Bị đình chỉ kinh doanh bất động sản 12 tháng, Vạn Phát Hưng (VPH) nói chỉ “vô tình vi phạm”

Cập nhật: 13:59 | 08/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngày 7/10 vừa qua, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng đã có văn bản giải trình liên quan đến việc bị xử phạt vi phạm hành chính dự án Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP HCM.

5713-nhyn-yyc
Bị đình chỉ kinh doanh bất động sản 12 tháng, Vạn Phát Hưng (VPH) nói chỉ “vô tình vi phạm”

Cụ thể, Vạn Phát Hưng đã nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản số 2005/QĐ-XPVPHC của UBND TPHCM về dự án Khu dân cư Nhơn Đức, Huyện Nhà Bè, TPHCM ngày 2/6/2021. Đây là dự án có quy mô 9,33ha.

Vạn Phát Hưng cho biết, công ty đã bị xử phạt 300 triệu đồng đối với hành vi vi phạm "kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không bảo đảm đầy đủ điều kiện theo quy định", kèm theo hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng đối với hành vi vi phạm kể trên.

Ngày 4/10 vừa qua, Vạn Phát Hưng đã nhận được công văn của HOSE yêu cầu giải trình liên quan đến nghĩa vụ công bố thông tin về quyết định xử phạt vi phạm hành chính dự án Nhơn Đức.

Theo Vạn Phát Hưng, dự án Nhơn Đức đã có quyết định giao đất từ năm 2010, sản phẩm dự án Nhơn Đức cũng đã được đưa vào kinh doanh từ giữa năm 2017 trong khi kết luận thanh tra của UBND TPHCM thực hiện vào cuối năm 2019 đến đầu năm 2020 và ra quyết định xử phạt vào giữa năm 2021.

"Việc triển khai thực hiện dự án trong thời gian dài nên không tránh khỏi các quy định pháp luật thay đổi. Vì thế, công ty chúng tôi vô tình có hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản", Vạn Phát Hưng nói.

Sau khi nhận được quyết định xử phạt, Vạn Phát Hưng đã hoàn thành xong việc nộp phạt và đã khắc phục vi phạm theo kết luận thanh tra của UBND TPHCM.

Vạn Phát Hưng cũng khẳng định quyết định xử phạt không ảnh hưởng đến việc công ty vẫn tiếp tục thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai các dự án sắp tới và công ty sẽ rút kinh nghiệm từ sự việc vi phạm tại dự án khu dân cư Nhơn Đức.

4216-vyn-phat-hyng-1
Sơ đồ vị trí dự án của Vạn Phát Hưng. (Nguồn: vanphathung.com)

Về Khu dân cư Nhơn Đức, Vạn Phát Hưng được UBND TP HCM giao làm chủ đầu dự án này với quy mô hơn 9,3 ha tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè theo quyết định ngày 25/7/2015.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP HCM, trong quá trình thực hiện dự án, Vạn Phát Hưng đã nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; đầu tư xây dựng công trình trên đất chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; thi công xây dựng các công trình hạ tầng và móng cọc nhà (có diện tích xây dựng được quy hoạch trên 500 m2) không có giấy phép xây dựng.

Chủ đầu tư đã bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Bên cạnh đó, Vạn Phát Hưng cũng bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu; chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp GNCQSDĐ; chưa thực hiện xây dựng trường tiểu học, công viên cây xanh,...

Trong 6 tháng đầu năm nay, Vạn Phát Hưng đạt hơn 111 tỷ đồng doanh thu và trên 7 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 31% và 41% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn lợi nhuận đến từ việc ghi nhận một phần doanh thu dự án C.T.C (phường Long Trường, quận 9, TP HCM, thuộc công ty con) đã bán từ đầu năm 2020.

4707-vyn-phat-hyng-2
Diễn biến giá cổ phiếu VPH trên sàn chứng khoán từ đầu năm tới nay.

Liên quan đến giao dịch cổ phiếu VPH của CTCP Vạn Phát Hưng, quỹ Pyn Elite Fund vừa tiếp tục bán ra 800.800 cổ phiếu VPH. Giao dịch thực hiện qua phương thức khớp lệnh. Với mức giá 8.580 đồng/cp, ước tính Pyn Elite Fund đã thu về hơn 6,87 tỷ đồng. Sau giao dịch, tổ chức trên còn nắm giữ hơn 7,9 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 8,3%.

Trước đó trong ngày 22/9, quỹ ngoại đến từ Phần Lan này đã bán ra 1,3 triệu cổ phiếu VPH, ước tính thu về gần 10,5 tỷ đồng. Như vậy, Pyn Elite Fund (Non-Ucits), đã bán ra hơn 2,1 triệu cổ phiếu VPH để giảm tỷ lệ sở hữu, trong bối cảnh cổ phiếu VPH tăng mạnh và đạt đỉnh tại mức 8.600 đồng/cp. Ước tính, quỹ đã thu về hơn 17 tỷ đồng từ việc thoái vốn trên.

Chiều ngược lại, ông Võ Nguyễn Như Nguyên, Phó tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Vạn Phát Hưng đã mua vào hơn 2,9 triệu cổ phiếu VPH từ ngày 13/9 đến ngày 23/9 và nâng tỷ lệ sở hữu từ 5,13% lên 8,2%.

Thị trường chứng khoán ngày 8/10/2021: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ...

Tracodi – công ty con Bamboo Capital ước lãi 87,4 tỷ đồng trong quý 3

Lũy kế ba quý đầu năm, Tracodi - công ty con của Bamboo Capital đã vượt 4% kế hoạch lợi nhuận năm với lãi sau ...

Chứng khoán Mỹ bật tăng khi Quốc hội nâng trần nợ ngắn hạn

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 7/10 tăng trên diện rộng sau khi Lãnh đạo Đảng Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer cho biết ...

Quang Huy

Tin liên quan