Bánh trôi, bánh chay ngũ sắc đắt khách dịp Tết Hàn thực

Cập nhật: 10:54 | 26/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tết Hàn thực (mùng 3 tháng 3 âm lịch) hàng năm, người Việt có tục lệ làm món bánh trôi, bánh chay để cúng tổ tiên, đây còn là dịp để nhiều gia đình quây quần bên nhau. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên bột bánh trôi ngũ sắc càng đắt khách phục vụ các gia đình mua về tự làm.    

banh troi banh chay ngu sac dat khach dip tet han thuc

Ngành dệt may có thể thiệt hại 11.000 tỷ đồng, không có việc từ tháng 4

banh troi banh chay ngu sac dat khach dip tet han thuc

Đề xuất giảm 50% thuế để hút khách mua ô tô trong dịch Covid-19

banh troi banh chay ngu sac dat khach dip tet han thuc

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Hàn thực 3/3 Âm lịch

Thị trường bánh và đồ lễ Tết Hàn thực đã khởi động từ vài ngay nay. Nhìn chung, năm nay do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên tình hình buôn bán mặt hàng này khá ảm đạm. Nhiều người ngại mua hàng ở bên ngoài nên đã tự mua nguyên liệu về làm bánh để đảm bảo sức khỏe.

Tại một số khu chợ dân sinh ở Hà Nội như chợ Văn Chương, Nam Đồng, Thái Hà,... bột bánh trôi thường được bán theo kg với mức giá dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg hoặc bán theo set bánh trôi ngũ sắc với giá từ 60.000-100.000 đồng/set đủ bột, đường, vừng, nhân đậu xanh dừa, đường bột nấu nước bánh chay,...Dù không phải là mặt hàng mới xuất hiện trên thị trường nhưng set bột bánh trôi ngũ sắc vẫn là mặt hàng hot trong dịp Tết Hàn thực.

banh troi banh chay ngu sac dat khach dip tet han thuc
Bánh trôi ngũ sắc

Nhiều tiểu thương cho biết, những ngày gần đây lượng khách đến hỏi mua bột và nguyên liệu làm bánh trôi, bánh chay khá đông.

" Những đĩa bánh trôi, bánh chay đã được nấu chín cũng được nhiều người hỏi mua. Đĩa bánh trôi cỡ nhỏ có giá từ 7.000-10.000 đồng/đĩa, đĩa cỡ to có giá từ 20.000 đồng, bánh chay có giá 15.000-20.000 đồng tùy kích cỡ. Tuy nhiên, lượng khách mua bánh trôi, bánh chay làm sẵn giảm hơn so với mọi năm. Thay vào đó, những set bánh trôi, bánh chay được đóng gói sẵn, với đủ màu sắc là lựa chọn của nhiều gia đình".

Ngoài bánh chay ngũ sắc thì năm nay trên thị trường còn xuất hiện loại bánh trôi nhân trứng muối cũng hút khách. Khác với những chiếc bánh trôi truyền thống có hình tròn, màu trắng hay bánh trôi ngũ sắc nhân đường nâu mọi người thường làm hay mua ở hàng quán, bánh trôi nhân trứng muối với hình dáng là những con thú cưng nhìn khá vui mắt. Đặc biệt, phần nhân trứng muối béo ngậy bên trong được các vị khách nhỏ tuổi vô cùng thích thú.

banh troi banh chay ngu sac dat khach dip tet han thuc
Bánh trôi hình thú

Những chiếc bành trôi nhân trứng muối hình động vật ngộ nghĩnh được làm từ bột nếp Thái mềm dẻo, màu sắc được tạo bởi các loại rau củ tự nhiên như: củ dền, hoa đậu biếc, lá dứa, quả gấc,... phần nhân bọc đường hoặc làm từ đậu xanh cốt dừa, đậu đỏ, trứng muối. Giá mỗi set bánh này dao động 45.000-70.000 đồng. Khách mua sỉ có giá 5.000 đồng/viên bánh trôi.

Chị Đặng Thu Hiền ở Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Bánh trôi truyền thống năm nào cũng có nên năm nay chị quyết chọn mua loại bánh này cho mới lạ để thắp hương, vừa để tạo bất ngờ cho các con.

"Chủ tiệm bánh nói chúng đều được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên tôi khá yên tâm. Tính ra 3 set bánh trôi này hết 150.000 đồng. Bọn trẻ ăn vèo cái là hết mà vẫn thòm thèm", chị Hiền kể.

Tùng Linh (T/h)