Bị nghi ngờ về năng lực và đề xuất “mơ hồ” tại dự án đường sắt Bắc-Nam, một DN lên tiếng
Một doanh nghiệp “siêu nhỏ” bất ngờ đề xuất xin được đầu tư 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam, khiến đại biểu quốc hội phải lên tiếng về nguy cơ “nhà đầu tư từ trên trời rơi xuống”.
Những ngày qua, đề xuất xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng vốn tự thu xếp lên tới 100 tỷ USD từ liên minh Mekolor – Great USA đang trở thành điểm nóng dư luận. Sự bất ngờ không chỉ đến từ quy mô khổng lồ của đề xuất, mà còn bởi bối cảnh và năng lực tài chính của doanh nghiệp đứng ra cam kết thực hiện dự án.

Đại biểu Quốc hội: “Không thể mơ hồ như vậy”
Chiều 18/6, trong phiên thảo luận về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đã thẳng thắn đề cập đến trường hợp của một doanh nghiệp “từ đâu đó rơi xuống”, tuyên bố tự bỏ ra 100 tỷ USD để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao xuyên Việt.
“Một nhà đầu tư ất ơ tuyên bố đầu tư 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam mà không có chứng minh năng lực rõ ràng. Việc đưa ra một văn bản chung chung như vậy là rất khó chấp nhận”, ông An phát biểu trước Quốc hội.
Theo ông, để tránh tình trạng những đề xuất “mơ hồ”, các quy định pháp lý cần bổ sung các cơ chế thẩm định nghiêm ngặt, thiết lập hội đồng độc lập, có sự kiểm tra chéo và kiểm toán minh bạch để đánh giá năng lực thực sự của nhà đầu tư tham gia vào các dự án mang tầm vóc quốc gia.
Người đại diện Mekolor: “Chúng tôi không nói về huy động vốn”
Ngay sau phát biểu của ĐBQH Trịnh Xuân An, ông Võ Xuân Trường – Chủ tịch HĐQT Mekolor, người đứng đầu liên minh Mekolor và Great USA đã có phản hồi trên mạng xã hội cá nhân. Ông Trường chia sẻ: Chúng tôi không tuyên bố sẽ đi huy động vốn, mà là chứng minh có sẵn nguồn lực tài chính để thực hiện dự án. Việc này bị hiểu sai lệch một cách đáng tiếc. Hồ sơ năng lực tài chính đã được gửi trực tiếp đến Thủ tướng và Phó Thủ tướng, chứ không chỉ là nói suông.
Cũng theo ông Trường, Mekolor – Great USA hiện đang điều phối hai mô hình tài chính toàn cầu lớn: One Mekong One Meal, hỗ trợ kinh tế cho gần 200 triệu người tại tiểu vùng Mekong; và Great Network – hệ thống tài chính vận hành với tổng quy mô lên tới 455.000 tỷ USD. Ông cho rằng, khoản đầu tư 100 tỷ USD cho tuyến đường sắt chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng hệ thống tài chính mà liên minh này kiểm soát.
Doanh nghiệp siêu nhỏ muốn làm “siêu dự án”?
Tuy nhiên, theo dữ liệu từ hệ thống đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Công ty cổ phần Mekolor được thành lập từ năm 2016 với vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng. Ngành nghề chính là tổ chức sự kiện. Công ty có địa chỉ đăng ký tại một căn nhà dân nhỏ nằm sâu trong hẻm ở phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Người dân xung quanh cho biết không hề biết đến sự tồn tại của công ty này. Còn “văn phòng” công ty thực chất là nơi sinh sống của một cặp vợ chồng, kiêm vai trò tiếp nhận giấy tờ cho Mekolor theo hợp đồng thuê với ông Trường. Những người này xác nhận không nắm được hoạt động thực tế của doanh nghiệp.
Về kết quả kinh doanh, báo cáo của công ty cũng không cho thấy một nền tảng tài chính vững chắc: năm 2019 Mekolor lãi vỏn vẹn 1 triệu đồng; năm 2020 lỗ 2,7 triệu đồng; năm 2021 tiếp tục lỗ 8 triệu đồng. Không có số liệu doanh thu đi kèm.
Chính vì thế, khi một doanh nghiệp “siêu nhỏ” với quy mô tài chính khiêm tốn như vậy bất ngờ tuyên bố có thể tự thu xếp 100 tỷ USD cho một dự án hạ tầng lớn nhất lịch sử Việt Nam, không ít ý kiến đã bày tỏ sự hoài nghi, thậm chí cho rằng đây là chiêu trò "phông bạt".