Bất ngờ mẫu xe điện mini lắp ráp trong nước, giá chỉ từ 197 triệu đồng, chạy 170km/lần sạc
Mẫu xe điện mini giá rẻ của Trung Quốc về Việt Nam và lắp ráp tại Hưng Yên, giá từ 197 triệu, pin chạy 120–170 km/sạc.
Ngày 29/6/2023, công ty TMT đã chính thức giới thiệu mẫu Wuling Hongguang Mini EV tại Hà Nội và TP.HCM. Đây là lần đầu tiên chiếc xe điện mini bán chạy tại Trung Quốc được lắp ráp tại Việt Nam, cụ thể tại nhà máy của TMT ở Hưng Yên. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt khi phân khúc xe điện đô thị cỡ nhỏ, giá rẻ chính thức có đại diện mới trên thị trường tạo thêm lựa chọn cho người tiêu dùng bên cạnh những mẫu ô tô truyền thống chạy xăng.

Theo công bố, xe được phân phối chính hãng với hai phiên bản: tiêu chuẩn (LV1) và nâng cao (LV2). Mỗi bản lại có hai tùy chọn dung lượng pin, mang đến tầm hoạt động từ 120 – 170 km cho mỗi lần sạc.
Bảng giá tham khảo như sau:
Phiên bản nâng cao (pin 9,6 kWh): Giá niêm yết 197 triệu đồng. Giá lăn bánh tại Hà Nội và TP.HCM là 219,3 triệu đồng, tại các tỉnh dao động 200,3 triệu đồng.
Phiên bản nâng cao (pin 13,9 kWh): Giá niêm yết 231 triệu đồng. Giá lăn bánh ở Hà Nội, TP.HCM là 253,3 triệu đồng, tại các tỉnh khác khoảng 234,3 triệu đồng.

Với mức giá này, Wuling Hongguang Mini EV hiện nằm trong nhóm xe ô tô điện rẻ nhất Việt Nam, dễ tiếp cận đối với những người mua xe lần đầu hoặc đang muốn chuyển đổi từ xe máy sang ô tô điện để thuận tiện đi lại trong thành phố.
Thiết kế nhỏ gọn, tối ưu không gian đô thị
Với chiều dài chỉ 2.920 mm, chiều rộng 1.493 mm và chiều cao 1.621 mm, mẫu xe này nhỏ gọn hơn hẳn các dòng hatchback cỡ A như Kia Morning. Chính thiết kế nhỏ bé nhưng vuông vức giúp xe dễ dàng di chuyển trong ngõ nhỏ, khu đô thị đông đúc là điều rất phù hợp với điều kiện giao thông ở các thành phố lớn của Việt Nam.
Ngoại hình xe mang phong cách keicar của Nhật Bản, thiên về những đường nét vuông khối, đơn giản nhưng trẻ trung. Phần đầu xe gọn gàng, logo trung tâm nổi bật với dải LED phát sáng (trên bản nâng cao). Hệ thống chiếu sáng có sự khác biệt giữa hai phiên bản: bản tiêu chuẩn chỉ dùng đèn halogen cơ bản, trong khi bản cao cấp có projector và đèn định vị LED.

Xe trang bị bộ lốp 145/70R12, kích thước tương đương lốp xe máy Vespa nhằm giữ sự gọn nhẹ và tiết kiệm chi phí. Hệ thống treo trước kiểu MacPherson và treo sau bán độc lập, cùng phanh tang trống, cho thấy định hướng "xe điện giá rẻ, phục vụ đô thị" chứ không chạy đường dài tốc độ cao.
Nội thất tối giản, đủ dùng cho nhu cầu cơ bản
Nếu ngoại thất của Mini EV mang đến cảm giác trẻ trung thì nội thất lại đi theo hướng tối giản và thực dụng. Xe không có màn hình trung tâm như nhiều mẫu ô tô hiện nay, thay vào đó chỉ có một màn LCD 7 inch đặt sau vô-lăng để hiển thị các thông tin vận hành như tốc độ, dung lượng pin, tầm hoạt động hay cấp số.
Bản tiêu chuẩn: Ghế chỉnh cơ 4 hướng, hàng ghế sau gập 50:50, điều hòa 1 vùng, 1 loa, cửa kính chỉnh điện, không có gương chiếu hậu trong xe.
Bản nâng cao: Bổ sung kết nối Bluetooth, 2 loa, gương chiếu hậu có cổng nguồn để lắp camera hành trình.
Điểm nhấn nhỏ nhưng tiện lợi là cần số dạng núm xoay thay vì cần gạt truyền thống, giúp tiết kiệm diện tích trên bệ điều khiển. Tuy nhiên, trang bị giải trí còn khá hạn chế, phù hợp nhất với nhu cầu đi lại ngắn trong thành phố.

Động cơ điện, pin và trang bị an toàn
Xe được trang bị môtơ điện cầu sau, cho công suất 26,8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85 Nm, tốc độ tối đa 100 km/h, đủ cho nhu cầu đi lại đô thị.
Wuling Hongguang Mini EV có 2 tùy chọn pin LFP:
Pin 9,6 kWh: phạm vi hoạt động khoảng 120 km.
Pin 13,9 kWh: phạm vi hoạt động khoảng 170 km.
Thời gian sạc với điện dân dụng 220V lần lượt là 6,5 giờ cho pin 9,6 kWh và 9 giờ cho pin 13,9 kWh. Bộ sạc theo xe có công suất 1,5 kW.
Về an toàn, mẫu xe này được trang bị hệ thống phanh ABS, EBD, cảm biến lùi. Bản tiêu chuẩn không có túi khí, trong khi bản nâng cao có thêm 1 túi khí và camera lùi. Đây chính là điểm yếu khiến nhiều khách hàng cân nhắc, bởi so với ô tô hạng A chạy xăng, trang bị an toàn của Mini EV còn khá khiêm tốn.
Điểm mạnh lớn nhất của Wuling Hongguang Mini EV chính là giá bán siêu rẻ, rẻ hơn đáng kể so với bất kỳ mẫu ô tô điện nào đang bán ở Việt Nam. Xe hướng đến nhóm khách hàng đô thị, đặc biệt là phụ nữ hoặc gia đình nhỏ muốn có một phương tiện che mưa nắng thay vì xe máy.

Tuy nhiên, để có mức giá rẻ, xe cũng đánh đổi nhiều yếu tố, đặc biệt là an toàn. Bản thấp không có túi khí, bản cao chỉ có một túi khí, khoang nội thất ít tính năng giải trí và chất lượng hoàn thiện chỉ ở mức cơ bản. Người mua cần cân nhắc giữa việc chọn xe giá rẻ, gọn nhẹ, đủ đi phố hay đợi để mua những mẫu xe cao cấp hơn, an toàn và tiện nghi hơn.
Chính sách bảo hành cũng khá hấp dẫn: 7 năm hoặc 150.000 km với pin, và 3 năm hoặc 150.000 km với xe, tùy điều kiện nào đến trước. Khách hàng có thể chọn đặt cọc linh hoạt 5 triệu đồng (có thể hủy trong 30 ngày) hoặc cọc cam kết 20 triệu đồng (không hủy được).
Sự xuất hiện của Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam cho thấy phân khúc xe điện đô thị giá rẻ đã bắt đầu sôi động. Với giá bán từ 197 triệu đồng, thiết kế nhỏ gọn, phạm vi hoạt động 120–170 km, mẫu xe này mở ra cơ hội sở hữu ô tô cho nhiều người dân lần đầu mua xe. Tuy nhiên, hạn chế về trang bị an toàn và tính năng vẫn là rào cản khiến khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền.