Bế mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách

Cập nhật: 11:29 | 30/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau gần hai ngày làm việc, sáng 29/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận một số dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, đã bế mạc.

2303-by-myc
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi). (Ảnh ĐĂNG ANH)

Buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, hội nghị thảo luận về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi). Cho ý kiến về chính sách của Nhà nước về phát triển điện ảnh, công nghiệp điện ảnh, nhiều ý kiến nhấn mạnh, các chính sách cần thể hiện đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển ngành điện ảnh trên cơ sở xác định điện ảnh vừa là ngành nghệ thuật sáng tạo vừa là ngành kinh tế, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tuy nhiên, theo đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu), đại biểu Nguyễn Thị Phú Hà (Hòa Bình) và một số đại biểu, dự thảo Luật trình lần này vẫn còn chung chung, chưa thể hiện rõ sự gắn kết giữa điện ảnh và phát triển kinh tế, mới chỉ tập trung vào các quy định quản lý hành chính. Vì thế, Ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu để tạo nguồn lực tốt hơn cho phát triển điện ảnh; cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính và bổ sung các chính sách để khuyến khích xã hội hóa, huy động các thành phần kinh tế, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hoạt động điện ảnh.

Về cấp giấy phép phân loại phim, dự thảo Luật đang giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy phép phân loại phim đối với phim Việt Nam do cơ sở điện ảnh Trung ương sản xuất; phim truyện nhập khẩu phổ biến trong hệ thống rạp chiếu phim và địa điểm chiếu phim công cộng trên toàn quốc… Phân cấp ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy phép phân loại phim đối với phim Việt Nam do cơ sở điện ảnh của địa phương sản xuất… Băn khoăn về quy định này, đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) nêu rõ, các tác phẩm điện ảnh có khả năng phổ cập, tác động sâu rộng tới tinh thần và đời sống văn hóa của công chúng nhanh, mạnh hơn so với các loại hình nghệ thuật khác. Do vậy, việc tập trung công tác thẩm định, phân loại phim bảo đảm yêu cầu chuyên môn, chính trị, quốc phòng-an ninh là quan trọng. Tuy nhiên, nếu giao các địa phương cấp giấy phép, phân loại phim thực tế sẽ gặp khó khăn do thiếu nguồn lực. Bởi một số phòng chức năng của sở văn hóa, thể thao và du lịch địa phương sẽ phải đảm nhận thẩm định rất nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Vì thế, việc giao cho địa phương thành lập hội đồng chuyên môn thẩm định để cấp giấy phép phim sẽ làm tăng thêm áp lực cho địa phương, chưa kể đến địa phương vùng sâu, vùng xa, nguồn nhân lực về lĩnh vực điện ảnh còn hạn chế. Bên cạnh đó, theo phân cấp quản lý, việc ra quyết định cấp phép của một tỉnh chỉ có giá trị trong tỉnh đó và không áp dụng cho các tỉnh khác. Như vậy, doanh nghiệp muốn phổ cập phim sẽ gặp khó khăn, vì vậy cần nghiên cứu việc xin cấp phép một nơi có thể trình chiếu ở tất cả các tỉnh, thành phố.

Cũng trong buổi sáng, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Đối với quy định về hợp đồng bảo hiểm, một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát và làm rõ các quy định về hợp đồng bảo hiểm để bảo đảm vừa phù hợp các nguyên tắc chung về hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự, vừa bảo đảm tính đặc thù của hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) cho biết, hợp đồng bảo hiểm đang có nhiều thuật ngữ, điều khoản thuận lợi cho bên bán bảo hiểm, cho nên cần có quy định rõ về quyền lợi, trách nhiệm mang tính nguyên tắc tối thiểu của doanh nghiệp bảo hiểm với bên mua bảo hiểm với từng loại hình bảo hiểm.

Đại biểu Lê Văn Khảm (Bình Dương) và một số ý kiến nhấn mạnh, hợp đồng bảo hiểm là một chế định quan trọng để các bên thực thi quyền và trách nhiệm của mình và là một trong những công cụ cần thiết để giải quyết tranh chấp các vấn đề bảo hiểm. Đối với hợp đồng bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ, đề nghị bổ sung một số nguyên tắc, gồm: quy định công ty bảo hiểm bảo đảm rằng người mua bảo hiểm hiểu đúng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm và những phạm vi bị loại trừ liên quan sức khỏe, bệnh tật và việc sử dụng dịch vụ y tế; bảo đảm rằng người mua bảo hiểm hiểu đúng, đầy đủ việc khai báo thông tin sức khỏe khi được yêu cầu, các thông tin người mua bảo hiểm tự khai không phù hợp chuyên môn y tế phải được thảo luận tìm hiểu để thống nhất giữa người mua và công ty bảo hiểm. Công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm bảo mật thông tin về sức khỏe khách hàng.

Phát biểu ý kiến kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách đã thành công tốt đẹp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo, các cơ quan liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội nghị; tiếp tục lấy ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan để tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo các luật đã được thảo luận, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội thảo luận, xem xét thông qua tại kỳ họp thứ ba.

Theo nhandan.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm