Báo động tình trạng bội chi ngân sách nửa đầu tháng 1/2019
TBCKVN - Tổng cục Thống kê vừa nêu ra con số bội chi ngân sách Nhà nước được ước tính trong 15 ngày đầu năm 2019...
Cụ thể, tổng thu ngân sách Nhà nước 15 ngày đầu tháng 1/2019 ước tính đạt 30,8 nghìn tỷ đồng, bằng 2,2% dự toán năm. Trong đó thu nội địa đạt 16 nghìn tỷ đồng, bằng 1,4%; thu từ dầu thô 1,5 nghìn tỷ đồng, bằng 3,4%; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu 13,3 nghìn tỷ đồng, bằng 7%.
Trong thu nội địa, thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước đạt 549 tỷ đồng, bằng 0,3% dự toán năm; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) 1.102 tỷ đồng, bằng 0,5%; thu thuế công, thương nghiệp và dịch vụ ngoài Nhà nước 2,9 nghìn tỷ đồng, bằng 1,2%; thu thuế thu nhập cá nhân 1,7 nghìn tỷ đồng, bằng 1,5%; thu thuế bảo vệ môi trường 105 tỷ đồng, bằng 0,2%; thu tiền sử dụng đất 3,9 nghìn tỷ đồng, bằng 4,4%.

Tổng chi ngân sách Nhà nước 15 ngày đầu tháng Một ước tính đạt 44,2 nghìn tỷ đồng, bằng 2,7% dự toán năm, trong đó chi thường xuyên đạt 31,8 nghìn tỷ đồng, bằng 3,2%; chi đầu tư phát triển 2,8 nghìn tỷ đồng, bằng 0,7%; chi trả nợ lãi 9,7 nghìn tỷ đồng, bằng 7,7%.
Tính đến ngày 28/12/2018, thu NSNN đạt xấp xỉ 1.397 nghìn tỷ đồng, bằng 105,9% dự toán Quốc hội giao, trong đó thu ngân sách Trung ương (NSTW) đạt 103,4% dự toán, thu ngân sách địa phương (NSĐP) đạt 109,3% dự toán. |
Như vậy, mới qua nửa tháng đầu năm 2019, bội chi ngân sách đã lên tới gần 14 nghìn tỷ đồng. Con số này là cao nếu so với chỉ tiêu Quốc hội thông qua.
Cụ thể, Quốc hội thông qua mức bội chi ngân sách nhà nước tương đương 3,6% tổng sản phẩm trong nước (GDP), tương đương mức bội chi cả năm 2019 là 222.000 tỷ đồng. Nghĩa là bội chi ngân sách mỗi tháng chỉ được rơi vào khoảng 18-19 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, mới trải qua nửa tháng 1/2019, con số bội chi đã xấp xỉ bằng con số bội chi ngân sách cả tháng Quốc hội thông qua.
Nổi bật lên trong con số chi ngân sách, cho thấy chi thường xuyên vẫn ở mức cao, đạt 3,2% năm. Trong đó, chi cho đầu tư phát triển lại vẫn tiếp tục rất thấp, chỉ bằng 0,7% dự toán năm.
Tại nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019, Quốc hội yêu cầu kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước, bội chi ngân sách địa phương và mức vay nợ của ngân sách địa phương; có biện pháp tích cực để giảm bội chi. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc vay, sử dụng vốn vay và trả nợ, nhất là đối với các hiệp định vay mới, vay nước ngoài, vay có bảo lãnh của Chính phủ nhằm bảo đảm không vượt quá giới hạn về trần nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia theo Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội.
Tác động của bội chi ngân sách Ảnh hưởng lạm phát: Tình trạng bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) có những ảnh hưởng hết sức rộng lớn trên tất cả các lĩnh vực, các hoạt động kinh tế xã hội. Việc thâm hụt NSNN ở mức độ cao và kéo dài sẽ làm cho Nhà nước phải tìm cách tăng các khoản thu, như vậy sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế-xã hội của người dân. Về cơ bản, hầu hết Chính phủ các nước đều dùng các biện pháp để khắc phục bội chi NSNN như: Vay trong nước, vay nước ngoài hoặc phát hành tiền. Tùy vào từng điều kiện và hoàn cảnh cụ thể mà các nguồn bù đắp bội chi được sử dụng riêng rẽ hay kết hợp nhưng tất cả các biện pháp trên đều tác động lên nên kinh tế của đất nước. Khi Chính phủ khắc phục bội chi NSNN bằng cách phát hành trái phiếu thì chính phủ cũng phải trả tiền nợ gốc và lãi trái phiếu trong tương lai, như vậy sẽ phải gây áp lực lên xã hội bằng việc tăng thuế. Bằng cách này bội chi NSNN không gây lạm phát và đặc biệt trong trường hợp bội chi được tài trợ từ các dự án đầu tư sinh lợi thì nó lại có động lực cho sự phát triển của nền kinh tế trong dài hạn. Khi Chính phủ sử dụng giải pháp phát hành tiền thì ngay lập tức làm cho lượng tiền cung ứng trong lưu thông tăng. Cung tiền tăng là một yếu tố quan trọng làm tăng tổng cầu. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, tăng cung tiền có tác dụng kích thích nền kinh tế, thúc đẩy tiến tới mức tiềm năng, ảnh hưởng lạm phát là tối thiểu. Tuy nhiên bội chi kéo dài trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng phát hành tiền sẽ gây ra lạm phát cao, rất nguy hại cho nền kinh tế. Nợ quốc gia và những bất ổn trong nền kinh tế: Quy mô nợ công của Chính phủ tùy thuộc vào số nợ vay là để tài trợ cho tiêu dùng hay đầu tư đó. Nếu chính phủ chấp nhận bội chi để tài trợ cho các dự án có hiệu quả, có khả năng sinh lời trong dài hạn thì chính lợi tức từ dự án lại tạo ra và làm tăng nguồn thu trong dài hạn cho NSNN và từ đó giúp Nhà nước chi trả được nợ gốc và lãi cho các khoản vay tài trợ bội chi trong quá khứ. Trường hợp bội chi NSNN được sử dụng cho mục đích tiêu dùng tức thời thì phần lớn ảnh hưởng của nó chỉ tác động đến tổng cầu trong ngắn hạn và trong dài hạn nó không tạo ra một nguồn thu tiềm năng cho ngân sách mà chính nó làm nặng nề hơn khoản nợ công trong tương lai. Thâm hụt cán cân thương mại: Bù đắp bội chi NSNN bằng cách tăng vay nợ góp phần làm tăng lãi suất, sẽ ảnh hưởng bất lợi đến cán cân thanh toán thương mại quốc tế. Lãi suất thị trường trong nước sẽ tăng lên cao so với các đồng tiền của các nước khác trên thế giới thì người nước ngoài sẽ tìm cách kiếm đồng nội tệ của nước có bội chi để mua các chứng khoán chính phủ và các tài sản tài chính khác dẫn đến tình trạng nhập siêu ở nước có ngân sách bội chi lớn. |