Bất động sản TP. HCM ra sao trong quý I?

Cập nhật: 11:24 | 02/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Dưới tác động của dịch COVID-19, tiến độ xây dựng cũng như kế hoạch mở bán tại một số dự án ở TP. HCM trong quy I/2020 phần nào bị tác động. Lượng nguồn cung bị thay đổi kéo theo giá bán tại một số phân khúc cũng có nhiều biến động...

bat dong san tp hcm ra sao trong quy i

TP. HCM: 6 dự án được bán nhà ở hình thành trong quý I

bat dong san tp hcm ra sao trong quy i

Bản tin bất động sản sáng ngày 31/3: Cẩn thận với nhà “nát” giá rẻ

Nguồn cung nhà ở để bán, bao gồm căn hộ và nhà ở liền thổ của TP. HCM trong quý I/2020 giảm mạnh. Sự bùng phát của Covid-19 cũng làm giảm đà tiêu thụ của các phân khúc này.

bat dong san tp hcm ra sao trong quy i
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo báo cáo mới nhất của JLL, tại TP. HCM, lượng căn hộ bán trong quý I/2020 chỉ đạt 1.980 căn, thấp hơn cùng kỳ và thời điểm quý IV/2019. Bên cạnh đó, tỉ lệ hấp thụ cũng chỉ bằng khoảng 54% trên tổng lượng hàng sẵn có trong quý I/2020 (mức thấp nhất kể từ quý II/2017).

Hầu hết giao dịch trong quý được ghi nhận tại các dự án đã có hoạt động tiền mở bán từ trước khi có dịch và là những dự án đã có thể ký hợp đồng mua bán trong quý. Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, chiếm 80% tổng lượng bán, phần lớn phục vụ cho nhu cầu ở thực.

Xu hướng chậm lại của nhu cầu đầu tư, tập trung ở phân khúc cao cấp, bắt đầu từ những quý trước nay đã trở nên rõ nét hơn dưới tác động của đại dịch COVID-19. Khoảng 80% tổng nguồn cung căn hộ mới thuộc phân khúc bình dân và trung cấp, trong khi chỉ có một dự án cao cấp được mở bán ở Quận 7 và không có dự án sang trọng nào được mở bán mới.

Tỷ lệ bán nhà ở liền thổ quý I/2020 cũng ghi nhận thấp hơn mức trung bình hàng quý trong 5 năm qua, chỉ có 366 căn. Sự bùng phát của Covid-19 đã góp phần làm giảm đà tiêu thụ của thị trường. Tuy nhiên, lượng bán quý này vẫn chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng nhiều do hầu hết lượng bán này đã được thực hiện trong các sự kiện tiền mở bán từ trước khi dịch bùng phát, đến quý này mới có thể ký hợp đồng mua bán.

Nguồn cung vốn dĩ đã khan hiếm vì các vấn đề pháp lý, giờ càng khan hiếm hơn do dịch bùng phát. Các sự kiện tiền mở bán phải hoãn lại khiến nguồn cung căn hộ chỉ đạt khoảng 2.256 căn, mức thấp nhất từ năm 2014. Số lượng tiền mở bán cũng bị chậm lại với khoảng 70% bị hoãn lại do dịch bùng phát.

Trong quý I/2020, giá bán căn hộ trung bình đạt 2.452 USD/m2, giảm 15% so với quý trước do có hai dự án thuộc phân khúc giá cao đang trong quá trình thay đổi chủ đầu tư, tạm thời dừng giao dịch.

Giá bán nhà liền thổ sơ cấp trong quý I/2020 tăng lên 5.017 USD/m2 đất, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 8,4% so với quý trước. Việc tăng giá chủ yếu do các dự án có giá thấp hơn mức trung bình đều đã bán hết. Xét trong cùng dự án, giá vẫn ổn định hoặc tăng nhẹ, dưới 4% so với quý trước ở mỗi dự án.

bat dong san tp hcm ra sao trong quy i Thanh Hóa gọi đầu tư nhiều dự án nhà ở

TBCKVN - UBND tỉnh Thanh Hoá mới đây có văn bản kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội tại ...

bat dong san tp hcm ra sao trong quy i Đà Nẵng duyệt bán căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh

TBCKVN - Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng mới đây đã chấp thuận đề xuất mở bán nhà ở xã hội giai đoạn 2 (2 tòa B1, ...

bat dong san tp hcm ra sao trong quy i TP. HCM: Gỡ khó khăn tại 3 dự án đầu tư nhà ở

TBCKVN - UBND TP. HCM vừa chỉ đạo giải quyết những khó khăn tại 3 dự án nhà ở gồm: Nhà ở xã hội Lê Thành ...

Hữu Dũng