Bắt Giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng

Cập nhật: 09:01 | 05/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ngày 4/4, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Cao Thị Ngọc Ánh (43 tuổi, ở tỉnh Phú Thọ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

bat giam doc lua dao xuat khau lao dong chiem doat hon 11 ty dong

Khởi tố đối tượng mạo danh cán bộ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia để lừa đảo

bat giam doc lua dao xuat khau lao dong chiem doat hon 11 ty dong

Bắt tạm giam đối tượng lừa đảo xin việc chiếm đoạt tài sản

bat giam doc lua dao xuat khau lao dong chiem doat hon 11 ty dong

Trà Vinh: Bắt tạm giam đối tượng mở nhiều dây hụi, lừa đảo hơn 6 tỷ đồng

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 2/2018, Cao Thị Ngọc Ánh thành lập Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế Quý Đức (địa chỉ tại tầng 15 Tòa nhà FLC, số 18 đường Phạm Hùng, Hà Nội) do mình làm Giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học và xuất khẩu lao động.

Do việc kinh doanh thua lỗ, Công ty dừng hoạt động nhưng cần tiền để trả nợ nên Cao Thị Ngọc Ánh liên lạc và gặp Nguyễn Thị Ngọc Lam (sinh năm 1985, trú xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đưa ra thông tin Hàn Quốc đang có chương trình du học D4-6 nông nghiệp, lương khoảng 36 triệu đồng/tháng, chi phí 150 triệu đồng/người. Sau đó, Cao Thị Ngọc Ánh đã thông qua Nguyễn Thị Ngọc Lam và Vũ Thị Hồng (sinh năm 1984, trú phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh) nhận hồ sơ của những người có nhu cầu.

bat giam doc lua dao xuat khau lao dong chiem doat hon 11 ty dong
Cao Thị Ngọc Ánh bị bắt tạm giam

Sau khi thông qua Nguyễn Thị Ngọc Lam và Vũ Thị Hồng thu hồ sơ và tiền đặt cọc đi xuất khẩu lao động của một số người, đến hẹn, nhiều người ra Hà Nội nhận visa thì Cao Thị Ngọc Ánh thông báo do dịch bệnh chưa thể lên gặp Đại sứ quán Hàn Quốc để xem visa mà chỉ mở máy điện thoại cho xem hình ảnh visa của một số người, nhưng thực chất đó là những visa được làm giả để lấy lòng tin của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động.

Tại cơ quan điều tra, Ánh khai lợi dụng một số người dân ở Hà Tĩnh, Nghệ An có nhu cầu đi xuất khẩu lao động nên đưa ra thông tin về việc có thể làm hồ sơ, đưa được người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc.

Công ty của Ánh không có giấy phép về việc đưa người đi xuất khẩu lao động của cơ quan có thầm quyền. Tất cả hồ sơ, visa mà Ánh có được là hồ sơ khống, không có tính pháp lý. Ánh đã nhận hồ sơ của 26 người trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, chiếm đoạt số tiền trên 1,1 tỉ đồng để chi tiêu cá nhân và trả nợ.

Vụ việc hiện Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát đi thông báo, ai là nạn nhân của đối tượng nói trên cần phối hợp, cung cấp thông tin cho đơn vị này qua đồng chí Lê Thái Hà: Số ĐT 0943288788) để tiếp tục mở rộng điều tra, hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo qui định của pháp luật.

Hùng Dũng