Bao giờ nghề môi giới mới "sạch"?

Cập nhật: 14:25 | 16/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại buổi họp báo công bố chương trình "Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2019" do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức tại TP. HCM, nhiều chuyên gia bất động sản nhìn nhận hoạt động môi giới nhà đất thời gian qua không được quản lý, chưa có chế tài để quy trách nhiệm.

bao gio nghe moi gioi moi sach Đồng Nai: Thật giả cơn sốt đất Nhơn Trạch - Long Thành
bao gio nghe moi gioi moi sach Đất nền Thuận An hút khách hút cả "cò đất"
bao gio nghe moi gioi moi sach Sốt đất huyện Đất Đỏ, Vũng Tàu: Môi giới thật, dự án giả

"90% thông tin rao bán trên mạng là không chính xác"

"Qua thời gian thu thập số liệu bằng các công cụ, thống kê có khoảng 160.000 người trên cả nước đang hành nghề môi giới bất động sản (BĐS) nhưng chỉ có khoảng 40.000 người có chứng chỉ hành nghề môi giới", ông Trần Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết.

bao gio nghe moi gioi moi sach

Theo ông Hoàng, lý do của việc nhiều người làm môi giới nhưng không trang bị cho mình chứng chỉ hành nghề là hiện không có quy định, chế tài bắt buộc việc này.

"Đánh giá của chúng tôi thì có đến 90% thông tin rao bán BĐS trên mạng không chính xác, sai vị trí, thông tin... Có khi một căn nhà có đến 9 - 10 người rao nên thông tin nhiễu loạn", ông Hoàng nói.

Theo đó, để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan quản lý cần thắt chặt hoạt động hành nghề môi giới bằng các biện pháp như cấp mã số hành nghề để quy trách nhiệm như các nước vẫn đang làm.

Cũng trong câu chuyện này, ông Phạm Văn Lâm, Phó Chủ tịch hội - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần DKRA Việt Nam cho rằng, cần nhìn nhận sự việc từ nhiều phía, các công ty doanh nghiệp môi giới phải chịu trách nhiệm với việc quản lý nhân viên của mình, có các quy định, chế tài, đào tạo để người môi giới là cầu nối cho khách hàng tìm đến các sản phẩm có giá trị.

Cần siết chặt khâu quản lý

"Thực tế, nhiều người có tâm lý không cần học, vì họ cho rằng nếu không học, không có chứng chỉ vẫn không bị phạt hay bị xử lý… Lỗi này một phần là do người làm môi giới, còn phần lớn là do các quy định quản lý của Nhà nước còn bất cập", ông Hoàng chỉ rõ.

Bên cạnh đó, ông Lâm lại cho rằng, việc nhân viên môi giới thông tin không đúng thường khiến cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp môi giới bất động sản rất đau đầu. Thông tin sai khiến khách hàng giao dịch không thành công sẽ gây thiệt hại lớn cho các bên và làm mất uy tín cho cả nghề môi giới.

bao gio nghe moi gioi moi sach

"Về phía doanh nghiệp, chúng tôi đã xử lý, sa thải những nhân viên làm sai, đồng thời bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Còn trên bình diện chung thị trường, chúng tôi kiến nghị cơ quan quản lý cần cấp mã hành nghề riêng cho từng người môi giới để quản lý và cơ quan chức năng cũng có cơ sở để kiểm soát lực lượng này. Nếu không có cơ chế, chế tài xử lý thì họ cứ mãi làm sai. Ở một số quốc gia, họ quy định việc này rất cụ thể, nếu vi phạm nghiêm trọng, người làm môi giới sẽ bị tước chứng chỉ, không còn khả năng hành nghề", ông Lâm nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng, nên chỉ rõ khâu quản lý người môi giới. Ông dẫn chứng, ở một số nước, khi nhân viên môi giới đăng tin rao bán nhà đất phải đăng cả mã số hành nghề. Nếu tin đăng không chính xác, cơ quan chức năng sẽ có đầu mối để xử lý. Ngoài ra, phải có ủy quyền, tức người chủ bất động sản phải có giấy ủy quyền cho người môi giới rao bán chứ không thể giao cho 9 - 10 người cùng đăng tin.

Yến Thanh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm