Bất động sản Đà Nẵng: Vấn đề đầu tư... và quy hoạch

Cập nhật: 10:58 | 30/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đã từng có thời điểm, bất động sản Đà Nẵng trở thành tâm điểm của các cuộc đổ bộ đầu tư tại thời gian đầu năm 2019. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bất động sản Đà Nẵng đã trở về trạng thái yên ăng khi giới đầu cơ rút đi...

bat dong san da nang van de dau tu va quy hoach

Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông mới nhất ngày 30/9

bat dong san da nang van de dau tu va quy hoach

Bản tin bất động sản sáng ngày 28/9: "Người quen" trúng 375 lô đất vàng Thanh Hóa

Vấn đề... "cơn sốt" đầu tư

Là thành phố du lịch ven biển có hạ tầng đồng bộ, lượng khách lưu trú cao, bất động sản Đà Nẵng từ lâu đã là điểm đến của giới đầu tư, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng và đất nền.

bat dong san da nang van de dau tu va quy hoach

Trong 3 năm qua, từ năm 2017, đất nền Đà Nẵng liên tục xảy ra các đợt sốt nóng cục bộ. Đỉnh điểm là những tháng đầu năm 2019, giá đất bị đẩy lên cao chót vót. Có những lô đất tăng giá cả tỷ đồng, thậm chí giá tăng phi mã chỉ sau 1 đêm.

Khoảng tháng 2 hay tháng 3/2019, cơn sốt còn lan rộng tới những địa bàn xa trung tâm thành phố như huyện Hòa Vang hay khu vực ven biển giáp ranh Quảng Nam. Không chỉ sốt đất nền thổ cư, mà đất dự án, đất ruộng cũng được lùng sục.

Khác với các đợt sốt trước đó có liên quan đến thay đổi hạ tầng, sốt đất nền Đà Nẵng trong 3 tháng đầu năm chủ yếu là sốt ảo, do thông tin đồn thổi của cò đất. Chính vì thế, ngay khi chính quyền địa phương vào cuộc bằng một số văn bản cảnh báo, chấn chỉnh và động thái dẹp hàng loạt kiot trái phép trên địa bàn, từ đầu tháng 4/2019, sốt đất nền Đà Nẵng bắt đầu xẹp xuống và im ắng cho đến nay.

Hiện tại, cơn sốt đất tại đây không còn nữa. Dân đầu cơ cá mập đã rút lui, bỏ lại thị trường ảm đạm, chỉ còn những nhà đầu tư nhỏ lẻ chưa kịp thoát hàng. Đáng chú ý là, giá đất nền, nhà phố trên thị trường sơ cấp tại Đà Nẵng tuy hạ nhiệt so với trước nhưng không giảm sâu, chỉ khoảng trên dưới 10% so với những tháng trước đó và vẫn neo ở mức cao, ngoại trừ một số lô đất do nhà đầu tư không thể tiếp tục ôm hàng buộc phải bán tháo cắt lỗ khoảng 200 - 350 triệu đồng mỗi lô so với thời điểm trước sốt.

Thị trường gần như đóng băng giao dịch do người ôm hàng sợ lỗ không muốn bán ra, người muốn lao vào thì đang chờ đợi, thăm dò động thái thị trường. Tuy nhiên, sau cả quý tuột dốc, tháng 7 vừa qua, thị trường Đà Nẵng bắt đầu le lói dấu hiệu khởi sắc trở lại.

bat dong san da nang van de dau tu va quy hoach

Dấu hiệu khởi sắc này chưa rõ ràng, chưa thể khẳng định khi nào thị trường hồi phục. Tuy nhiên, nếu xét về dài hạn, Đà Nẵng vẫn là thị trường bất động sản giàu tiềm năng, dư địa tăng giá vẫn còn, thậm chí tăng nóng do thành phố đang có những chuyển biến mới về hạ tầng.

Vấn đề quy hoạch bất động sản ven biển

Bờ biển Đà Nẵng kéo dài từ Nam Ô (quận Liên Chiểu) - Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đến Mỹ Khê. Đây là bờ biển trong xanh, sạch đẹp từ bao năm nay, được người dân và du khách thưởng ngoạn, tắm biển. Tuy nhiên, duy chỉ khu vực dọc biển Mỹ Khê là nơi có thị trường BĐS phát triển mạnh nhất, chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, đã có gần 100 dự án cao tầng nằm san sát nhau, cung cấp cho thị trường hơn 70.000 căn hộ khách sạn. Đó là chưa kể hàng loạt dự án khách sạn cao từ 5 - 10 tầng nằm xung quanh tuyến đường lớn ven biển.

Trước mắt, thành phố không phát triển nhà cao tầng quanh sân bay, trên bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn, Thành Điện Hải... Đặc biệt, tại trung tâm TP. Đà Nẵng, nhà cao tầng đã có trong quy hoạch vẫn tiếp tục thực hiện, chỉ tạm dừng nhà cao tầng xây chen ở trung tâm, đó là gom nhiều thửa đất để xây nhà cao tầng không có trong quy hoạch.

GS. TS. KTS Nguyễn Quốc Thông, Phó chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc, nhận định: “Để giải quyết các tồn tại trong một đô thị phát triển nóng, nhất là đô thị ven biển, cần có vai trò nhà cao tầng. Vấn đề là làm sao kết nối hài hòa quyền lợi chính quyền, nhà đầu tư và người dân”.

bat dong san da nang van de dau tu va quy hoach

Việc hình thành khu phố biển với những công trình cao tầng mà chủ yếu là khách sạn và cao ốc văn phòng đã làm thay đổi một cách nhanh chóng diện mạo đô thị theo hướng tích cực, đã góp phần đáng kể giải quyết nhu cầu lưu trú của khách du lịch so với những năm trước đây mà hiện tượng “cháy phòng” khách sạn đang là vấn nạn của các đô thị biển ở miền Trung như Đồng Hới, Quy Nhơn và Nha Trang vào mùa cao điểm du lịch.

Theo báo cáo thị trường mới nhất của CBRE, trong 6 tháng đầu năm 2019 nguồn cung thị trường khách sạn 4 - 5 sao tại Đà Nẵng tăng thêm 5 khách sạn 4 sao, tổng cộng 548 phòng, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2018.

Tương tự, thị trường căn hộ condotel chào đón thêm 216 căn ở phân khúc cao cấp từ dự án Danang Golden Bay, nâng tổng nguồn cung tích lũy lên 8.393 căn, thấp hơn nhiều so với giai đoạn thị trường bùng nổ (năm 2016), cho thấy sự thận trọng của các chủ đầu trong việc giới thiệu sản phẩm mới, chứ không phải nguồn cung đang sụt giảm.

Theo PGS. TS. KTS Phạm Thúy Loan, Phó viện trưởng Viện kiến trúc quốc gia Bộ Xây dựng, nhà cao tầng đang là vấn đề nóng nhiều tỉnh thành, thậm chí ở một số địa phương còn có cái nhìn tiêu cực về vấn đề nóng này. Những thành phố như Đà Nẵng, câu chuyện còn "nhạy cảm", nhưng nhà cao tầng là xu thế không thể cưỡng lại.

bat dong san da nang van de dau tu va quy hoach

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, gần đây, nhiều địa phương, trong đó có Đà Nẵng, triển khai rà soát các dự án phát triển đô thị và bất động sản nên có ảnh hưởng và giảm bớt nhịp độ, làm chững lại sự phát triển của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, việc thành phố rà soát, xem xét lại là cần thiết để có những kiến nghị điều chỉnh, có những chính sách đúng, phù hợp hơn, làm giảm đi sự phát triển "sốt" bất thường. Thị trường bất động sản Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và điều kiện để phát triển tốt nên sẽ sớm phát triển trở lại theo hướng lành mạnh, bền vững.

Về vấn đề triển khai quy hoạch mới cho TP. Đà Nẵng, KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam nêu vấn đề TP. Đà Nẵng cần chú trọng nội dung về quy hoạch mạng lưới hạ tầng giao thông để phát triển các loại hình giao thông tương thích với đô thị hiện đại và kết nối với các trục giao thông cao tốc hiện hữu; có chiến lược khai thác điều kiện tự nhiên của bán đảo Sơn Trà vào phát triển đô thị.

Bên cạnh đó, ngành du lịch của thành phố đang phát triển mạnh mẽ, tốc lực tăng trưởng cao cùng với sự phát triển của nhiều loại hình lưu trú, trong đó loại hình căn hộ khách sạn (condotel) với việc đầu tư xây dựng hạ tầng ở một số khu vực không đáp ứng kịp nhu cầu thực tế. Khu vực bán đảo Sơn Trà có giá trị tài nguyên thiên nhiên đặc sắc, độc đáo, nên cần có định hướng quy hoạch mới theo hướng bảo tồn phát triển.

bat dong san da nang van de dau tu va quy hoach Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 30/9: Vàng đồng loạt giảm 50.000 đồng/lượng

TBCKVN - Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới (30/9), giá vàng trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm, tuy nhiên nhiên mức giảm ...

bat dong san da nang van de dau tu va quy hoach Bản tin bất động sản sáng ngày 30/9: Một dự án "đất vàng" về tay Phát Đạt

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 30/9 có những nội dung đấng chú ý sau: Qua 1 thập kỷ dự án Hattoco 110 ...

bat dong san da nang van de dau tu va quy hoach Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông mới nhất ngày 30/9

TBCKVN - Tin tức đầu tư dự án hạ tầng giao thông mới nhất ngày 30/9: Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình ...

Quân Vương

Tin liên quan