Báo động tình trạng mạo danh công ty chứng khoán

Cập nhật: 17:20 | 29/09/2022 Theo dõi KTCK trên

CTCK Hòa Bình (HBS) vừa phát đi thông cáo báo chí thông báo về việc xuất hiện đối tượng nặc danh làm giả con dấu và website của công ty để kêu gọi khách hàng đầu tư kiếm lợi nhuận. Trước đó nhiều CTCK đã phải lên tiếng để tự bảo vệ mình.

Theo thông cáo, HBS cho biết chiều ngày 23/9 đã nhận được phản ánh của một nhà đầu tư về việc nhận được cuộc gọi từ đối tượng tự xưng là người của HBS và đề nghị nhà đầu tư này thực hiện hoạt động đầu tư để được hưởng lợi nhuận. Sau đó, đối tượng nặc danh đã gửi một bản hợp đồng hợp tác đầu tư, trên đó có con dấu thể hiện các thông tin của HBS.

Sau khi tiếp nhận thông tin nêu trên, HBS đã ngay lập tức xác định Công ty không có bất kì hoạt động nào tương tự như sự việc được mô tả, không có nhân viên nào được giao nhiệm vụ gọi điện thoại để kêu gọi đầu tư và cũng không có bất kỳ mẫu hợp đồng hợp tác đầu tư nào như đã nêu ở trên.

HBS đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra mẫu dấu tại bản hợp đồng hợp tác đầu tư mà cá nhân nêu trên nhận được từ đối tượng nặc danh, khẳng định mẫu dấu được đóng trên bản hợp đồng không phải là của HBS.

HBS phát hiện thêm được trang web https://www.hbsppecvip.com/home tự đặt tên là Công ty cổ phần chứng khoán Hoà Bình với rất nhiều thông tin liên lạc. HBS khẳng định trang web này hoàn toàn không liên quan đến doanh nghiệp. Toàn bộ các thông tin, liên lạc được nêu tại website hoàn toàn không liên quan và HBS không chịu trách nhiệm về bất kì thông tin liên lạc nào được thực hiện tại website này.

HBS cho biết đã mời Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình đến lập vi bằng toàn bộ các nội dung trên, đồng thời ủy quyền cho Công ty Luật TNHH Vương Nguyễn Associates gửi đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan Công an TP Hà Nội.

Được biết, CTCK Hòa Bình (HBS) được thành lập vào tháng 2/2008 theo Quyết định số 82/UBCK-GP ngày 29/02/2008 của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 04/2008. Lĩnh vực hoạt động: môi giới chứng khoán; đầu tư chứng khoán; tư vấn đầu tư chứng khoán; tư vấn tài chính doanh nghiệp; lưu ký chứng khoán và bảo lãnh phát hành chứng khoán.

6 tháng đầu năm, HBS ghi nhận doanh thu hoạt động đạt gần 13 tỷ đồng tăng 62% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế tăng 13% đạt hơn 2 tỷ đồng.

Báo động tình trạng mạo danh công ty chứng khoán
Chứng khoán Hòa Bình (HBS) cảnh báo bị mạo danh kêu gọi đầu tư

Nhiều công ty chứng khoán là nạn nhân

Trong thời gian qua, hàng loạt công ty chứng khoán cũng đã liên tục phải lên tiếng cảnh báo về việc bị mạo danh lừa đảo đầu tư, đồng thời chỉ ra chiêu trò của những đối tượng lừa đảo.

Theo công ty Chứng khoán SSI, khi đăng ký mở tài khoản và đầu tư trên trang web giả mạo, nhà đầu tư sẽ nhìn thấy lợi nhuận tăng. Tuy nhiên, sau một thời gian sẽ không thể rút được tiền vốn và lãi về. Đối tượng lừa đảo sau đó sẽ yêu cầu nhà đầu tư đóng thêm các loại tiền phát sinh khác như thuế thu nhập cá nhân 10%, phí sàn, tiền duy trì hồ sơ, phí rút tiền, tiền nâng cấp hồ sơ lên VIP1, VIP2, chờ đợt giải ngân... Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ chặn liên lạc của người đầu tư để chiếm đoạt tài sản.

Công ty Chứng khoán MBS chỉ ra một thủ đoạn tương tự khác. Những đối tượng mạo danh thường đăng lên Facebook những bài viết có nội dung giới thiệu dịch vụ, khoản đầu tư, chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút người tham gia. Nhà đầu tư liên hệ với người đăng bài viết để hỏi thông tin sẽ nhận được đường link, mã QR trao đổi qua Telegram và được yêu cầu tải một ứng dụng lừa đảo có gắn logo của công ty chứng khoán. Sau khi tải ứng dụng, người dùng sẽ được các đối tượng lừa đảo yêu cầu thực hiện các hướng dẫn, nhiệm vụ trên app vừa tài, hứa hẹn thu được lợi nhuận cao.

Chứng khoán Hòa Bình (HBS) cảnh báo bị mạo danh kêu gọi đầu tư
Nhiều công ty chứng khoán cũng từng phải lên tiếng cảnh báo vì bị giả mạo

Hiện tượng trên cũng xảy ra tương tự với CTCK Chứng khoán VPS. Công ty này cho biết các đối tượng lừa đảo giả danh là nhân viên công ty, tạo ra các website có giao diện tương tự để khách hàng nhầm lẫn, tạo tài khoản và giao dịch trên web giả mạo để chiếm đoạt tiền. Những web giả mạo này cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như ưu đãi 30% khi nạp tiền, nhận tiền… mỗi khi đăng nhập.

Tại CTCK Bảo Việt (BVSC), hành vi mạo danh lừa đảo còn được bọc lót dưới hình thức tuyển dụng cộng tác viên, lôi kéo khách hàng thực hiện các giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Theo BVSC, các đối tượng lừa đảo thường nhắn tin SMS hoặc đăng tin tuyển dụng trên các trang thông tin trôi nổi với nội dung: hiện tại, BVSC cần tuyển gấp nhiều vị trí làm việc, còn rất nhiều công việc và phúc lợi khác đang chờ bạn, liên hệ ngay tới số điện thoại của đối tượng lừa đảo. Người dùng liên hệ theo số điện thoại cũng sẽ được yêu cầu tải app, kết nối ứng dụng thông tin khác và thực hiện việc mua bán các đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử nhằm mục đích trục lợi.

CTCK Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) cũng là nạn nhân với chiêu trò tương tự. Các đối tượng lừa đảo tạo ra các website sử dụng logo, hình ảnh, các thông tin công bố của HSC để tạo niềm tin, mời vào các “room” tư vấn. Tại đây, khách hàng được thực hiện nhiệm vụ ‘’Giật đơn’’ để hưởng mức sinh lời cực kỳ cao. Tuy nhiên để rút được tiền lãi thì khách hàng phải nộp thêm vào đủ mức theo yêu cầu của họ.

Thị trường chứng khoán đang trong những ngày diễn biến tiêu cực. Nhà đầu tư cần lưu ý thận trọng hơn khi chọn kênh giao dịch hợp pháp, tránh bị lừa đảo, thiệt hại không đáng có

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Cảnh báo giả mạo nhân viên Chứng khoán Bản Việt

Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa đưa ra cảnh báo về việc trong thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện ...

Thêm công ty chứng khoán cảnh báo mạo danh nhân viên

CTCK Mirae Asset Việt Nam (MASVN) vừa cảnh báo đến khách hàng về hiện tượng lừa đảo mạo danh nhân viên Công ty. Trước đó, ...

Muôn kiểu thủ đoạn lừa đảo mượn danh công ty chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam những năm gần đây đã tăng trưởng mạnh mẽ về thanh khoản và số nhà đầu tư mới tham ...

Thế Hưng

Tin cũ hơn
Xem thêm