Bất động sản "xanh lơ", chứng khoán nằm sàn, nhà đầu tư có nên bắt đáy?

Cập nhật: 17:29 | 22/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Dù nỗ lực rút chân, tuy nhiên VN-Index vẫn chưa thể lấy lại mốc 1.200 điểm trong phiên giao dịch hôm nay. Đáng chú ý, nhiều cổ phiếu BĐS và chứng khoán đột ngột nằm sàn, tạo ra tâm lí tiêu cực đối với nhà đầu tư.

Kết thúc phiên giao dịch 22/9, sàn HOSE có 70 mã tăng, 455 mã giảm, 47 mã tham chiếu, VN-Index giảm 19,69 điểm tương đương 1,62%, tổng giá trị đạt trên 32 nghìn tỷ đồng.

Nhóm VN30 diễn biến cùng chiều với chỉ số chung khi giảm 21,50,điểm, tương đương 1,25%. Bên cạnh đó, NĐT nước ngoài tiếp tục bán ròng hơn 181 tỉ đồng trên toàn thị trường, tập trung chủ yếu tại cổ phiếu VIC và MSN. Chiều ngược lại, VNM là cổ phiếu khối ngoại mạnh tay gom trong phiên nay với tổng giá trị trên 103 tỉ đồng.

Bất động sản
Chỉ số VN-Index trong phiên giao dịch 22/9.

Tại nhóm VN30, SSI là cổ phiếu giảm mạnh nhất nhóm khi đóng cửa trong sắc đỏ 6,2% với thanh khoản trên 69,5 triệu đơn vị. Chiều ngược lại, STB, BID, GAS là những cổ phiếu giữ được sắc xanh tuy nhiên đà tăng không đáng kể.

Trên sàn HNX, nhịp giảm của nhóm HNX30 tạo ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch chiều 22/9, sàn HNX có 37 mã tăng và 175 mã giảm, HNX-Index giảm 8,72 điểm xuống 243,15 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 177 triệu đơn vị, giá trị hơn 3.400 tỷ đồng.

Trên sàn UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index giảm 1,63 điểm (-1,76%). Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 109 triệu đơn vị, giá trị trên 1.500 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong phiên giao dịch hôm nay, mặc dù VN-Index đã nỗ lực rút chân tuy nhiên rất nhiều cổ phiếu chứng khoán và bất động sản động loạt nằm sàn. Tại nhóm chứng khoán, VND, ORS, BSI, AGR,... đồng loạt đóng cửa trong trạng thái sàn cứng không thanh khoản.Tại nhóm bất động sản, DXG, TCH và DIG cũng chung tình trạng "sàn cứng" với thanh khoản vượt mức trung bình 20 phiên. Ngoài ra, các cổ phiếu cùng ngành như PDR, CEO, QCG diễn biến cùng chiều với đà giảm từ 6% - 8%.

Xét trên góc độ phân tích kĩ thuật, nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản diễn biến tương đối tiêu cực khi đồng loạt giảm mạnh với volume lớn. Ngoài ra, xu hướng tăng của các cổ phiếu gần như đã bị phá vỡ trong bối cảnh chỉ số VN-Index đóng cửa dưới ngưỡng 1.200 điểm trong phiên hôm nay.

Với diễn biến của thị trường cũng như xu hướng của các cổ phiếu trong bối cạnh hiện tại, nhà đầu tư nên cân nhắc kĩ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua bán. Theo quan điểm của Thạc sĩ Tài Chính Phạm Quang Thịnh, Chuyên viên Tư vấn Công ty CK SSI, thị trường đang mở ra cơ hội để giao dịch ngắn hạn. Cụ thể:

"Trong phiên giao dịch ngày 22/09, VN-Index hồi phục “rút chân” về lại gần quanh EMA50 ở 1.200 điểm với thanh khoản tăng mạnh trong phiên chiều bằng việc kéo các trụ lớn như VCB, BID, GAS, DGC, STB. Tuy nhiên, bản chất vẫn được đánh giá là tương đồng với phiên ngày 18/8 với các lý do sau:

(i) Khối nước ngoài bán ròng cơ sở và Short ròng phái sinh.

(ii) Đại đa số các cổ phiếu thị trường đều giảm về mức giá thấp gần sàn, điểm số chung được đỡ bởi các trụ lớn mà ít NĐT nắm giữ; (iii) Ngày đầu tiên sau thông báo “câu chuyện” margin.

(iv) VN-Index xuyên thủng EMA50 lần đầu tiên.

Dưới góc độ kỹ thuật, vùng 1.17x đã kích hoạt được lực cầu tiềm năng từ hỗ trợ gần nhất EMA100, tương ứng 1.170 điểm và vùng đáy phía trước. Trong tuần sau đà bán vẫn có thể được tiếp diễn do câu chuyện “margin”, do đó VN-Index có thể lần nữa quay trở lại vùng 1.17x trong 1-2 phiên đầu tuần và dự báo thị trường sẽ hồi phục trở lại vào cuối tuần.

Trường hợp lực bán mạnh hơn xuất hiện, VN-Index có thể xuyên thủng luôn EMA100 (1.170 điểm) và tiến gần về EMA200 tương ứng vùng 1.150 điểm. Tại đây thị trường có khả năng hình thành nến “rút chân” trở lại và hồi phục. Nến “rút chân” này mới thực sự là rút chân tốt thể hiện lực cầu “vợt hàng” margin của các Nhà đầu tư đã hạ và phù hợp về thời gian hoàn thành hạ margin vào giữa tuần sau.

Do đó, đối với nhà đầu tư mạo hiểm có thể mua Trading ngắn hạn khi VN-Index quay về lại vùng 1.17x điểm và gần 1.15x điểm (nếu có). Theo đánh giá cá nhân, khả năng giữa tuần sau VN-Index sẽ có lực hồi phục kỹ thuật và NĐT có xác suất có lợi nhuận trong T+ khi “bắt đáy” cổ phiếu tại những vùng hỗ trợ mạnh này".

Cổ phiếu VinFast phá tan nỗ lực tạo đáy, chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm sâu

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua. Đáng chú ý, cổ phiếu VFS bất ngờ giảm mạnh, ...

Dòng tiền cá mập 22/9: Thanh khoản SSI trên 2 nghìn tỉ, DGC bất ngờ hút tiền

Dòng tiền tiếp tục rút khỏi thị trường chứng khoán trong ngày 22/9, qua đó đưa chỉ số VN-Index về dưới ngưỡng 1.200 điểm.

Khối ngoại tiếp tục "xả hàng", cổ phiếu VIC chưa thể tạo đáy

Tỉ giá đồng Đô-la tăng quay trở lại trong ngày 22/09 khi giảm nhẹ liên tiếp 2 lần trong 2 phiên giao dịch gần đây. ...

Thiên Dương