Bí quyết giúp bạn giải tỏa áp lực tài chính hiệu quả

Cập nhật: 08:57 | 22/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Để xây dựng sự nghiệp, tài sản vững chắc, trước hết bạn phải nắm rõ tình hình tài chính và xây dựng kế hoạch tài chính phù hợp.

Phân loại tiêu sản và tài sản

Bạn nên sắp xếp và quản lý tài chính từ khi còn trẻ. Đây là lúc bạn có nhiều thời gian để thực hành và thành lập thói quen quản lý tài chính. Điều quan trọng số một là phân biệt được đâu là tiêu sản và đâu là tài sản của bạn. Khái niệm tiêu sản và tài sản được nhắc đến trong quyển sách “Cha giàu cha nghèo” của tác giả Robert Kiyosaki. Bạn có thể hiểu khái quát rằng tiêu sản là những thứ có giá trị hao mòn dần theo thời gian. Đó là những thứ khiến bạn chi thêm tiền cho chúng. Ngược lại, tài sản sẽ giúp bạn sinh lời theo thời gian.

Bí quyết giúp bạn giải tỏa áp lực tài chính hiệu quả
Hình minh họa

Ví dụ: khi bạn sở hữu nhiều xe ô tô, bạn sẽ phải chi nhiều tiền bảo dưỡng và tiền xăng. Vì vậy, xe ô tô thật ra là một tiêu sản. Chúng vô hình trung tạo ra một áp lực tài chính lên bạn.

Còn nếu bạn sở hữu một miếng đất ở vị trí tiềm năng thì lại khác. Vài năm sau khi giá đất tăng lên, miếng đất sẽ tạo ra một khoản lợi nhuận cho bạn. Đây là một ví dụ về tài sản mà bạn có.

Để thoát khỏi áp lực tài chính, hãy giảm tối thiểu việc sở hữu các tiêu sản và gia tăng số lượng tài sản của bạn. Mỗi khi chi tiêu một món đồ, bạn nên tự hỏi mình liệu việc mua chúng có thật sự cần thiết không. Liệu sở hữu món đồ này có thể làm cho bạn giàu có hơn, hay chỉ ngốn thêm tiền của bạn.

Thanh toán các khoản nợ

Cách tốt nhất để trả nợ đó là đừng nên vay nợ ngay từ đầu. Hiện nay, rất dễ dàng để chúng ta vay nợ khi các điều kiện không quá khắt khe. Việc có thể tiếp cận các gói cho vay một cách dễ dàng dẫn đến tình trạng nhiều người ỷ lại vào việc vay tín dụng và thường xuyên vay nợ không cần thiết. Bạn cần phải hiểu sức mạnh của lãi kép cũng được áp dụng vào các khoản nợ kể trên. Đó là tình trạng lãi của khoản nợ này sẽ được tiếp tục tính lãi cho kỳ tiếp theo. Cứ như vậy, số tiền bạn phải trả sẽ ngày một tăng lên.

Nếu như bạn thật sự phải vay nợ, hãy ưu tiên bỏ ra một phần thu nhập của bạn để trả khoản nợ đó càng sớm càng tốt. Thậm chí, bạn nên cắt bớt phần chi tiêu hàng ngày của bạn để ưu tiên trả nợ.

Học đầu tư

Muốn đầu tư được thì trước hết phải học, kể cả đầu tư được một thời gian rồi thì vẫn nên học hỏi không ngừng vì vạn vật luôn thay đổi. Nên chọn loại hình và mức độ đầu tư hợp với lứa tuổi của bạn (trẻ chọn mạo hiểm nhiều hơn, càng già thì càng nên cân nhắc các khoản rủi ro thấp hơn).

Sau đó, có thể học tại các nơi đào tạo chính quy, mua sách hoặc học từ những chuyên gia đầu ngành, phải có kiến thức thì mới có tư duy đầu tư. Đừng quá tự tin với những kiến thức mà bạn học được trên mạng, không phải điều gì cũng đáng tin.

Cần phải tự trải nghiệm, tự thực hành trên thương trường mới có thể rút ra bài học được. Người chiến thắng cuối cùng là người có bản lĩnh ổn định nhất.

Lên ngân sách cho mọi thứ

Chi tiêu nhiều hơn bạn mang về nhà chắc chắn làm bạn căng thẳng. Những lo lắng về tiền bạc có thể nhanh chóng len lỏi vào các lĩnh vực khác trong cuộc sống. Vì vậy, hãy tạo ra một ngân sách.

Chúng ta đều biết, ngay cả ý nghĩ xây dựng ngân sách cũng có vẻ mệt mỏi, nhưng nó có giá trị: ngân sách sẽ cho bạn biết có thể chi bao nhiêu. Biết chính xác số tiền đến và đi sẽ giúp bạn kiểm soát tài chính của mình, đây là một bước tuyệt vời để sống không căng thẳng.

Thư giãn

Làm việc quá sức cộng với tình trạng căng thẳng tiền bạc là một thảm họa. Theo báo cáo của Bank of America, sự nghiệp là nguyên nhân lớn thứ 2 dẫn tới stress ở giới trẻ. Dành thời gian nghỉ ngơi khỏi công việc là chìa khóa để giảm thiểu tối đa áp lực. Khi bạn được nghỉ ngơi giải trí, sau đó chỉ cần 50 phút tập trung cao độ bạn sẽ tạo kết quả tốt hơn và giữ được bình tĩnh.

Hãy uống cà phê cùng một người bạn, hoặc đi dạo quanh khi thấy quá tải. Có thể bạn cho rằng điều đó tốn thời gian nhưng trên thực tế bạn đang giúp thời gian làm việc của mình ý nghĩa hơn.

Tỷ phú George Soros: Phù thủy phố Wall và những phi vụ triệu đô

Mặc dù George Soros không phải là một cái tên quá nổi tiếng như Warren Buffett nhưng ông cũng là một trong những nhà đầu ...

Lời khuyên từ Dexter Caffey cho các nhà đầu tư mới

Dexter Caffey là nhà sáng lập Caffey Investment Group và Smart Eye Technology. Với 20 năm kinh nghiệm, Dexter Caffey khuyên các nhà đầu tư ...

Đừng bao giờ chủ quan khi quản lý danh mục đầu tư của mình

Thị trường chứng khoán năm 2023 được dự báo sẽ hồi phục một cách mạnh mẽ, tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra lời ...

Phương Chi

Tin liên quan