Bao giờ cổ đông Louis Capital (TGG) được về mặt đất?

Cập nhật: 09:19 | 28/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Giới chứng khoán lâu năm nói vui rằng, "tiệc vui" tại nhóm cổ phiếu họ "Louis" đã kết thúc với sự thăng hoa tột đỉnh của giá cổ phiếu. Tuy nhiên, khi nhiều nhà đầu tư thực sự đã tỉnh cơn say, họ vẫn khó xác định được ngày về mặt đất.

Thị giá gấp 3 lần sau 6 tháng, Louis Capital (TGG) đăng ký bán toàn bộ

Cổ phiếu TGG của Louis Capital trở thành tâm điểm của thị trường trong những tháng gần đây. Từ một cổ phiếu có thị giá thuộc dòng "trà đá, cọng hành" dưới 1.000 đồng/cp, TGG tăng phi mã sau khi được đổi tên từ CTCP Xây dựng và Đầu tư Trường Giang sang tên gọi mới - Louis Capital.

Thông tin lan truyền, "game" mua bán sáp nhập (M&A) là yếu tố khiến nhà đầu tư kỳ vọng vào việc Louis Capital sẽ lột xác.

Trong nửa đầu năm nay, Louis Capital báo lãi ròng 42,31 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 7,84 tỷ đồng. Lợi nhuận trong nửa đầu năm nay chủ yếu từ việc hoàn nhập dự phòng phải thu khó đòi 43,16 tỷ đồng.

Sau khi công bố kết quả kinh doanh tích cực, Louis Capital đã điều chỉnh kế hoạch doanh thu năm 2021 lên mức 350 tỷ đồng, lãi ròng kỳ vọng đạt 50 tỷ đồng, lần lượt gấp 5 lần và 25 lần so với kế hoạch đã được thông qua trước đó.

Bên cạnh đó, đại hội đồng cổ đông bất thường của Louis Capital đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ, với khối lượng 30 triệu cp với giá phát hành 15.000 đồng/cp.

5134-tgg
Thanh khoản của TGG đến phiên 27/9 chỉ còn chưa đến 10.000 đơn vị

Động thái tiếp theo được giới đầu tư quan tâm đó là Louis Capital liên tục thực hiện mua vốn tại các doanh nghiệp như Chứng khoán APG (5,06%), DAP - Vinachem (5,03%), SAMETEL (22,84%) và Cáp Nhựa Vĩnh Khánh (10,37%). Trước đó, tổ chức này nắm giữ 4,6% của Angimex (AGM).

Câu chuyện thâu tóm loạt doanh nghiệp dựng lên và cổ phiếu TGG liên tục tăng trần. Trong nhiều phiên giao dịch của tháng 9, cổ phiếu TGG và mã chứng khoán doanh nghiệp liên quan đồng loạt tăng kịch trần chỉ sau ít thời gian giao dịch đầu phiên. Hiện tượng tăng giá của "họ Louis" khiến giới đầu tư đứng ngồi không yên.

Sau khi tạo đỉnh tại mức giá 77.400 đồng/cổ phiếu phiên 22/9, cổ phiếu TGG đảo chiều giảm sâu. Mã này đã có 3 phiên giảm sàn liên tiếp gần đây, đóng cửa phiên 27/9, giá TGG ở 60.300 đồng/cp, giảm 22% so với mức đỉnh.

Điều đáng nói, không chỉ giảm sâu, TGG còn mất thanh khoản trong những phiên gần đây. Đơn cử phiên 27/9, cổ phiếu này giảm sàn ngay từ đầu phiên và dư bán giá sàn hơn 1,7 triệu đơn vị. Tổng khối lượng giao dịch hôm nay chỉ đạt 9.800 đơn vị.

Tình trạng trên đồng nghĩa rằng nhà đầu tư không thể cắt lỗ cổ phiếu TGG hay chốt lời dù có lãi đậm khi mua trước đó.

Giới chứng khoán lâu năm nói vui rằng, "tiệc vui" tại nhóm cổ phiếu họ Louis đã kết thúc với sự thăng hoa tột đỉnh của giá cổ phiếu. Tuy nhiên, khi nhiều nhà đầu tư thực sự đã tỉnh cơn say, họ vẫn khó xác định được ngày về mặt đất.

Theo dữ liệu giao dịch từ đầu tháng đến phiên 24/9 được FiinPro tổng hợp, nhà đầu tư cá nhân trong nước hiện chiếm 99% giá trị giao dịch của TGG.

Theo thống kê, trong trạng thái hưng phấn khi TGG liên tục tăng trần, giá trị mua và bán của nhà đầu tư cá nhân cũng đẩy mạnh.

Trước đó trong tháng đầu năm 2021, giá trị mua và bán TGG của nhóm này lần lượt là 65,4 và 65 tỷ đồng. Giá trị này chỉ còn 21,3 và 21,2 tỷ đồng trong tháng 2.

Tuy nhiên, khi cổ phiếu TGG tăng mạnh kể từ tháng 7, giá trị giao dịch của NĐT cá nhân cũng liên tục tăng. Giá trị mua và bán cổ phiếu TGG trong tháng 7 là 172,4 tỷ đồng và 173,4 tỷ đồng. Con số này gấp 3 lần, lần lượt đạt 470 tỷ đồng và 471 tỷ đồng trong tháng 9 (tính đến phiên 24/9).

Thống kê trên để thấy rằng nhà đầu tư cá nhân trong nước là nhóm thiệt hại nặng nhất khi cổ phiếu TGG chưa thể dừng đà lao dốc. Nhận định trên có phần phù hợp với cấu trúc cổ đông với phần đa là nhà đầu tư cá nhân của Louis Capital.

Thị trường có rất nhiều mã kinh dị chứ chưa nói là kinh điển làm mất bao tiền của nhà đầu tư, chôn vùi tài khoản một cách thậm tệ với sự dối lừa.

Và dù biết cuộc chơi nào cũng có hồi kết nhưng nhà đầu tư đừng để cái kết trở nên quá buồn. Ăn thì ai cũng muốn nhưng miếng ngon phải biết gỡ xương và nên chọn cho mình một chiến lược đúng đắn, học hỏi nghiên cứu kỹ trước khi xuống tiền, đừng “chơi chứng khoán” mà hãy trở thành nhà đầu tư thực sự.

Phát hành xong 100 triệu cổ phiếu, TPBank lên kế hoạch tăng vốn đợt 2

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - Mã: TPB) mới đây đã ra thông báo lấy ý kiến cổ đông về việc thông qua phương ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 28/9/2021: HSG, AAS, VSC, NT2, DTL, AAT, SGC, GKM

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Tự doanh chứng khoán bán ròng phiên thứ 2, cổ phiếu GEX bị xả mạnh

Đồng pha với diễn biến khối ngoại phiên 27/9/2021, dòng tiền khối tự doanh công ty chứng khoán đã bán ròng 199,3 tỷ đồng trên ...

Quân Vương T/H