Bảo hiểm nhân thọ là đa cấp?

Cập nhật: 06:03 | 12/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) có mặt hơn 20 năm tại thị trường Việt Nam nhưng sự am hiểu của nhiều người về nó còn khá hạn chế. Nhiều người quan ngại đặt câu hỏi liệu bảo hiểm nhân thọ có phải là đa cấp?

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty kinh doanh bảo hiểm, được thiết kế với các quyền lợi, điều khoản rõ ràng nhằm bảo vệ người tham gia trước những biến cố sức khỏe hoặc các rủi ro về thân thể, tính mạng. Ngoài ra, việc tham gia loại bảo hiểm này cũng có thể coi là một hình thức tiết kiệm với mức lãi suất ổn định.

Bảo hiểm nhân thọ là đa cấp?
Ảnh: Internet

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ được xác lập bằng hợp đồng bảo hiểm giữa người tham gia với công ty bảo hiểm. Hợp đồng này phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản pháp luật có liên quan. Hợp đồng này được khoản 16 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm định nghĩa như sau:

Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Theo đó, khi xảy ra các sự kiện rủi ro mà các bên đã thỏa thuận trước về việc được hưởng bảo hiểm hoặc đến khi bảo hiểm đáo hạn, người mua bảo hiểm hoặc người được chỉ định hưởng bảo hiểm sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một số tiền nhất định. Số tiền này được căn cứ cụ thể vào số tiền bảo hiểm đã đóng và các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Mua bảo hiểm nhân thọ thực sự có tốn tiền?

Hầu như mọi người đều cho rằng: Mức phí bảo hiểm cao, thời hạn lâu và khả năng không thu hồi được vốn và lãi do bị lừa. Suy nghĩ đó xuất hiện khi chúng ta nghĩ rằng bảo hiểm là mất tiền và không nhìn thấy kết quả ngay lập tức của nó. Cũng không ít người cho rằng, đây là một hình thức tiết kiệm tích lũy có thời hạn dài. Khi đến hạn sẽ nhận lại được cả gốc và lãi theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Đặc biệt, trong suốt quá trình tích lũy này, bạn sẽ nhận được sự bảo đảm an toàn về mặt tài chính và bảo vệ toàn diện các rủi ro về tai bạn, sức khỏe khi có điều gì xảy ra.

Tuy nhiên, mục đích chính của bảo hiểm nhân thọ vẫn là bảo vệ trước những rủi ro bất ngờ nên khả năng sinh lời không thể cao như khi gửi tiết kiệm ngân hàng. Vì vậy, bạn không nên so sánh lãi suất giữa bảo hiểm nhân thọ và việc gửi tiết kiệm. Thay vào đó, cần xác định rõ nhu cầu để lựa chọn giữa bảo hiểm bảo vệ rủi ro và mục đích tiết kiệm hàng tháng.

Thêm nữa, trong quá trình đóng phí bảo hiểm định kì, nếu bạn không may gặp phải sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và nguồn thu chính của gia đình mà thuộc phạm vi bảo hiểm được thỏa thuận tại hợp đồng. Chính lúc này, bảo hiểm nhân thọ lại là vị cứu tinh kịp thời giúp chi trả một khoản không hề nhỏ. Đặc biệt, người thân của bạn cũng nhận được mức bồi thường với số tiền gấp nhiều lần so với phí tham gia bảo hiểm hiện tại để chi trả cuộc sống.

Bảo hiểm nhân thọ là đa cấp?

* Bản chất của hai hình thức này hoàn toàn không giống nhau.

* Bảo hiểm nhân thọ là mô hình kinh doanh được pháp luật bảo vệ và quản lý

* Mức hoa hồng trong bảo hiểm nhân thọ phải minh bạch theo quy định của Bộ Tài Chính.

* Nhân sự tham gia tư vấn bảo hiểm nhân thọ cần có chứng chỉ hành nghề

* Hợp đồng, sản phẩm, biểu phí đều phải được Bộ Tài Chính phê duyệt

Có thể nói, với hình thức phân phối bán hàng theo đại lý và số lượng nhân viên tư vấn tăng theo thời gian đã khiến nhiều người vô tình hiểu bảo hiểm nhân thọ như một loại hình bán hàng đa cấp. Hơn nữa có thể thấy ở trên, sản phẩm bảo hiểm mang tính chấp hoàn toàn khác với các sản phẩm bán hàng đa cấp. Tính chất của bảo hiểm là việc tích lũy tài chính và bảo vệ con người trước những rủi ro về tai nạn, bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra. Bảo vệ và tăng cường sự an tâm trong cuộc sống của người dùng bảo hiểm nhân thọ. Vì vậy, bảo hiểm nhân thọ không phải đa cấp.

Năm 2023 đáng buồn của ngành bảo hiểm nhân thọ

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu khai thác mới toàn ngành bảo hiểm nhân thọ giảm mạnh so với cùng kỳ năm ...

Nên tham gia bảo hiểm nhân thọ hay bảo hiểm phi nhân thọ?

Bạn đang có ý định mua bảo hiểm nhưng chưa biết nên mua bảo hiểm nhân thọ hay phi nhân thọ? Hai loại bảo hiểm ...

30 tuổi nên mua bảo hiểm gì?

Ở độ tuổi 30 là cột mốc quan trọng khi chúng ta đủ khả năng tài chính để sở hữu ít nhất một hợp đồng ...

Tường San