Bí kíp chọn cổ phiếu tốt với giá hời từ chuyên gia chứng khoán

Cập nhật: 12:04 | 15/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Tại chương trình Bí mật đồng tiền số 46 phát sóng trên VTV Digital với chủ đề "Đại hội săn sales", các chuyên gia đến từ Công ty CP chứng khoán SSI tiết lộ những cách để mua được cổ phiếu tốt với giá hời trong giai đoạn này.

Bà Đỗ Hồng Hạnh - Chuyên viên tư vấn đầu tư chứng khoán tại Công ty cổ phần Chứng khoán SSI – Phòng giao dịch Cách mạng tháng Tám chia sẻ sở thích là những cổ phiếu thuộc doanh nghiệp có dòng tiền mặt dương, dồi dào. Các mã ưa thích cụ thể như GAS, PVS, VNM – có lượng tiền mặt lớn, hoặc có thể đưa vào watchlist cổ phiếu MBB đã giảm khá sâu so với đỉnh 24.000 đồng/cp.

Bí kíp chọn cổ phiếu tốt với giá hời từ chuyên gia chứng khoán

Chiến thuật mùa “săn sale” của bà Hạnh là lên trước danh sách cổ phiếu muốn mua, kèm tiêu chí, như doanh nghiệp top đầu ngành; ngành thiết yếu; thanh khoản tốt; sức khoẻ tài chính tốt hoặc có dòng tiền mặt lớn, chia cổ tức cao; và ban lãnh đạo phải đáng tin cậy.

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng SSI lưu ý thêm nhà đầu tư, trong tình huống sau khi lên được danh sách shopping thì ở nhà lên kế hoạch mua váy, tới cửa hàng mùa sale lại thấy cái túi đẹp “và phụ nữ kết thúc bằng việc mua một đôi giày”. Câu chuyện này shopping không sao, nhưng riêng trong đầu tư phải cẩn thận, tránh sa đà với việc mua cổ phiếu không liên quan gì đến sự chuẩn bị của mình trước đó. Đây là vấn đề cần đặc biệt chú tâm khi đầu tư.

Theo Bà Đỗ Hồng Hạnh, những thời điểm tốt để canh mua cổ phiếu có thể kể đến như lúc các công ty chứng khoán bán giải chấp. Thời điểm thứ 2 là vào ngày cơ cấu của các quỹ ETF. Lúc này các quỹ sẽ mua vào hoặc bán ra một lượng cổ phiếu rất lớn. Hoặc vào những ngày đáo hạn chứng khoán phái sinh thông thường thị trường có rất nhiều biến động, có thể tăng mạnh hoặc giảm mạnh. Nếu giảm mạnh cũng là cơ hội để mình mua được cổ phiếu giá hời.

Ví dụ như mới đây, tận dụng thị trường giảm mạnh sau hai tuần bán ròng liên tiếp, nhà đầu tư nước ngoài tuần qua đã trở lại giải ngân mạnh mẽ trên thị trường, giá trị mua ròng đạt 4.553 tỷ đồng. Cụ thể, nếu chỉ xét trên kênh khớp lệnh thì nhà đầu tư ngoại mua ròng 3.935 tỷ đồng, đồng thời mua ròng thêm 619 tỷ đồng trên kênh thỏa thuận - qua đó nới rộng thêm đà gom ròng trong cả tuần. Đặc biệt, phiên 11/11 ghi nhận đà mua ròng mạnh nhất của khối ngoại trong hơn 1 năm qua, giá trị hơn 2.500 tỷ đồng.

Theo ông Hưng, với những người còn tiền mặt, các chuyên gia chỉ ra 2 bí kíp để mua được những cổ phiếu giá hời tương tự như khi săn hàng giảm giá trên các trang thương mại điện tử.

Thứ nhất là lên danh sách các mặt hàng cần mua. Theo ông Hưng, đối với thị trường hiện tại nhà đầu tư nên ưu tiên những cổ phiếu có kết quả kinh doanh, dòng tiền tốt và tốt nhất có khả năng trả cổ tức bằng tiền mặt, hoạt động sản xuất kinh doanh ít dính đến những ngành đang chịu nhiều tác động tiêu cực lúc này. Ví dụ nhà đầu tư chưa nên đầu tư vào ngành bất động sản thương mại vào giai đoạn này. Kinh tế trưởng SSI cho rằng trong thời điểm thị trường đang khó khăn thì tiêu chí an toàn nên được đặt cao hơn.

Bí kíp chọn cổ phiếu tốt với giá hời từ chuyên gia chứng khoán
Ông Phạm Lưu Hưng

Thứ hai là có chiến thuật mua hợp lý. Bên cạnh việc chọn ra những ngành, cổ phiếu phù hợp với giai đoạn của thị trường, thời điểm mua cũng đóng vai trò khá quan trọng để mua được với giá hời.

Ông Hưng có sự ưa thích với nhóm sản xuất điện, bởi có tính phòng thủ cao và chỉ liên quan diễn biến trong nước, ít ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài, nên điện và năng lượng liên quan yếu tố nội địa nhiều - được cho là ổn.

Nhà đầu tư đặt câu hỏi có nên all in cổ phiếu điện là NT2? Thì ông Hưng cho biết, nếu không có niềm tin cực lớn vào cổ phiếu thì không nên bỏ trứng vào một giỏ, có thể phân bổ 4-5 mã trong danh mục, còn all in thì rất rủi ro. Có tình huống ngành rất tốt, có triển vọng, nhưng cổ phiếu trong ngành có thể không theo diễn biến chung.

Liên quan cổ phiếu ngành ngân hàng, bà Hạnh cho nhóm ngân hàng đã về mức giá rất hấp dẫn, có thể mua theo hình thức thăm dò, vì chưa chắc mua lên ngay bởi còn nhiều yếu tố vĩ mô khó đoán, như nâng lãi suất, tỷ giá. Có thể lựa chọn ngân hàng có độ an toàn cao, bà Hạnh ưa thích như MBB, ACB.

Chuyên gia SSI cho rằng, nên thận trọng với các cổ phiếu ngân hàng có liên quan nhiều đến trái phiếu doanh nghiệp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên sáng 15/11: "Trụ" cũng "đổ sàn", VN-Index liên tục mất điểm

Thị trường chứng khoán phiên sáng ngày 15/11 chứng kiến hàng loạt các cổ phiếu "trụ" đổ sàn, VN-Index đang liên tục mất thêm điểm.

Cổ phiếu DIG "rơi tự do" khi lãnh đạo DIC Group liên tục bị bán giải chấp cổ phiếu

Lãnh đạo tại Tổng công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HoSE: DIG) tiếp tục bị bán giải chấp cổ phiếu.

Xu hướng của thị trường chứng khoán thời gian tới vẫn là gam màu xám

Các chuyên gia dự đoán, trước các sức ép về tỷ giá và lãi suất, nền kinh tế Việt Nam cũng như các doanh nghiệp ...

Quỳnh Nga