Bản tin tài chính quốc tế ngày 6/3: EC cân nhắc tiếp tục hoãn quy định về giới hạn thâm hụt ngân sách

Cập nhật: 08:11 | 06/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính quốc tế ngày 6/3/2021 được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật bao gồm những nội dung chính sau đây: Thị trường chứng khoán Mỹ ngày cuối tuần kết phiên trong sắc xanh; Giá vàng thế giới hôm nay chốt lại 1 tuần giảm mạnh; Đại dịch khiến Mỹ mất gần 10 triệu việc làm trong 1 năm...

5648-my63
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thị trường chứng khoán Mỹ kết tuần trong sắc xanh

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày cuối tuần 5/3 kết phiên trong sắc xanh khi lợi suất trái phiếu hạ nhiệt và báo cáo việc làm tích cực giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa tăng 572 điểm, tương đương 1,9%, lên 31.496 điểm. Trong phiên, có lúc chỉ số gồm 30 bluechip này sụt 157 điểm và cũng có thời điểm vọt lên hơn 650 điểm.

Chỉ số S&P 500 tăng 2%, kết phiên ở 3.842 điểm. Ở đáy của ngày, chỉ số này giảm hơn 1%. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite tăng 1,6%, đóng cửa ở 12.920 điểm khi Apple thêm 1%, Microsoft tăng 2%. Có lúc trong phiên, chỉ số này lao dốc 2,6%.

Giá vàng thế giới chốt tuần giảm mạnh

6h sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đang giao dịch ở ngưỡng 1.700 USD/ounce, tăng 04 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng thế giới tuần qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng, trước áp lực từ sự gia tăng của đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ của Mỹ.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã vượt 1,5%, trong khi đồng USD chạm đỉnh 3 tháng. Lợi suất cao làm tăng chi phí cơ hội sở hữu vàng.

Đồng USD tiếp tục tăng

Đồng USD hôm nay (6/3) tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng qua sau bài phát biểu mới đây của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 91,65 điểm, tăng 0,9%.

Tỷ giá USD đã tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell không bày tỏ sự lo ngại về đợt bán tháo gần đây trên thị trường trái phiếu như một số nhà giao dịch đự đoán.

Giá Bitcoin hôm nay mắc kẹt ở dưới 50.000 USD

Bitcoin đã kết thúc tuần đầu tiên của tháng 3 với một chút phô trương khi thị trường thiết lập lại sau đợt lao dốc 21% của tuần trước. Có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phục hồi kinh tế toàn cầu có thể đến nhanh hơn dự kiến ​​trước đây và các nhà giao dịch đang suy đoán về điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với tiền điện tử lớn nhất.

Bitcoin (BTC) giao dịch quanh mức 48.796,78 đô la vào lúc 6 giờ 30 phút sáng ngày 6/3 theo giờ Việt Nam, tăng 1,93% so với 24 giờ trước. Phạm vi 24 giờ của Bitcoin: $46.393,39- $49.462,13 (CoinDesk 20).

Giá xăng dầu lên đỉnh 14 tháng

Giá dầu ngày 6/3 tiếp tục đà tăng mạnh trong bối cảnh OPEC+ quyết định chưa tăng sản lượng khai thác trong tháng 4/2021, mà sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường khi dịch Covid-19 vẫn là rủi ro lớn với triển vọng phục hồi nhu cầu dầu thô trên thị trường.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 6/3, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2021 đứng ở mức 66,08 USD/thùng, tăng 2,46 USD/thùng trong phiên. Và nếu so với cùng thời điểm ngày 5/3, giá dầu WTI giao tháng 5/2021 đã tăng 2,2 USD/thùng.

Nhà sản xuất bộ xét nghiệm Covid-19 Trung Quốc "kiếm đậm", lợi nhuận gấp 65 lần

Theo Bloomberg, năm 2020, nhiều công ty sản xuất kit xét nghiệm Covid-19 Trung Quốc "ăn nên làm ra" nhờ nhu cầu lớn từ các chiến dịch xét nghiệm trong nước lẫn ở nước ngoài, đặc biệt là các điểm nóng dịch bệnh như Mỹ và châu Âu. BGI Genomics Co., công ty giải trình tự DNA lớn nhất thế giới, là một trong những doanh nghiệp đã cung cấp hàng triệu bộ kit xét nghiệm Covid-19 trên khắp toàn cầu.

Dịch bệnh lớn nhất thời hiện đại Covid-19 đã trở thành "bàn đạp" cho những công ty ít được biết đến này - hầu hết có vốn hóa từ nhỏ tới trung bình. Giá cổ phiếu cũng như lợi nhuận của các công ty này đều tăng vọt trong năm qua.

Singapore tiếp tục được bầu chọn là nền kinh tế tự do nhất thế giới

Dẫn báo cáo về Chỉ số tự do kinh tế 2021 của tổ chức tư vấn The Heritage Foundation (Mỹ) cho biết, 2021 là năm thứ hai liên tiếp Singapore đứng đầu danh sách nền kinh tế tự do nhất thế giới.

Cụ thể, trong danh sách này, Singapore đã đạt 89,7 điểm, tăng 0,3 điểm so với xếp hạng năm ngoái, chủ yếu do sự cải thiện về chi tiêu của chính phủ. Số điểm của Singapore vượt xa so với điểm trung bình của 40 nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương (60,2 điểm) và điểm trung bình của thế giới (61,6 điểm).

Bảng xếp hạng dựa trên 12 chỉ số theo 4 hạng mục pháp trị, quy mô chính phủ, hiệu quả quản lý và thị trường mở. Theo đánh giá của The Heritage Foundation, Singapore vẫn là quốc gia duy nhất trên thế giới được coi là tự do về kinh tế trên mọi hạng mục chỉ số.

Đại dịch khiến Mỹ mất gần 10 triệu việc làm trong 1 năm

Dù kinh tế Mỹ đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc sau cú sốc mà Covid-19 gây ra, thị trường việc làm của nước này vẫn còn rất "bết bát". Theo trang CNN Business, một năm sau khi virus corona trở thành đại dịch, số lượng việc làm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm đi gần 10 triệu.

Báo cáo ngày 5/3 của Bộ Lao động Mỹ cho thấy trong tuần trước, có thêm 745.000 người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Con số này thấp hơn một chút so với dự báo của giới chuyên gia, nhưng vẫn cao hơn so với tuần trước đó và lớn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

EC cân nhắc tiếp tục hoãn quy định về giới hạn thâm hụt ngân sách

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang tác động tiêu cực nền kinh tế, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất tiếp tục tạm hoãn quy định hạn chế chính phủ các nước thành viên chi tiêu công quá tay cho đến hết năm 2022.

EC đã đình chỉ các quy định trên cách đây một năm, thời điểm Liên minh châu Âu (EU) rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai. Điều này cho phép các nước sử dụng ngân sách để giải cứu nền kinh tế và giúp các công ty vượt qua đại dịch.

Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovskis cho rằng dựa trên các dự báo hiện nay, EU nên tiếp tục việc đình chỉ các quy định cho đến năm 2022 và kích hoạt trở lại vào năm 2023, khi kinh tế các nước có thể trở về như trước khi khủng hoảng y tế bùng phát.

Bản tin tài chính quốc tế ngày 5/3/2021: Ant Group của Jack Ma tiếp tục gặp rắc rối

Bản tin tài chính quốc tế ngày 5/3/2021 được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật bao gồm những nội ...

3 nguyên tắc đánh đổi giúp bạn tăng thu nhập, tích lũy

Muốn hoàn thành các mục tiêu tài chính lớn, bạn phải tăng thu nhập và tăng tích lũy. Trên hành trình đó, bạn không thể ...

Vingroup sẽ góp vốn vào công ty tại Singapore

Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần thông báo Nghị quyết HĐQT về việc tham gia góp vốn đầu tư vào công ty ở ...

Lưu Lâm t/h