi. Được biết dư nợ của công ty này tạm tính đến ngày 17/4/2022 là hơn 118 tỷ đồng.

Dữ liệu của Kinh tế Chứng khoán cho thấy, bà Nguyễn Thị Hồng Tươi còn là người đại diện cho hàng loạt công ty khác như Cty TNHH Dịch vụ Thương mại Xây dựng Sản xuất XNK Ngọc Long; VPĐS Cty TNHH Thương Mại – Dịch vụ Thái Dương; Cty TNHH MTV Ngân Long Lộc phát; Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tươi sáng; Cty TNHH Công nghệ chế biến thực phẩm Bách Khoa; Cty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thái Dương; Cty TNHH Sản xuất ăn Công nghiệp Minh Phát.

Khách hàng vay vốn thứ 2 của VietinBank Chi nhánh 10 bị rao bán tài sản là Công ty TNHH XD TM DV Phương Nam Nhi. Người đại diện là ông Nguyễn Thanh Tòng. Số nợ của Phương Nam Nhi đến ngày 17/4/2018 là hơn 87 tỷ đồng.

Nguyễn Bắc