Bank xanh ngắt, thị trường chứng khoán vẫn gây bất ngờ cuối phiên

Cập nhật: 15:32 | 17/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán phiên 17/7 chứng kiến cổ phiếu ngân hàng ngập tràn sắc xanh, gần như không có mã nào giảm điểm, thế nhưng, VN-Index lại gây bất ngờ vào cuối phiên...

Thị trường chứng khoán bước vào phiên giao dịch ngày 17/7 trong trạng thái khá tích cực nhờ động lực từ thị trường chứng khoán Mỹ. VN-Index tịnh tiến dần để chinh phục lại ngưỡng 1.290 điểm một lần nữa với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Bên cạnh cổ phiếu ngân hàng, sắc xanh cũng đang chiếm ưu thế tại nhóm chứng khoán, nhưng mức tăng của nhóm này khiêm tốn hơn nhiều, trong khi nhóm dầu khí và bất động sản, sắc đỏ đang chiếm ưu thế, còn nhóm thép khá cân bằng.

Tuy nhiên, ngưỡng 1.290 quá "bất ổn", lực bán đã gia tăng đẩy VN-Index quay đầu trở lại đi thẳng xuống dưới tham chiếu, dù có nỗ lực hồi phục vào đầu phiên chiều nhưng bất ngờ đã xảy ra vào cuối phiên khi VN-Index bị "đạp" khá mạnh.

Đóng cửa, VN-Index giảm mạnh 12,52 điểm (-0,98%) xuống 1.268,66 điểm với 109 mã tăng, trong khi số mã giảm lên tới 369. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 1,2 tỷ đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 29,3 nghìn tỷ đồng - mức thanh khoản cải thiện đáng kể so với các phiên trước đây.

Bank xanh ngắt, thị trường chứng khoán vẫn gây bất ngờ cuối phiên
Các chỉ số chính thị trường đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/7

Tại nhóm VN30, dù sắc đỏ chiếm ưu thế (17 mã) so với sắc xanh (9) mã nhưng tựu chung lại tình hình không quá tệ, thậm chí chỉ số chính còn đóng cửa trong sắc xanh.

Có được điều này là nhờ hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng trong nhóm đồng loạt khởi sắc, dẫn đầu là cặp đôi TCB và MBB. Cổ phiếu TCB đóng cửa phiên hôm nay tăng 4,41%, đưa thị giá lên 23.700 đồng/cổ phiếu. MBB theo sát ngay sau với mức tăng 4,03%, thị giá tăng lên 24.500 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản MBB phiên hôm nay đột biến, cao nhất thị trường với hơn 72 triệu cổ phiếu sang tay.

Các cổ phiếu dòng bank khác như HDB, BID, STB, ACB, CTG... cũng tăng khá tốt với mức tăng trên dưới 1%.

Bank xanh ngắt, thị trường chứng khoán vẫn gây bất ngờ cuối phiên
Cổ phiếu ngân hàng ra sức gánh thị trường chứng khoán phiên hôm nay

Chiều ngược lại, đầu tàu mất điểm trong nhóm VN30 gọi tên GVR và POW, khi cả 2 cổ phiếu này đều nằm sàn với thanh khoản cũng rất lớn. Giảm mạnh phiên hôm nay còn có PLX và SAB với mức giảm lần lượt là 4,46% và 3,23%.

Xét về nhóm ngành, ngược chiều dòng bank, cổ phiếu chứng khoán cũng có phiên đỏ lửa, với các mã lớn như SSI, VND, VIX... đều giảm điểm, mức giảm giao động từ 1 - 3%.

Tại nhóm bất động sản, HQC thoát sàn vào cuối phiên, nhưng cũng giảm khá mạnh 6,61%, đưa thị giá xuống mức 3.530 đồng/cổ phiếu với thanh khoản đột biến, lên tới hơn 9,8 triệu đơn vị. Cổ phiếu HQC phản ứng nhanh với thông tin ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân bị tạm hoãn xuất cảnh do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Đáng chú ý, ông Trương Anh Tuấn cũng mới được Cục thuế tỉnh Vĩnh Long gỡ bỏ tạm hoãn xuất cảnh ngày 19/6/2024.

Trên sàn HNX, áp lực bán cũng tăng dần về cuối phiên. Đóng cửa, HNX-Index giảm 4,01 điểm (-1,64%) xuống 240,90 điểm với chỉ 33 mã tăng và 150 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 95 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 2,1 nghìn tỷ đồng.

Giảm điểm đáng chú ý hôm nay có cố phiếu phân bón LAS với mức giảm sàn. LAS giảm sàn khá bất ngờ sau chuỗi tăng trần khá dài thời gian qua, cùng với hàng loạt các cổ phiếu phân bón khác.

Về thanh khoản, dẫn đầu sàn HNX vẫn là cổ phiếu chứng khoán SHS với hơn 11,6 triệu cổ phiếu được sang tay, đóng cửa mã này giảm 1,72% về mức 17.100 đồng/cổ phiếu.

Ceo bám sát ngay sau với thanh khoản đạt 9,4 triệu đơn vị, đóng cửa cũng giảm hơn 1% về 16.900 đồng/cổ phiếu.

Trên thị trường UPCoM, diễn biến có chiều hướng khá tương đồng với HNX, nhưng khá may mắn khi đóng cửa giảm nhẹ chưa tới 1 điểm.

Đóng cửa, UPCoM-Index giảm 0,99% điểm (-1,01%) xuống mức 97,27 điểm với 96 mã tăng và 206 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch hơn 92 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 1,6 nghìn tỷ đồng.

UPCoM hôm nay chứng kiến cổ phiếu thép TVN giảm mạnh 12,71%, đưa thị giá xuống còn 10.300 đồng/cổ phiếu. TTN theo ngay sau với mức giảm hơn 1%.

Cùng dòng thép còn có TIS của Gang thép Thái Nguyên giảm hơn 7%, thị giá rơi xuống mức 6.100 đồng/cổ phiếu.

Về thanh khoản, dẫn đầu thị trường UPCoM tiếp tục là cái tên quen thuộc BSR khi có tới hơn 17,2 triệu cổ phiếu sang tay.

Theo sau là BVB của Ngân hàng Bản Việt với 9,7 triệu đơn vị giao dịch, đóng cửa tăng khá tốt 8,53% lên 14.000 đồng/cổ phiếu, VAB của Ngân hàng Việt Á tăng 4%, ABB của Ngân hàng An bình cũng tăng nhẹ 2,47%...

Đà bán ròng của khối ngoại yếu dần, một mã VN30 bị xả bán 18 phiên liên tiếp

Đà tăng suy yếu vào phiên chiều, VN-Index có thời điểm đỏ nhẹ trước khi phục hồi vào cuối phiên. Khối ngoại tiếp tục bán ...

UBCKNN tiếp tục tái cấu trúc các CTCK, công ty QLQ để nâng cao năng lực hoạt động và an toàn tài chính

Đó là một trong 6 mục tiêu của UBCKNN trong việc để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành chứng khoán trong thời ...

Bỏ lại VN-Index loay hoay dưới mốc 1.300, một cổ phiếu bluechip âm thầm lập đỉnh mới

Trong khi VN-Index vẫn còn đang "loay hoay" dưới 1.300 điểm, một mã Bluechip là REE lại âm thầm đi lên, thiết lập đỉnh lịch ...

Nguyên Nam