Chuyển động

Becamex kiến nghị TP.HCM cơ chế then chốt để các dự án đường sắt sớm thành hiện thực

Hồng Giang 02/10/2025 11:01

Becamex đưa ra một kiến nghị quan trọng với TP.HCM, kỳ vọng tạo bước chuyển cho các dự án đường sắt trọng điểm.

Chiều 1/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC; HOSE: BCM) về kế hoạch đầu tư một số dự án đường sắt trọng điểm. Theo đó, Becamex kiến nghị Thành phố sớm ban hành cơ chế “phân vai” rõ ràng giữa Nhà nước và nhà đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho các dự án sớm đi vào thực tiễn.

becamex.jpeg
Becamex kiến nghị UBND TP.HCM ban hành cơ chế “phân vai” rõ ràng các công việc của Nhà nước và nhà đầu tư để sớm triển khai các tuyến đường sắt trọng điểm.

Đại diện Becamex cho biết, tập đoàn đang quan tâm và nghiên cứu 3 dự án chính gồm tuyến đường sắt nhanh TP.HCM - Cần Thơ, tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép và tuyến metro nối Suối Tiên - Bình Dương.

Trong đó, tuyến TP.HCM – Cần Thơ có chiều dài 174 km, thiết kế tốc độ 200 km/h cho tàu khách và 160 km/h cho tàu hàng với tổng vốn đầu tư giai đoạn I hơn 173.600 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép có chiều dài 136,6 km, điểm đầu tại ga Bàu Bàng (tuyến TP.HCM - Lộc Ninh), điểm cuối tại ga Tiền Cảng Thị Vải (thuộc tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu).

Toàn tuyến dự kiến có 16 ga chính và 4 ga trong cảng và trung tâm logistics. Đây được xem là trục kết nối trực tiếp giữa các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, góp phần giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Becamex cho biết, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước trong đó có Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) đã bày tỏ sự quan tâm đến các dự án đường sắt của TP.HCM.

Tuy nhiên, để thu hút nguồn vốn và triển khai thuận lợi, Thành phố cần có cơ chế phân định rõ ràng vai trò giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Theo ông, Nhà nước nên đảm nhiệm công tác giải phóng mặt bằng, còn doanh nghiệp triển khai xây dựng và vận hành, như vậy dự án mới có thể đẩy nhanh tiến độ.

BCM cũng kiến nghị việc quy hoạch đường sắt cần được tích hợp đồng bộ với quy hoạch đất đai, đô thị và công nghiệp, từ đó hình thành hành lang phát triển kinh tế thống nhất. Đồng thời, cần nghiên cứu cơ chế thu hồi thêm đất xung quanh công trình hạ tầng để bố trí tái định cư tại chỗ, tạo sự đồng thuận xã hội.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được thống nhất giao BCM chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép, đồng thời kiến nghị Chính phủ cho phép Thành phố trực tiếp triển khai dự án này.

Đối với tuyến metro Suối Tiên - Bình Dương, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu BCM bổ sung vào danh mục đường sắt của Thành phố, chủ động lập đề án và chuẩn bị hồ sơ.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh thêm, Becamex cần tập trung xúc tiến đầu tư hai dự án trên, đồng thời làm rõ cơ chế phân vai, tính khả thi về vốn và công nghệ để các tuyến đường sắt trọng điểm sớm trở thành hiện thực.

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) tiền thân là Công ty Thương nghiệp Tổng hợp Bến Cát, thành lập năm 1976. Sau nhiều lần đổi tên và tái cấu trúc, đến năm 2006 doanh nghiệp chính thức mang tên Becamex IDC, và từ 2018 hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Với hơn 44 năm phát triển, Becamex IDC được đánh giá là thương hiệu uy tín trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, đô thị và giao thông. Doanh nghiệp là đơn vị tiên phong của Bình Dương, sở hữu đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm và công nghệ thi công hiện đại.

Các dự án nổi bật của Becamex IDC gồm Thành phố mới Bình Dương, khu sinh thái Ecolakes Mỹ Phước cùng nhiều khu công nghiệp kiểu mẫu như Mỹ Phước, VSIP. Trong thời gian tới, công ty định hướng mở rộng phát triển công nghiệp - đô thị về phía Bắc Bình Dương và nhân rộng mô hình ra nhiều tỉnh, thành khác theo chương trình hợp tác của địa phương.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Becamex kiến nghị TP.HCM cơ chế then chốt để các dự án đường sắt sớm thành hiện thực
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO