Bí kíp gửi tiết kiệm lãi cao và an toàn

Cập nhật: 16:13 | 24/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng là lựa chọn an toàn. Vậy, làm sao để gửi tiết kiệm hiệu quả nhất?

Một vài lưu ý khi gửi tiết kiệm, có thể giúp lên kế hoạch tài chính cho bản thân cũng như tích lũy được một khoản vốn đủ đầy trong tương lai, gồm:

Bí kíp gửi tiết kiệm lãi cao và an toàn
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xác định đúng và đủ nhu cầu của bản thân: Cần cân nhắc, xem xét về nhu cầu thu chi của bản thân, liệu số tiền gửi tiết kiệm có cần phải rút gấp hay không?. Có thể đảm bảo duy trì sổ tiết kiệm cho đến cuối kỳ hạn không?

Trong trường hợp có nhu cầu rút và sử dụng tiền thường xuyên, hình thức gửi ngắn hạn với lãi nhập gốc chắc hẳn sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Nếu không có nhu cầu dùng đến số tiền đó trong thời gian dài, hình thức gửi dài hạn với lãi suất cao hơn sẽ là phương án nên cân nhắc.

Lựa chọn gửi tiết kiệm tại những ngân hàng có mức lãi suất tốt: Độ uy tín của ngân hàng trên thị trường, khả năng bảo mật tốt, đa dạng về loại hình, ứng dụng hiệu quả các công nghệ thông tin hiện đại (như gửi tiết kiệm online, ngân hàng số,...) sẽ là các yếu tố nên xem xét trước khi quyết định mở sổ tiết kiệm ngoài yếu tố lãi suất tiền gửi.

Phân chia dòng tiền một cách hợp lý và hiệu quả: Nên chia nhỏ số tiền tiết kiệm thành nhiều sổ, hoặc gửi tại nhiều ngân hàng khác nhau để nhận được tối đa tiền lãi. Đồng thời, có thể chủ động tránh được những rủi ro bất ngờ. Trong những trường hợp gấp cần tiền, có thể rút một trong số các sổ tiết kiệm đó mà vẫn đảm bảo lượng tiền còn lại tại các ngân hàng khác tiếp tục duy trì và nhận lãi bình thường.

Lưu ý về rủi ro khi gửi tiết kiệm

Ngoài quan tâm đến cách gửi tiết kiệm lãi cao thì người gửi cũng cần lưu ý về rủi ro khi gửi tiết kiệm. Mặc dù được biết đến là hình thức đầu tư an toàn nhất, tuy nhiên gửi tiết kiệm tại ngân hàng cũng có những rủi ro nhất định:

- Ngân hàng có thể phá sản: Trên thực tế, tỷ lệ ngân hàng phá sản là rất thấp.

- Rủi ro do gửi tiền bên ngoài ngân hàng: Lợi dụng mối quan hệ quen biết, nhiều nhân viên ngân hàng đã lôi kéo khách hàng làm thủ tục mở sổ tiết kiệm tại nhà hoặc nơi khác không phải ở ngân hàng. Rất nhiều người đã gặp phải rắc rối, thậm chí mất hết số tiền gửi từ chính việc làm này.

- Vấn đề bảo mật thông tin khi gửi tiền online: Hình thức gửi tiền online được nhiều người ưa chuộng bởi tiết kiệm thời gian đi lại và không cần quản lý sổ tiết kiệm giấy. Tuy nhiên, khách hàng có thể trở thành nạn nhân của các tội phạm công nghệ cao do click vào các trang không an toàn, trang rác có cài virut; nhấp vào link không rõ nguồn; tải về các ứng dụng, tài liệu có chứa mã độc…

Người dân nên gửi tiết kiệm bằng tiền VNĐ hay USD có lợi nhất?

Hiện nay, nguồn thu của người dân không chỉ đến từ tiền Việt mà một phần rất lớn đến từ ngoại tệ, đặc biệt là ...

Cách rút tiền gửi tiết kiệm trước kỳ hạn vẫn được hưởng lãi cao

Khi rút tiền gửi tiết kiệm trước kỳ hạn, khách hàng có thể sẽ phải chịu mức lãi suất không kỳ hạn rất thấp nên ...

Nên gửi tiết kiệm hay mua chứng chỉ tiền gửi có lợi hơn?

Nên gửi tiết kiệm hay mua chứng chỉ tiền gửi là điều mà nhiều người dân quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu ...

Băng Di