Bất động sản khu Đông còn tiềm năng đầu tư

Cập nhật: 16:38 | 10/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Giá đất nền tại các quận khu Đông (quận 2, quận 9, Thủ Đức) những năm gần đây liên tục tăng, thậm chí tăng gấp nhiều lần đã gây không ít lo ngại về tình trạng "sốt ảo". 

bat dong san khu dong con tiem nang dau tu

TP. HCM: Bất động sản khu Đông vào mùa cao điểm

bat dong san khu dong con tiem nang dau tu

Doanh nghiệp bất động sản rục rịch chuẩn bị nguồn hàng

bat dong san khu dong con tiem nang dau tu

“Chiếc cầu là nơi hò hẹn” của… địa ốc khu Đông

Giá đất nền quận 9 dường như không có giai đoạn chững lại kể từ năm 2018. Một số nơi, giá đất đã được thiết lập với mức cao hơn nhiều tại khu vực trên địa bàn thành phố.

Tại đường Hoàng Hữu Nam, giá đất đã lên tới 80 - 100 triệu đồng/m2, một số hẻm xe hơi thậm chí còn tăng gấp đôi so với 2018.

Tại đường Nguyễn Duy Trinh, giá đất được chào bán từ 40 - 50 triệu/m2, dù nằm khá sâu so với mặt tiền đường.

bat dong san khu dong con tiem nang dau tu

Theo một nhà kinh doanh bất động sản tại phường Phước Long B, thời gian qua, bất động sản khu vực này đã tăng phi mã vì hạ tầng giao thông dần hoàn thiện, nhiều bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại lớn mọc lên.

Bên cạnh hạ tầng, tiện ích phục vụ đời sống liên tục được cải thiện, nâng cấp, đất nền đơn lẻ và các dự án phân lô đang trở nên hút khách khi quận 9 hiện hữu những siêu dự án đô thị, sẽ tập trung số lượng cư dân lớn, đã và đang có nhiều tuyến đường, cầu mới được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, kết nối thuận lợi với trung tâm thành phố, miền Đông và miền Tây.

Tuy nhiên, cũng vì hút khách, quỹ đất tại quận 9 đang bắt đầu trở nên khan hiếm, nhất là khi thành phố “siết” các quy định về phân lô, tách thửa.

Bất động sản Thủ Đức

Ngay bên cạnh quận 9, giá nhà đất tại các tuyến đường trung tâm quận Thủ Đức hiện từ 120 - 200 triệu/m2, tương đương với nhiều tuyến đường nội thành. Đất nền tại các hẻm nhỏ cũng được rao bán từ 50 - 80 triệu/m2 và không có chiều hướng giảm. Không chỉ nhà phố trung tâm, hàng loạt dự án đất nền, căn hộ tại ngoại ô Thủ Đức cũng tăng khá mạnh giá bán, từ khoảng 30 - 40 triệu/m2 năm 2018 lên mức 50 - 60 triệu/m2.

Được biết từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 24 phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng TP. HCM đến 2025 trong đó xác định các khu đại học tập trung, như khu Đại học Quốc gia TP. HCM (hơn 643 ha, quận Thủ Đức); khu Đại học tập trung Long Phước, quận 9 (hơn 172 ha), khu Đại học Long Thới, huyện Nhà Bè (151 ha), khu Đại học Hưng Long (huyện Bình Chánh).

bat dong san khu dong con tiem nang dau tu
Phối cảnh quy hoạch1/2000 Đại học Quốc gia TP. HCM do Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn thiết kế

Tuy nhiên, hiện đất đai tại nhiều khu vực bị bỏ hoang, gây lãng phí, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển đô thị của TP cũng đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực. Nhằm khắc phục tình trạng trên, Sở QH-KT đã kiến nghị UBND thành phố giao Sở chủ trì, phối hợp các quận, huyện, các sở ngành liên quan rà soát, nghiên cứu tổ chức và điều chỉnh quy hoạch, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững, phù hợp với mô hình đô thị sáng tạo, trên cơ sở đảm bảo nhu cầu đào tạo sinh viên tại khu vực, hình thành các khu, cụm đô thị - đại học với sự tác động tương hỗ lẫn nhau,…

Trước việc giá nhà đất khu Đông liên tục leo thang, theo các chuyên gia, chủ trương định hướng phát triển cửa ngõ phía Đông (bao gồm quận 9, quận 2 và Thủ Đức) thành "khu đô thị sáng tạo" vào cuối 2017 chính là động lực mạnh mẽ để bất động sản các quận này phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua.

Văn Thắng