Bị khởi tố tội đánh bạc, nghệ sĩ Hồng Tơ đối mặt mức án nào?

Cập nhật: 21:23 | 11/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Luật sư cho rằng, khi xác định trách nhiệm hình sự đối với người đánh bạc không được tính tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng để đánh bạc của tất cả các lần đánh bạc, mà phải căn cứ vào từng lần đánh bạc để xem xét.  

bi khoi to toi danh bac nghe si hong to doi mat muc an nao Gia đình hạnh phúc ngoài đời thực của gã chồng tồi đam mê cờ bạc, lừa dối vợ trong "Về nhà đi con"
bi khoi to toi danh bac nghe si hong to doi mat muc an nao Bắt giữ nghệ sĩ hài Hồng Tơ để điều tra hành vi đánh bạc

Hành trình theo dõi, bắt quả tang

Ngày 8/5, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can, tạm giam đối với Cao Văn Tơ (nghệ danh Hồng Tơ), Giáp Thành Tây; khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Hậu, Trần Văn Hùng, Nguyễn Văn Hữu và Dương Hoàng An về tội "đánh bạc". Theo Công an TPHCM, lúc 14h30 ngày 17/4, Công an quận Tân Phú đã bắt quả tang các đối tượng Tơ, Tây, Hậu, Hùng, Hữu và An đang đánh bài ăn tiền tại quán cà phê Nhớ Kỷ Niệm của Cao Văn Tơ tại địa chỉ số 52/1/12 đường Thoại Ngọc Hầu, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM. Tang vật thu giữ gồm: 3 hột xí ngầu, 2 bộ bài tây chưa sử dụng, 1 bộ bài tây đã qua sử dụng, 1 cái tô, 1 tấm khăn vải trắng, 40 viên đá sỏi, 8 quân cờ tướng và gần 15 triệu đồng thu giữ trên chiếu bạc.

bi khoi to toi danh bac nghe si hong to doi mat muc an nao
Nghệ sỹ hài Hồng Tơ bị bắt tạm giam vì đánh bạc.

Theo điều tra, đầu tháng 3/2019, Công an quận Tân Phú nhận tin báo của quần chúng nhân dân về 1 tụ điểm cờ bạc tại căn nhà đường Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú, TPHCM. Qua xác minh, công an phát hiện căn nhà trên của nghệ sĩ Hồng Tơ nên đeo bám củng cố hồ sơ. Tới giữa tháng 4/2019, hàng chục trinh sát công an đã ập vào bất ngờ căn nhà trên. Thời điểm ập vào, công an phát hiện có nghệ sĩ Hồng Tơ cùng 6 người khác (có quốc tịch nước ngoài) đang sát phạt. Công an lập biên bản bắt quả tang thu giữ nhiều tang vật. Do tính chất vụ việc có liên quan đến người nước ngoài nên phía Công an quận Tân Phú đã lập hồ sơ bàn giao các đối tượng cùng tang vật cho Công an TPHCM. Hiện Hồng Tơ bị tạm giam ở trại giam Chí Hoà để phục vụ việc điều tra.

Được biết, Hồng Tơ tên thật là Cao Văn Tơ, quê ở tỉnh Tiền Giang. Nghệ sĩ này đang sống tại đường Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú TP. HCM. Nghệ sĩ Hồng Tơ bước vào giới nghệ thuật từ con đường cải lương. Sau đó, Hồng Tơ chuyển sang lĩnh vực hài và nổi danh với tên gọi hiện tại. Hồng Tơ là một nghệ sĩ lắm tài nhiều tật, có những vụ dính vào cá độ đá bóng, cờ bạc. Có thời điểm, Hồng Tơ nợ nần và bị dân anh chị tới nhà đòi. Sau đó, Hồng Tơ mất tích thời gian dài trong làng giải trí. Hồng Tơ có lần nói từng có ý định tự vẫn. Mới đây, Hồng Tơ trở lại làng giải trí.

Nghệ sĩ Hồng Tơ đối mặt mức án nào?

Liên quan đến vụ án trên, luật sư Lê Quang Vũ (Giám đốc công ty Luật Cộng Bình, Đoàn luật sư TPHCM) cho biết, tội “đánh bạc” được quy định cụ thể trong điều 321 Bộ luật Hình sự hiện hành. Luật sư Lê Quang Vũ cho biết, luật quy định mọi hành vi đánh bạc trái phép tùy hình thức, mức độ sẽ bị xử phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 20 triệu đồng.

Về trách nhiệm hình sự, luật sư Lê Quang Vũ cho biết, luật quy định người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

bi khoi to toi danh bac nghe si hong to doi mat muc an nao
Luật sư Lê Quang Vũ

Trường hợp phạm tội có tính chất chuyên nghiệp hoặc số tiền đánh bạc trên 50 triệu đồng trở lên, có sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội, tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt bổ sung số tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng đồng. “Khi xác định trách nhiệm hình sự đối với người đánh bạc không được tính tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng để đánh bạc của tất cả các lần đánh bạc, mà phải căn cứ vào từng lần đánh bạc để xem xét”, luật sư Lê Quang Vũ cho biết.

Cụ thể, luật sư Vũ phân tích, trường hợp tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc đều dưới mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (dưới 5 triệu đồng) và không thuộc một trong các trường hợp khác để truy cứu trách nhiệm hình sự thì người đánh bạc không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc. Trường hợp tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của lần đánh bạc nào bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 5 triệu đồng trở lên) thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc đối với lần đánh bạc đó.

Trường hợp đánh bạc từ hai lần trở lên mà tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 5 triệu đồng trở lên) thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc, với tình tiết tăng nặng “phạm tội 2 lần trở lên” quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự hiện hành.

Trường hợp đánh bạc từ năm lần trở lên mà tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ 5 triệu đồng trở lên) và lấy tiền, hiện vật do đánh bạc mà có làm nguồn sống chính thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc, với tình tiết định khung “có tính chất chuyên nghiệp” quy định tại điểm a khoản 2 Điều 321 của Bộ luật hình sự hiện hành.

Ngoài ra, trường hợp nhiều người cùng tham gia đánh bạc với nhau thì việc xác định tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc đối với từng người đánh bạc là tổng số tiền, giá trị hiện vật của những người cùng đánh bạc. Vợ kém 23 tuổi của Hồng Tơ từng sốc và nói gì về quá khứ cờ bạc của chồng?

Người vợ thứ hai của Hồng Tơ từng sợ quá khứ cờ bạc của chồng

Trước đó, nam nghệ sĩ từng lên truyền hình chia sẻ về quá khứ vướng cờ bạc, đỏ đen của mình. Lên sóng chương trình 'Sau ánh hào quang', nghệ sĩ Hồng Tơ kể về những ngày đầu khó khăn khi theo nghề cho đến khi có tên tuổi, tiền bạc rủng rỉnh. “Khi tôi dư một chút đỉnh tiền thì tôi đầu tư bất động sản. Bà xã là người chỉ cho tôi làm”- Hồng Tơ chia sẻ. Nhờ người vợ đầu mà Hồng Tơ trở thành “đại gia tiền bạc”. Thời điểm hoàng kim nhất vợ chồng anh sở hữu tới 5 căn nhà ở khắp nơi. Từ chỗ ham vui, háo thắng nên Hồng Tơ vướng vào đỏ đen. Không thể khuyên nhủ được chồng, người vợ đầu quyết định chia tay. Hồng Tơ ngậm ngùi vì lâm nợ nần, cờ bạc mà đánh mất hạnh phúc gia đình.

bi khoi to toi danh bac nghe si hong to doi mat muc an nao
Sau cuộc hôn nhân đầu tan vỡ vì vướng cờ bạc, nghệ sĩ Hồng Tơ tái hôn với vợ kém 23 tuổi.

Sau vấp ngã, bạn bè động viên, giúp đỡ Hồng Tơ vực dậy. Sau khi chia tay người vợ đầu được hơn 5 năm thì nghệ sĩ Hồng Tơ quen người vợ sau. Một lần tình cờ đi qua con phố, Hồng Tơ muốn mua chiếc áo nên đã quen bà xã Kim Loan bây giờ. Người vợ thứ hai “kể tội”, nghệ sĩ Hồng Tơ ăn gian 12 tuổi để “cưa đổ” cô. Lúc đó, Kim Loan 23 tuổi. “Nếu tôi nói thật, tuổi tác chênh lệch nhau thì tôi sợ sẽ mất cô ấy”- Hồng Tơ phân trần.

Gần ngày cưới, nghệ sĩ Hồng Tơ mới nói thật cho Kim Loan biết về quá khứ của anh. “Tôi sốc khi anh chỉ vào một cậu bé và nói đó là con anh. Tôi có chút e ngại vì sợ cảnh con anh, con em. Tôi suy nghĩ và nhiều người góp ý hãy cho qua. Tất cả là quá khứ rồi, quan trọng là hiện tại anh ấy đã thay đổi, biết lo làm”. “Tôi có sợ anh ấy “ngựa quen đường cũ”. Gia đình tôi phản đối, không muốn cho tôi lấy nghệ sĩ. Lúc đó, tôi đã dẫn anh về thăm quê. Khi ba mẹ gặp gỡ thì đồng ý cho tôi kết hôn”- vợ nghệ sĩ Hồng Tơ nói thêm.

Đáp lại ân tình của vợ, nghệ sĩ Hồng Tơ hạnh phúc khoe: “Hạnh phúc viên mãn nhất của tôi là có một người vợ hiểu được mình. Tôi cảm thấy thoải mái nhất là vợ mình và ba má vợ hiểu mình. Hạnh phúc của tôi bây giờ là có vợ con bên cạnh”. Từng khẳng định đã tránh xa cờ bạc, đỏ đen và trân trọng hạnh phúc hiện tại bên người vợ thứ hai và cô con gái nhỏ xinh nhưng nghệ sĩ Hồng Tơ tiếp tục vướng vào tệ nạn này và đã sa lưới.

Nguyễn Thanh

Tin liên quan