Bí quyết thành công của Blinkist - công ty khởi nghiệp thú vị nhất Châu Âu

Cập nhật: 09:38 | 07/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Blinkist được đánh giá là một trong những công ty khởi nghiệp thú vị nhất Châu Âu. Blinkist là một dịch vụ giúp người dùng đọc sách hoặc nghe những bài học quan trọng từ các quyển sách non-fiction (phi hư cấu) trong thời gian 15 phút hoặc ít hơn nữa.

Vạn sự khởi đầu nan

Công ty khởi nghiệp của Đức đã huy động được những khoản đầu tư đáng kể và phát triển ổn định kể từ khi chuyển sang mô hình kinh doanh đăng ký dài hạn vào cuối năm 2013. Blinkist hiện là một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất châu Âu.

Ngày nay, Blinkist đã có hơn 20 triệu người dùng và đã huy động được số vốn đầu tư “khủng” lên tới hơn 35 triệu đô la. Nhưng đó không phải là tất cả câu chuyện. Có những lúc Blinkist, được cho một công ty khởi nghiệp yếu kém và suýt sụp đổ.

Bí quyết thành công của Blinkist - công ty khởi nghiệp thú vị nhất Châu Âu
Bộ ba nhà sáng lập Blinkist: Holger Seim, Niklas Jansen và Tobias Balling

Theo Blinkist Magazine, lúc đầu, Blinkist nhận được rất ít sự quan tâm của giới đầu tư. Ứng dụng này đã nhiều lần bị từ chối tài trợ bởi không ai tin rằng ý tưởng này sẽ thành công.

Mặc dù chỉ có ít vốn liếng, nhóm bốn nhà sáng lập đã bỏ ngang công việc toàn thời gian của họ và làm việc không mệt mỏi để xây dựng ứng dụng. Sau nhiều tháng, ứng dụng đã được ra mắt.

Phải mất 3 tháng để ứng dụng có được 100 lượt tải xuống và hàng tuần để đưa nội dung mới vào ứng dụng.

Đó là những bước đầu, nhưng Blinkist sau đó đã phát triển một phong trào học tập vi mô. Bằng cách kết hợp học tập và dịch vụ đăng ký để tiếp cận hàng triệu người dùng, ứng dụng này nhanh chóng trở nên đặc biệt.

Công ty VC Insight Partners của Mỹ, một nhà đầu tư ban đầu vào Twitter và Tumblr đã chú ý đến Blinkist. Ở thời điểm đó, mặc dù ứng dụng vẫn còn trong giai đoạn đầu, quỹ đầu tư đầy kinh nghiệm này đã nhìn thấy tiềm năng phát triển trên toàn cầu của Blinkist.

"Chúng tôi chỉ muốn làm việc với các nhóm sáng giá và tham vọng nhất. Chúng tôi biết rằng Blinkist đang chia sẻ tầm nhìn với mình để tạo ra một tác động tích cực toàn cầu”, ông Nicolas Wittenborn, Phó Chủ tịch Insight Partners chia sẻ.

Ngay khi được rót vốn, Blinkist đã xây dựng một đội ngũ công nghệ, sử dụng những người từ SoundCloud, Twitter và thậm chí cả Google để đưa cái tên Blinkist lên một tầm cao mới. Một nhóm các nhà văn và các chuyên gia am hiểu cũng được thuê để giúp đọc sách và tạo ra hàng ngàn chú thích linh hoạt, dễ nhớ và dễ hiểu.

Truyền cảm hứng cho người đọc

Mục tiêu của Blinkist là truyền cảm hứng, thôi thúc mọi người học nữa và học mãi. Trong thời đại quá tải thông tin như hiện nay, rất khó tìm được thời gian để đưa việc học vào thời gian biểu hằng ngày. Ứng dụng này chắt lọc các nội dung quan trọng của sách thành những tóm tắt ngắn và giúp mọi người có thể dễ dàng đọc hoặc nghe mọi lúc mọi nơi.

Họ gọi định dạng tóm tắt này là "những cái nháy mắt" (blinks). Một "nháy mắt" sẽ thể hiện một thông điệp quan trọng của sách mà bạn có thể đọc hoặc nghe chỉ trong một phút rưỡi và có thể đọc qua một quyển sách trong vòng 10 đến 15 phút với mười "cái nháy mắt".

Khi đã đọc qua những thông điệp cô đọng này thì việc đọc toàn bộ quyển sách sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, vì người đọc đã biết quyển sách này có phù hợp với họ hay không và họ cần tìm gì trong sách.

Bí quyết thành công của Blinkist - công ty khởi nghiệp thú vị nhất Châu Âu
Bạn có thể đọc hoặc nghe chỉ trong một phút rưỡi và có thể đọc qua một quyển sách trong vòng 10 đến 15 phút với mười "cái nháy mắt".

Như thế, họ sẽ đọc sách một cách chủ động hơn và thu hoạch được nhiều hơn. Thậm chí, nếu như "những cái nháy mắt" này vẫn chưa đủ để khơi gợi sự tò mò và khiến họ tìm đọc cả quyển sách thì ít ra nó cũng mang lại một ý nghĩ hay gợi ý bổ ích nào đó.

Theo nhà sáng lập và CEO Holger Seim, tầm nhìn của Blinkist không phải là thay thế sách mà là tạo ra một cách đọc sách mới phù hợp với thời đại kỹ thuật số.

Blinkist xác định đối tượng khách hàng là những người "học tập suốt đời", ít thời gian và khát kiến thức. Đó là những ai muốn tìm kiếm nội dung bổ ích có thể giúp họ phát triển cá nhân và phát triển nghề nghiệp, để lãnh đạo tốt hơn và có cuộc sống thành công hơn. Nhưng cũng có những người đơn giản chỉ muốn tìm hiểu những điều mới mẻ và tiếp nhận nhiều góc nhìn mới về cuộc sống.

Ứng dụng này hiện đã trở nên phổ biến với hai nhóm đối tượng chính: Các doanh nhân khởi nghiệp rất bận rộn, muốn điểm qua những quyển sách quan trọng và những người "khát" đọc sách – muốn đọc nhiều hơn 60 đầu sách trong một năm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

“Ông vua bánh kẹo Kinh Đô” và câu chuyện khởi nghiệp từ lò bánh mì tư nhân

Bánh kẹo Kinh Đô cùng với nhiều tên tuổi khác như Tràng An, Hải Hà… đã gắn bó thân thiết với tuổi thơ ngọt ngào ...

Những ý tưởng khởi nghiệp “điên rồ” nhất lại trở thành những “gã khổng lồ”

Ở thời điểm vừa lên ý tưởng, không ai có thể ngờ rằng các start-up được cho là “điên rồ” nhất sẽ trở thành những ...

Drop Stop - Từ ý tưởng kinh doanh đơn giản thành startup triệu đô

Sau hơn 10 năm hoạt động, startup này đã thu về 24 triệu USD với sản phẩm Drop Stop – mút chặn kẽ hở giữa ...

Đại Dương