Bất động sản Long An tăng tốc: Tâm điểm tại Đức Hòa

Cập nhật: 10:00 | 09/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thời điểm này, các dự án đã có sổ đỏ, nằm ở khu vực cư dân đã hình thành hoặc trong các khu công nghiệp tại Long An đang ghi nhận sức mua khá tốt; biên độ tăng giá đất khoảng từ 20 - 30%/năm...

bat dong san long an tang toc tam diem tai duc hoa

Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 9/10: Bật tăng đến 300 ngàn đồng/lượng

bat dong san long an tang toc tam diem tai duc hoa

Giá vàng hôm nay 9/10: Vàng tăng trở lại

Những năm qua thị trường bất động sản Long An được xem là khu vực có lợi thế vì giáp ranh TP. HCM - là nơi tập trung hàng loạt khu công nghiệp (KCN) như KCN Hải Sơn, KCN Đức Hòa, KCN Xuyên Á, KCN Tân Đức, KCN Đức Hòa Đông, KCN Thái Hòa… Chính lợi thế này đã và đang khiến thị trường đất nền Long An hút dòng tiền của người mua suốt thời gian qua.

Theo JLL Việt Nam, trong xu hướng bùng nổ của ngành bất động sản khu công nghiệp tại Việt Nam, Long An được xem là lựa chọn mới bên cạnh 2 thủ phủ công nghiệp truyền thống là Bình Dương và Đồng Nai.

bat dong san long an tang toc tam diem tai duc hoa

Theo tìm hiểu, hiện những dự án đã có sổ đỏ, được ngân hàng hỗ trợ cho vay ở khu vực Long An khá ít ỏi, nhất là phân khúc đất nền. Vì vậy, việc tiếp cận nguồn vốn đối với các dự án khu vực này lại càng khó khăn. Cũng chính vì lý do này, đa số các nhà đầu tư quy mô nhỏ và vừa đều tìm đến những dự án đã có pháp lý rõ ràng và được ngân hàng hỗ trợ cho vay. Chẳng hạn, một số dự án nằm trong KCN Hải Sơn hghi nhận mức tăng giá ít nhất là 15% trong vòng 3 - 4 tháng.

Theo các chuyên gia trong ngành, ở những thị trường có dấu hiệu chững giao dịch do tâm lý khách hàng mua bán theo đám đông thì việc nhìn rõ, xác định điểm sáng của từng dự án và dự đoán được khả năng sinh lời dựa trên yếu tố về pháp lý, tài chính và cư dân hình thành là rất quan trọng trong quyết định đầu tư. Việc chớp thời cơ ở những dự án nào pháp lý đầy đủ, được hỗ trợ từ phía ngân hàng cũng là cách mà nhà đầu tư có thể đạt kì vọng đáng kể trong tương lai.

Mới đây, trong báo cáo thị trường mới đây, đại diện DKRA Việt Nam khẳng định, đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu mặc dù gần đây thị trường có xu hướng giảm nhẹ, đồng thời sẽ tiếp tục duy trì sự khan hiếm trong thời gian sắp tới.

Đơn vị này cũng cho rằng, xu hướng dịch chuyển đầu tư đang hình thành rõ nét đến các khu đô thị vệ tinh TP. HCM, những nơi có tiềm năng sinh lời cao như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Theo đó, giá bất động sản các khu vực này có biên độ tăng khoảng 15 - 25%/năm (tùy khu vực, vị trí).

Tại Long An, phân khúc đất nền cũng có biên độ tăng giá khá tốt, trung bình từ 20%/năm với các dự án đã có pháp lý đầy đủ. Đây vẫn là kênh được giới đầu tư tìm kiếm nhiều nhất ở thị trường này.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận phân phối và tiếp thị DKRA Việt Nam nhận định, ngược lại tình trạng của TP. HCM, đất nền Long An và Đồng Nai khá sôi động. Thị trường Long An có nguồn cung mới khoảng 1.200 nền còn Đồng Nai khoảng 600 nền, tập trung quanh khu vực sân bay Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch. Tỷ lệ tiêu thụ ổn định, lần lượt đạt 70% và 89% trong đó, đồ án quy hoạch xây dựng vùng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định vùng huyện Đức Hòa (gồm Hậu Nghĩa và Đức Hòa), Long An phát triển lên thành phố trực thuộc tỉnh.

Đây cũng là lý do các cấp lãnh đạo tỉnh Long An thời gian gần đây liên tục đề ra các phương án về đầu tư hạ tầng ở khu vực này nhằm đón làn sóng đầu tư của các NĐT lớn cũng như tạo ra bộ mặt phát triển mới cho thị trường bất động sảnkhu vực.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng, trong chiến lược phát triển của TP. HCM là sẽ phát triển các khu đô thị vệ tinh theo mục tiêu phát triển đô thị đa trung tâm, mang tính vùng không gian đô thị, vượt ra ngoài ranh giới hành chính. Do đó, câu chuyện giãn dân của TP. HCM ra các khu đô thị vệ tinh đã được các nhà quản lý nhìn thấy và tính toán từ trước đó. Các địa phương cần phải phát triển hệ thống giao thông hạ tầng kết nối liên vùng, đồng bộ để tạo điều kiện kết nối giữa các khu vực với nhau.

bat dong san long an tang toc tam diem tai duc hoa

Tâm điển ở Đức Hòa

Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, trong quý II/2019, Long An là tỉnh có tăng trưởng lượng tin đăng bất động sản thấp nhất các thị trường vùng ven TP. HCM. Nếu tăng trưởng lượng tin đăng của Vũng tàu lên đến 90%, Bình Dương là 60% và Đồng Nai cũng xấp xỉ 50% thì Long An chỉ tăng thêm chưa đến 21% lượng tin giao dịch. Lượng quan tâm tìm kiếm giao dịch nhà đất tại Long An cũng không sôi động bằng các tỉnh lân cận, ngoại trừ huyện Đức Hòa, hầu hết các địa phương còn lại đều ghi nhận mức quan tâm tìm kiếm bất động sản thấp.

Giao dịch và nguồn cung nhà đất Long An chững lại phần lớn là do chính sách siết chặt quản lý từ phía chính quyền tỉnh cộng với tâm lý e ngại rủi ro pháp lý khi đầu tư đất nền giá rẻ (dòng sản phẩm chủ yếu đang rao bán tại Long An hiện nay). Bên cạnh đó do ít nguồn cung dự án sạch và tác động từ việc siết tín dụng vào bất động sản nên chỉ có những dự án được ngân hàng thẩm định và bảo trợ tài chính mới ghi nhận giao dịch.

Tuy nhiên, sang quý III, dù nguồn cung chào bán chưa cải thiện nhưng lượng quan tâm tìm kiếm bất động sản tại Long An tăng mạnh trở lại, thậm chí vượt hẳn các tỉnh thành khác phía Nam. Riêng trong tháng 7 và tháng 8, mức độ quan tâm tìm mua bất động sản tại Long An còn dẫn đầu thị trường các tỉnh miền Đông. Trong khi Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ ghi nhận mức độ quan tâm tìm mua nhà đất tăng từ 10 - 18%, thì con số này tại Long An lên đến 22%. Trong đó, sản phẩm được người dùng tìm kiếm nhiều nhất là đất nền thổ cư và đất nền dự án sổ đỏ pháp lý hoàn thiện.

Cũng theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, nhu cầu giao dịch nhà đất Long An phân bố không đồng đều và tập trung chủ yếu tại địa bàn huyện Đức Hòa. Đức Hòa hiện là địa phương có lượng tin rao bán đất nền nhiều nhất tại Long An. Cụ thể, số lượng tin rao bán đất nền tại địa bàn Đức Hòa đang cao gấp 3 lần so với nguồn hàng giao dịch tại khu vực Cần Giuộc, gấp 4 lần so với huyện Bến Lức và hơn 5 lần lượng tin rao bán tại huyện Cần Đước. Bên cạnh lượng tin rao bán, mức độ quan tâm sản phẩm đất nền tại Đức Hòa cũng chiếm gần 50% nhu cầu tìm kiếm nhà đất tại Long An trong 2 tháng gần đây.

bat dong san long an tang toc tam diem tai duc hoa Cảnh báo bất động sản ở nhiều nơi

TBCKVN - Bộ Xây dựng và một số địa phương ven biển miền Trung vừa đưa ra các cảnh báo cùng kế hoạch điều chỉnh ...

bat dong san long an tang toc tam diem tai duc hoa Bản tin bất động sản sáng ngày 9/10: Nhiều sai phạm đất đai tại Long Biên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 9/10 có những nội dung đáng chú ý sau: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm đất ...

bat dong san long an tang toc tam diem tai duc hoa Cập nhật giá xe SH Mode 2019 tháng 10/2019 khu vực miền Nam

TBCKVN - Cập nhật giá xe SH Mode 2019 tháng 10/2019 khu vực miền Nam: Những ngày đầu tháng 10, giá xe SH Mode có ...

Quân Vương

Tin cũ hơn
Xem thêm