BCG Energy sắp lên UPCoM, hé lộ tham vọng sau cái bắt tay với Chaebol Hàn Quốc

Cập nhật: 09:26 | 24/06/2024 Theo dõi KTCK trên

BCG Energy là một trong các công ty thành viên trụ cột của Tập đoàn Bamboo Capital, phụ trách mảng năng lượng tái tạo...

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và cấp mã chứng khoán cho Công ty CP BCG Energy với tên mã là BGE. BCG Energy là một trong các công ty thành viên trụ cột của Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG), phụ trách mảng năng lượng tái tạo.

BCG Energy sắp lên UPCoM, hé lộ tham vọng sau cái bắt tay với Chaebol Hàn Quốc

Số lượng chứng khoán BCG Energy đăng ký là 730 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị đăng ký đạt 7.300 tỉ đồng. Bắt đầu từ ngày 18/6, VSDC nhận lưu ký số cổ phiếu đăng ký trên. Trước đó, vào ngày 20-5, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn chấp thuận hồ sơ đăng ký đại chúng của BCG Energy.

Tính đến hiện tại, Tập đoàn Bamboo Capital có 4 công ty đã niêm yết và giao dịch cổ phiếu, bao gồm: Bamboo Capital (HoSE: BCG), Tracodi (HoSE: TCD), Dược Tiền Giang - Tipharco (HNX: DTG), BCG Land (UPCoM: BCR). Con số này sẽ tăng lên sau khi BCG Energy chính thức được giao dịch trên UPCoM với mã BGE.

Theo tìm hiểu, BCG Energy được thành lập vào năm 2017, là công ty phụ trách mảng năng lượng của Tập đoàn Bamboo Capital. Hiện nay, BCG Energy đang có vốn điều lệ là 7.300 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu gần 10.000 tỷ đồng và tổng tài sản gần 20.000 tỷ đồng. Công ty đang vận hành khoảng 600 MW điện mặt trời, chủ yếu từ 4 nhà máy: BCG Long An 1, BCG Long An 2, BCG Vĩnh Long và Phù Mỹ (1, 2, 3). Trong đó, các nhà máy BCG Long An 1, BCG Long An 2, BCG Vĩnh Long và Phù Mỹ (1, 2) được xây dựng trong giai đoạn 2018-2020, được hưởng giá FIT ưu đãi trong 20 năm. Riêng 114 MW của Nhà máy Phù Mỹ (3), được công nhận vận hành thương mại vào ngày 30/5/2023, thuộc nhóm các dự án chuyển tiếp.

Về kết quả kinh doanh, năm 2023, BCG Energy ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.125,6 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế của công ty tại thời điểm 31/12/2023 là 186,6 tỷ đồng. Ngoài ra, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu của BCG Energy tính đến cuối năm 2023 cũng giảm về mức an toàn, 0,66 lần.

Năm 2021, tỷ lệ chia cổ tức đạt 4,06% trên vốn điều lệ bằng tiền mặt. Công ty không chia cổ tức trong cả năm 2022 và 2023.

Đối với năm 2024, công ty đã đặt mục tiêu doanh thu là 1.520 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt gần 513 tỷ đồng. Công ty sẽ tiếp tục không chia cổ tức trong năm thứ ba liên tiếp.

Ngoài việc triển khai các dự án điện mặt trời, điện gió và điện rác, BCG Energy cũng đang nghiên cứu mảng điện khí LNG và công nghệ dự trữ điện. Với loạt dự án năng lượng quy mô lớn đang triển khai, dự kiến trong vòng 3 năm tới, tổng tài sản của BCG Energy sẽ tăng lên tới hơn 70.000 tỷ đồng, quy mô phát điện lên gần 2GW.

Ngày 10/6 vừa qua, BCG Energy đã ký kết với Công ty SK Ecoplant (thuộc Tập đoàn SK - Chaebol lớn thứ 2 tại Hàn Quốc, sau Samsung) và SLC (Sudokwon Landfill Site Management Corp - Tập đoàn quản lý bãi chôn lấp Sudokwon, Hàn Quốc) thuộc Bộ Môi trường Hàn Quốc để phát triển dự án điện rác và các giải pháp xử lý rác thải tại các tỉnh tiềm năng phía Nam. Đây là bước đi cụ thể hóa cho thỏa thuận đã được BCG Energy và Chaebol Hàn Quốc ký kết trước đó vào tháng 3 tại Seoul, Hàn Quốc.

BCG Energy sắp lên UPCoM, hé lộ tham vọng sau cái bắt tay với Chaebol Hàn Quốc
BCG Energy vừa ký kết với SK Ecoplant và Sudokwon Landfill Site Management Corp, Hàn Quốc

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Bamboo Capital từng chia sẻ việc M&A là DNA (văn hóa và chiến lược) của tập đoàn, được áp dụng xuyên suốt và linh hoạt, qua đó có thể duy trì sự phát triển mạnh trong hơn 10 năm qua.

Để có thêm nguồn lực, tập đoàn cùng các công ty con đã và đang đồng loạt triển khai các phương án huy động vốn đa dạng như phát hành cổ phiếu, tín dụng ngân hàng, tái cơ cấu nợ...

Đáng chú ý, ngoài kế hoạch lên sàn UPCom, BCG Energy cũng đã chấp thuận chủ trương đăng ký niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq (Mỹ) tại ĐHĐCĐ năm 2024 vừa qua.

Trước BCG Energy, một thành viên khác nằm trong hệ sinh thái của Bamboo Capital là BCG Land cũng đưa cổ phiếu lên giao dịch trên thị trường UPCoM cuối năm 2023.

Nhận định chứng khoán phiên 24/6: Có thể có biến động lớn

Thị trường chứng khoán trải qua tuần biến động không quá mạnh, VN-Index giữ được vùng giá nền quanh 1.280, liệu thị trường có thể ...

Thị trường chứng khoán được hỗ trợ khi KQKD quý 2 dần lộ diện

Tuần tới, sự chú ý của thị trường sẽ chuyển hướng sang những số liệu vĩ mô quan trọng. Bên cạnh đó, câu chuyện kết ...

Đại hội cổ đông MHC: Khẳng định không liên quan tới Chứng khoán VIX

Ngày 20/6 vừa qua, Công ty CP MHC (HOSE: MHC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 tại thành ...

Lưu Lâm

Tin liên quan