Kiến thức

Bất ngờ với quốc gia sở hữu siêu tàu đường sắt tốc độ cao chạy nhanh nhất hành tinh

Thanh Bằng 10/06/2025 08:51

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận, đây được xem là công trình hạ tầng lớn nhất lịch sử Việt Nam. Vậy bạn đã biết quốc gia nào đang sở hữu tàu đường sắt tốc độ cao chạy nhanh nhất?

Trong bối cảnh các đô thị toàn cầu đối mặt với ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và áp lực di chuyển gia tăng, đường sắt tốc độ cao (HSR) nổi lên như một giải pháp hạ tầng xanh, thông minh và bền vững. Những hệ thống tàu cao tốc không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển đáng kể mà còn thể hiện năng lực công nghệ và tầm nhìn chiến lược của quốc gia sở hữu. Trong số các quốc gia đi đầu, 5 cái tên dưới đây không chỉ có hệ thống quy mô lớn mà còn sở hữu những đoàn tàu nhanh nhất hành tinh.

Tau duong sat toc do cao - sieu tau
Cuộc đua phát triển đường sắt tốc độ cao không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược và năng lực thể chế của mỗi quốc gia

Top 5 quốc gia sở hữu siêu tàu cao tốc có tốc độ lớn nhất

1. Trung Quốc: “Siêu cường” đường sắt tốc độ cao

Trung Quốc hiện là quốc gia đứng đầu thế giới về quy mô đường sắt cao tốc với hơn 40.000 km, chiếm trên 2/3 tổng chiều dài đường sắt cao tốc toàn cầu. Hệ thống tàu "Fuxing Hao" (CR400AF/BF) đang vận hành ở tốc độ thương mại 350 km/h, với thiết kế có thể đạt 420 km/h.

Đáng chú ý, tuyến maglev Thượng Hải sử dụng công nghệ đệm từ trường hiện là hệ thống tàu vận hành nhanh nhất thế giới, đạt vận tốc 431 km/h trên tuyến dài 30 km nối trung tâm thành phố với sân bay Phố Đông. Không chỉ là biểu tượng tốc độ, hệ thống này còn thể hiện chiến lược hạ tầng hiện đại và đầy tham vọng của Trung Quốc.

2. Nhật Bản: Cây đại thụ khai sinh “bullet train”

Nhật Bản là cái nôi của đường sắt cao tốc khi giới thiệu hệ thống Shinkansen vào năm 1964, đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử giao thông thế giới. Đến nay, Shinkansen đã mở rộng hơn 2.900 km, với tốc độ vận hành thương mại lên tới 320 km/h trên nhiều tuyến.

Ngoài ra, Nhật Bản còn đang phát triển tàu đệm từ siêu dẫn SCMaglev, trong đó mẫu SCMaglev L0 đã đạt 603 km/h trong thử nghiệm – kỷ lục thế giới về tốc độ tàu chạy thử. Đây là minh chứng cho sự bền bỉ và liên tục đổi mới của công nghiệp đường sắt Nhật Bản.

3. Pháp: Huyền thoại TGV vượt thời gian

Tàu TGV (Train à Grande Vitesse) của Pháp là biểu tượng cho tốc độ và tính kết nối châu Âu. Tuyến Paris-Lyon khai trương từ năm 1981, đặt nền móng cho sự phát triển của đường sắt cao tốc toàn cầu. Tốc độ thương mại của TGV hiện tại đạt 320 km/h.

Đặc biệt, năm 2007, tàu TGV POS lập kỷ lục thế giới với tốc độ 574,8 km/h trong thử nghiệm, giúp Pháp duy trì vị thế trong cuộc đua về công nghệ vận tải tốc độ cao.

4. Đức: Công nghệ chuẩn mực châu Âu

Hệ thống ICE (InterCity Express) của Đức nổi tiếng với tính chính xác, an toàn và tích hợp cao. Tàu ICE 3 vận hành thương mại với tốc độ 320 km/h, chủ yếu hoạt động trên tuyến Cologne – Frankfurt. Đức không chỉ tập trung vào tốc độ mà còn chú trọng đồng bộ hóa với hệ thống giao thông công cộng, tạo nên mạng lưới vận tải thông minh và hiệu quả.

5. Tây Ban Nha: Mạng lưới đầy bất ngờ

Dù không nổi tiếng bằng các cường quốc khác, Tây Ban Nha sở hữu một trong những mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất châu Âu với gần 4.000 km. Hệ thống AVE (Alta Velocidad Española) vận hành ở tốc độ 310 km/h, nổi bật với độ đúng giờ cao, độ ồn thấp và tỷ lệ tai nạn gần như bằng 0. Mạng lưới trải dài khắp các vùng miền giúp Tây Ban Nha tối ưu hóa kết nối liên vùng.

Những siêu tàu nhanh nhất hành tinh

Loại tàu
Quốc gia
Tốc độ thương mại
Kỷ lục thử nghiệm
Maglev Thượng Hải
Trung Quốc
431 km/h

SCMaglev L0
Nhật Bản
320 km/h
603 km/h
TGV POS
Pháp
320 km/h
574,8 km/h
CR400 Fuxing
Trung Quốc
350 km/h

Shinkansen (E5/E6)
Nhật Bản
320 km/h
443 km/h
ICE 3
Đức
320 km/h

AVE (Tây Ban Nha)
Tây Ban Nha
310 km/h

Tàu cao tốc Việt Nam: Giấc mơ đang thành hình

Tại Việt Nam, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận. Đây được xem là công trình hạ tầng lớn nhất lịch sử, có tổng chiều dài 1.541 km, kết nối Hà Nội - TP.HCM qua 20 tỉnh, thành phố. Tuyến đường thiết kế khổ ray 1.435 mm, vận hành bằng điện khí hóa, tốc độ tối đa dự kiến 350 km/h, chủ yếu phục vụ hành khách.

Tau cao toc Viet Nam
Khi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hoàn thành, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến TP.HCM dự kiến chỉ còn 5-6 giờ, thay vì hơn 30 giờ như hiện nay

Toàn tuyến sẽ có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, ứng dụng công nghệ tàu hiện đại và hệ thống tín hiệu đạt chuẩn quốc tế. Tổng mức đầu tư ước tính 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 67 tỷ USD), sử dụng vốn đầu tư công và triển khai theo hình thức phân kỳ.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt sẽ khởi công trước ngày 31/12/2026, từng bước hoàn thiện và đi vào vận hành toàn tuyến vào năm 2035. Khi đó, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến TP.HCM dự kiến chỉ còn 5-6 giờ, thay vì hơn 30 giờ như hiện nay. Không chỉ thay đổi căn bản hạ tầng giao thông quốc gia, dự án còn được kỳ vọng tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội, nâng tầm năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy liên kết vùng.

Tốc độ là tương lai

Cuộc đua phát triển đường sắt tốc độ cao không chỉ là vấn đề công nghệ mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược và năng lực thể chế của mỗi quốc gia. Từ Trung Quốc với tham vọng toàn cầu, Nhật Bản với bề dày kinh nghiệm, Pháp và Đức với chuẩn mực kỹ thuật châu Âu, cho đến Việt Nam với kỳ vọng bứt phá – tất cả đều đang cho thấy đường sắt tốc độ cao là xu hướng tất yếu của giao thông hiện đại.

Trong tương lai không xa, với những bước đi bài bản, quyết liệt và định hướng rõ ràng, Việt Nam hoàn toàn có thể ghi danh trên bản đồ các quốc gia sở hữu hệ thống tàu tốc độ cao tầm cỡ quốc tế, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, kết nối sâu rộng và phát triển bền vững.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Bất ngờ với quốc gia sở hữu siêu tàu đường sắt tốc độ cao chạy nhanh nhất hành tinh
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO