Bí kíp giúp bạn đi xe máy "vít tẹt ga" mà không lo tốn nhiên liệu

Cập nhật: 09:30 | 14/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Mỗi dòng xe máy đều có mức tiêu hao nhiên liệu riêng, xe có mức tiêu thụ càng thấp thì càng tiết kiệm xăng. Ngoài ra, một số cách tiết kiệm xăng xe dưới đây cũng giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí đổ xăng.

Những mốc thời gian bảo dưỡng xe máy Honda Air Blade bạn cần lưu ý

Bảo dưỡng xe máy Honda Vision cần lưu ý điều gì?

Không nên chở đồ trên xe máy quá nặng

Bất kỳ hãng xe máy nào cũng khuyên chỉ nên chở tối đa 2 người và thậm chí có một số dòng xe còn quy định cả tải trọng tối đa. Bởi lẽ, việc xe chở nặng hay nhẹ ảnh hưởng không ít đến việc xe tiêu hao nhiên liệu.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Nếu xe của bạn đang chở quá tải đồng nghĩa với việc động cơ phải tăng công suất hoạt động dẫn đến việc xe phải sử dụng nhiều xăng hơn cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Điều này dẫn đến hao xăng hơn. Cách tiết kiệm xăng đầu tiên là cần đảm bảo tải trọng xe ở mức vừa phải, hạn chế chở trên 2 người và tránh chở vật nặng.

Khởi động xe đúng cách

Hãy khởi động xe khi nút báo sáng hiển thị trên đồng hồ tắt là cách tiết kiệm xăng. Bởi đến lúc này xe mới sẵn sàng để khởi động. Ngay khi bật chìa khóa, xe đang thực hiện các bước "chuẩn bị" cho việc khởi động.

Tương tự, sau khi bấm đề, bạn hãy để xe nổ máy từ 1 - 2 phút trước khi di chuyển. Việc làm này đảm bảo dầu mỡ được bơm đến các bộ phận xe được hoàn tất. Từ đây, xe hoạt động ít tiêu tốn xăng hơn.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Xe lúc mới mua thì tiết kiệm xăng nhưng càng về sau càng hao xăng, lý dó chính là vì không bảo dưỡng xe máy định kỳ. Sau mỗi lần "thăm khám", xe của bạn lại như mới và có thể kéo dài "tuổi thọ" giúp xe hoạt động tốt hơn. Bảo dưỡng xe máy định kỳ là cách tiết kiệm xăng xe quan trọng. Hãy quan tâm đến việc thay dầu nhớt, nước làm mát, linh kiện xe đúng cách, đúng thời điểm.

Thường xuyên kiểm tra lốp xe

Lốp xe quá non hơi là một trong những nguyên nhân gây tốn xăng. Nếu ở trong trường hợp này, khi lốp quá mềm, bạn cần vặn ga nhiều hơn để xe chạy bình thường chứng tỏ lốp xe không đạt chuẩn nên cần dùng nhiều xăng hơn. Cách tiết kiệm xăng là hãy kiểm tra lốp xe thường xuyên, đồng thời, bơm lốp theo đúng áp suất hãng khuyến cáo để tiết kiệm 6% nhiên liệu xăng.

Thường xuyên vệ sinh xe

Nếu lọc gió hay bugi bẩn, xe phải dùng xăng nhiều hơn. Ngoài ra, rất nhiều bộ phận trên xe nếu không sạch sẽ làm bạn tốn thêm tiền đổ xăng. Thường xuyên vệ sinh xe máy là cách tiết kiệm xăng cực kỳ đơn giản, việc giữ bộ phận xe sạch sẽ còn giúp xe hoạt động tốt hơn gấp nhiều lần.

Tắt máy khi dừng xe/đèn đỏ quá 30 giây

Là một hành động được khuyến khích là góp phần bảo vệ môi trường - tắt động cơ khi dừng xe/chờ đèn đỏ quá 30 giây. Theo thống kê, khi xe nổ máy gần 1 phút, nhiên liệu xe tiêu hao tương đương với 1km vận hành. Chính vì thế, nếu dừng, đỗ xe quá lâu, tốt nhất bạn nên tắt máy xe để tiết kiệm xăng.

Chiếc xe máy "cân" Air Blade cả về dáng lẫn giá: Rẻ nhưng chất

Mới đây, Suzuki cho ra mắt phiên bản 2024 của mẫu Burgman Street, tuy có giá thành rẻ nhưng chiếc xe máy vẫn được thiết ...

Hé lộ mẫu xe máy sẵn sàng "thay thế" Honda Vision: Hứa hẹn "khuấy đảo" phân khúc giá rẻ

Kinetic Green - thương hiệu từng sản xuất xe tay ga Luna và Kinetic-Honda trước đây vừa cho ra mắt một mẫu xe tay ga ...

Thu Uyên (T/H)