BIDV rao bán hàng loạt khoản nợ của các “đại gia” ngành thép

Cập nhật: 15:08 | 13/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhiều doanh nghiệp ngành thép lớn như: Hoàng Long Steel, Luyện cán thép Sóc Sơn, Thép Việt Nhật, Thép Việt Nga bị ngân hàng BIDV thu giữ tài sản đảm bảo cho các khoản vay gồm nhà xưởng, biệt thự, chung cư và xe ô tô có giá trị cao.

Lãnh đạo VietinBank và BIDV khẳng định không có chủ trương “siết” cho vay đối với bất động sản

BIDV rao bán lần thứ 11 khoản nợ của 'đại gia' khoáng sản Ngọc Linh, giá khởi điểm giảm hơn 1.000 tỷ

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá tài sản là toàn bộ khoản nợ của CTCP Hoàng Long Steel.

Tổng dư nợ của công ty này đến thời điểm 31/5/2022 gần 232,5 tỷ đồng, trong đó nợ gốc hơn 135 tỷ đồng, nợ lãi và phí phạt quá hạn là 97 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ bao gồm toàn bộ công trình xây dựng cơ bản, nhà cửa vật kiến trúc, hạ tầng gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm và các tài sản khác gắn liền với thửa đất tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương với diện tích là hơn 185.300 m2.

Doanh nghiệp này cũng thế chấp nhiều quyền sử dụng đất khác tại TP Hà Nội và toàn bộ dây chuyền máy móc thiết bị, các tài sản khác thuộc sở hữu của công ty tại huyện Bình Giang và huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Ngoài ra còn có tài sản và máy móc thiết bị của CTCP thép ống Vạn Xuân gắn liền với thửa đất tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Theo tìm hiểu, Hoàng Long Steel được thành lập vào ngày 12/11/2013 với ngành nghề kinh doanh chính là Sản xuất sắt, thép, gang. Công ty có trụ sở tại xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương và do ông Phạm Đăng Cao làm người đại diện pháp luật. Doanh nghiệp có vốn điều lệ là 50 tỷ đồng.

0631-bidv
Ảnh minh hoạ: BIDV.

Gần đây, ngân hàng BIDV cũng lựa chọn đơn vị thẩm định tài sản đảm bảo cho khoản nợ của CTCP Luyện cán thép Sóc Sơn có trụ sở tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Khoản nợ gốc của công ty này tại BIDV tính đến ngày 28/2/2022 là hơn 321,4 tỷ đồng, trong khi đó nợ lãi lên tới hơn 445,8 tỷ đồng và 98.758 USD.

Trước đó, BIDV cũng ra thông báo đấu giá lần thứ 10 khoản nợ của một doanh nghiệp thép khác là Công ty TNHH Thép Việt Nga. Cụ thể, giá trị khoản nợ tính đến 2/7/2021 là hơn 475 tỷ đồng. Trong đó dư nợ gốc là gần 267 tỷ đồng; dư nợ lãi, phí phạt chậm trả là hơn 208 tỷ đồng. Khoản nợ theo các hợp đồng tín dụng năm 2010 và 2014.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ bao gồm các quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, nhà xưởng và tài sản khác gắn liền với đất tại Huyện Bình Chánh, TP HCM.

Giá khởi điểm mà ngân hàng đưa ra là gần 269 tỷ đồng, giảm hơn 200 tỷ so với mức chào bán lần đầu tiên hồi tháng 7 (475 tỷ đồng).

Ngoài ra, BIDV cũng rao bán khoản nợ của một đại gia thép khác đó là CTCP Thép Việt Nhật với khoản nợ trị giá 440 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản vay của Thép Việt Nhật tại BIDV là 2 bất động sản tại Hải Phòng gồm số 159 Bạch Đằng và Nhà máy cán Km9 Quốc lộ 5, Quán Toan, Hồng Bàng.

Ngoài ra, tài sản thế chấp cho khoản vay này còn có máy móc thiết bị phục vụ sản xuất tại Nhà máy cán Km9 Quốc lộ 5 và loạt phương tiện vận tải, xe máy công trình (xe Mercedes E240, Toyota Camry GLI, Toyota Hiace, cần trục bánh lốp tay lái nghịch Kato KR22H, cầu trục bánh lốp Kobelco RK 250).

Thu Thủy