BHXH Hà Nội công bố tên doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

Cập nhật: 11:26 | 15/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo thông tin trên website của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội vừa công bố mới đây, có tới gần 60.000 đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng, chậm đóng BHXH tính đến thời điểm 30/1/2023.

Đáng chú ý trong danh sách chậm đóng bảo hiểm xã hội có Công ty CP Kinh doanh F88 (P206 toà nhà N01A số 275 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) nợ gần 4,1 tỷ đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (địa chỉ số 2, Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội). Ngân hàng này nợ đóng bảo hiểm xã hội cho hơn gần 1.250 lao động với số tiền hơn hơn 4,4 tỷ đồng...

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) được thành lập theo Nghị định số 53-HĐBT ngày 26/03/1988 của Hội đồng Bộ trưởng.

BHXH Hà Nội công bố tên doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

Về kết quả kinh doanh, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngân hàng Agribank tổ chức, lãnh đạo ngân hàng cho biết, đến cuối năm 2022, tổng tài sản của Agribank đạt 1,87 triệu tỷ đồng; nguồn vốn đạt trên 1,71 triệu tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1,44 triệu tỷ đồng, trong đó trên 65% dư nợ cho vay phục vụ phát triển "Tam nông". Các tỷ lệ an toàn hoạt động đảm bảo quy định. Kết quả kinh doanh đạt hiệu quả theo mục tiêu đề ra, tiếp tục là một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn nhất đối với ngân sách Nhà nước.

Về vấn đề này, đại diện ngân hàng cho biết, vì lý do khách quan ngân hàng chậm thực hiện việc đóng bảo hiểm trong tháng, tuy nhiên trong ngày 1/2/2023 ngân hàng đã thực hiện đầy đủ.

Cần có chế tài xử lý việc nợ, chậm đóng BHXH cho người lao động

Theo BHXH TP. Hà Nội, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT của các doanh nghiệp là 4.037 tỉ đồng. Việc doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT kéo dài đã gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Đại diện BHXH TP. Hà Nội cho biết, tình hình nợ đóng BHXH trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn diễn ra là do việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của nhiều chủ sử dụng chưa nghiêm túc. Nhiều doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động, đóng không đúng mức quy định ảnh hưởng đến việc giải quyết các chế độ, quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN của người lao động.

Việc giải quyết các chế độ, quyền lợi đối với người lao động còn khó khăn khi doanh nghiệp còn nợ BHXH, BHYT mà giải thể, phá sản, bỏ trốn, mất tích do chưa có cơ chế xử lý đối với nợ của các doanh nghiệp này.

Ông Vũ Đức Thuật – Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội cho biết, trước tình trạng vẫn còn nhiều doanh nghiệp BHXH, BHXH TP. Hà Nội đã và sẽ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để thu hồi nợ đóng BHXH.

Với quyết tâm giảm số tiền chậm đóng BHXH, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, thời gian tới, BHXH thành phố Hà Nội yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm hướng dẫn về tăng cường thanh tra, xử lý chậm đóng BHXH của BHXH Việt Nam, đồng thời, chủ động tham mưu UBND quận/huyện/thị xã chỉ đạo thực hiện theo Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 3.3.2022 của UBND TP. Hà Nội về khắc phục hạn chế, khuyết điểm về số nợ BHXH tăng cao nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Thiên Bình