Bí quyết đầu tư kinh doanh BĐS dành cho người ít vốn

Cập nhật: 11:00 | 23/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Nhiều người cho rằng để đầu tư và kinh doanh bất động sản cần một số vốn lớn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác khẳng định không cần nhiều tiền, chỉ cần bỏ ra khoảng 100 triệu đồng là đã có thể tham gia vào lĩnh vực này.    

Dưới đây là một số kênh đầu tư vốn ít, được rất nhiều người mới tập làm quen với môi trường kinh doanh bất động sản lựa chọn.

Đi thuê và cho thuê lại

Mô hình đi thuê và cho thuê lại đang trở thành một kênh đầu tư ngách được nhiều người ưa chuộng. Mô hình này không đòi hỏi nhiều vốn, chỉ cần một vài trăm triệu đồng là có thể thực hiện được.

Việc cần làm là tìm kiếm các căn nhà rồi thuê thợ sửa, tân trang, dọn dẹp lại và tách phòng ra cho thuê hoặc trong một phòng có thể bố trí nhiều giường để cho thuê.

bi quyet dau tu kinh doanh bds danh cho nguoi it von

Một số lưu ý khi đi thuê và cho thuê lại:

Nên lựa chọn các căn nhà đơn giản, ít phức tạp để dễ dàng chỉnh sửa và tách phòng.

Chỉ thuê những căn nhà mà chủ nhà cho phép bạn cho người ngoài vào thuê nhà và cho phép chỉnh sửa căn nhà. Vấn đề này cần nên lưu ý và ký hợp đồng rõ ràng để tránh những trục trặc về sau.

Nên lựa chọn những căn nhà nằm ở vị trí có tiềm năng lớn trong vấn đề cho thuê như: khu công nghiệp, trường học, khu vực trung tâm…

Cần tính toán chi phí thuê, tân trang sao cho hợp lý để có giá phòng cho thuê vừa phải, tránh trường hợp không có người thuê vì giá quá cao. Nên xem xét thật kỹ những vấn đề liên quan đến điện, nước, đường truyền internet,… sao cho tiện kiểm tra và quản lý để tránh thất thoát.

Mua nhà nát tân trang và bán lại

Bằng cách này, bạn có thể chọn những căn nhà cấp 4 xuống cấp, giá rẻ mua lại rồi sửa sang, đồng thời mua các nội thất trong nhà để bán lại cho những ai có nhu cầu với giá cao hơn.

Nếu mua một căn nhà từ người quen như họ hàng hay bạn bè, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về nguồn gốc căn nhà đó. Nhưng nếu mua một căn nhà cũ kỹ mà nhiều người quen gọi là nhà nát với nguồn gốc không rõ ràng, điều này sẽ gặp những vấn đề phát sinh, những bất cập và rủi ro đi kèm.

bi quyet dau tu kinh doanh bds danh cho nguoi it von

Một số lưu ý khi mua nhà nát tân trang và bán lại:

Kiểm tra lại thông tin của căn nhà định mua từ người bán nhà, môi giới nhà đất, hàng xóm xung quanh ngôi nhà.

Chủ nhà trước là ai? Nguyên nhân chủ ngôi nhà trước chuyển đi? Căn nhà được xây dựng từ năm nào? Những sự kiện, tai nạn từng xảy ra trong ngôi nhà (hỏa hoạn, tai nạn, người chết trong nhà). Trước đây, khu đất này là vùng đầm lầy, đất nông nghiệp hay đất thổ cư?

Căn nhà hiện có thuộc diện quy hoạch giải tỏa, tranh chấp, siết nợ?

Góp vốn đầu tư

Việc đầu tư vào một bất động sản nào đó đòi hỏi phải có số vốn ban đầu rất cao, bởi thế hình thức góp vốn để đầu tư là một trong những cách hiệu quả đối với những nhà đầu tư ít vốn.

bi quyet dau tu kinh doanh bds danh cho nguoi it von

Một số lưu ý của hình thức góp vốn đầu tư:

Nên lựa chọn những người uy tín, thân cận để hợp tác, có hợp đồng cụ thể về phần lợi nhuận tương đương với số phần trăm vốn bỏ vào ban đầu.

Dễ bị lừa lọc chiếm đoạt tài sản, vì vậy cần chắc chắn trong mối quan hệ và làm giấy tờ rõ ràng trước khi góp vốn đầu tư.

Dễ xảy ra mâu thuẫn, khi không đồng thuận trong việc lựa chọn mua và đưa ra quyết định bán bất động sản.

Đầu cơ đất nền vùng ven

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường mua các lô đất nền ở các vùng ven, chờ đô thị phát triển, mở rộng quy mô thì giá đất các khu vùng ven này cũng tăng theo.

Đất nền có tính thanh khoản cao, khả năng rớt giá là khá thấp do ít chịu ảnh hưởng của chu kỳ tăng trưởng của thị trường.

bi quyet dau tu kinh doanh bds danh cho nguoi it von

Một số lưu ý của hình thức đầu cơ đất nền vùng ven:

Có kiến thức và kinh nghiệm để có thể nắm bắt thời cơ và đón sóng. Tích cực tìm hiểu thông tin liên quan đến quy hoạch để có thể chọn chính xác vị trí lô đất nên đầu tư.

Đầu tư với khoảng thời gian lâu, không thể thu hồi lại vốn và lợi nhuận ngay tức khắc như các hình thức khác.

Hạn chế đi theo hiệu ứng đám đông, đôi khi sẽ sập bẫy của “đầu nậu”.

Kiểm tra pháp lý của khu đất định mua, thông qua việc hỏi trực tiếp tại các cơ quan chức năng như: UBND cấp xã, phòng tài nguyên môi trường, văn phòng đăng ký đất đai.

Sử dụng đòn bẩy tài chính

Với chính sách cho vay thế chấp hiện nay tại các ngân hàng, bạn có thể vay để mua một căn nhà, chỉ với số vốn ban đầu bỏ ra khoảng từ 20-40% (tùy ngân hàng) giá trị căn nhà.

bi quyet dau tu kinh doanh bds danh cho nguoi it von

Vay mua nhà và thế chấp chính căn nhà đã mua. Đây là hình thức vay mua nhà khá phổ biến được nhiều người sử dụng hiện nay.

Sau đó, dùng chính căn nhà đó để mang cho thuê trong thời gian dài hạn. Tiền cho thuê nhà được dùng để trả tiền lãi ngân hàng sau này.

Một số lưu ý khi sử dụng đòn bẩy tài chính:

Giai đoạn đầu không nhất thiết phải có lời, chỉ cần vừa đủ hoặc thậm chí có thể bù thêm chi phí cho các vấn đề trên.

Hình thức kinh doanh này cũng yêu cầu phải am hiểu về bất động sản, tìm được bất động sản có khả năng sinh lợi cao, vị trí thuận tiện và nhiều người có nhu cầu thuê.

Có kiến thức về tài chính để có thể tính toán được những vấn đề liên quan về lãi suất.

Phải có một số tiền dự trữ sẵn để đề phòng rủi ro xảy ra khi không có khách thuê.

Bằng những cách trên, nhiều người với số vốn ít, nhất là người trẻ vẫn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, với bất kỳ hình thức đầu tư nào cũng ẩn chứa nhiều rủi ro nhất định. Vì thế, nhà đầu tư nên tìm hiểu và cân nhắc trước khi đầu tư, cũng như chịu trách nhiệm với số tiền của mình bỏ ra để thu về lợi nhuận xứng đáng.

bi quyet dau tu kinh doanh bds danh cho nguoi it von Kiếm tiền từ sự cô đơn mùa dịch

KTCKVN - Covid-19 tạo cơ hội cho các công ty giúp khách hàng kết nối với người thân, nhận tư vấn tâm lý và giảm ...

bi quyet dau tu kinh doanh bds danh cho nguoi it von “Làm việc chăm chỉ hơn” ở tuổi 64 và bài học kinh doanh từ Bill Gates

KTCKVN - Thật khó để đạt được điều gì có ý nghĩa nếu bạn không cống hiến hết mình cho nó.

bi quyet dau tu kinh doanh bds danh cho nguoi it von Bắt đầu chơi chứng khoán cần bao nhiêu tiền ?

KTCKVN - 99.99% người mới bắt đầu chơi chứng khoán có cùng 1 câu hỏi: "Chơi chứng khoán cần bao nhiêu tiền?".

Linh Đan