Bản tin tài chính ngân hàng ngày 8/11/2019: Lãi suất cuối năm tăng hướng tới 10%

Cập nhật: 09:44 | 08/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 8/11 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: JP Morgan chỉ ra cách ACB vượt qua cú sốc năm 2012 để tăng trưởng mạnh những năm gần đây, giờ làm việc ngân hàng MSB mới nhất năm 2019,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 8112019 lai suat cuoi nam tang huong toi 10

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/11/2019: VietBank được áp dụng tiêu chuẩn Basel II

ban tin tai chinh ngan hang ngay 8112019 lai suat cuoi nam tang huong toi 10

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 6/11/2019: Dự trữ ngoại hối đạt mức kỉ lục 73 tỉ USD

ban tin tai chinh ngan hang ngay 8112019 lai suat cuoi nam tang huong toi 10

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 5/11/2019: Thu nhập lãi thuần chiếm tỉ trọng lớn cho ngân hàng

Tỷ trọng cho vay mua ô tô của Techcombank sẽ tăng nhanh trong thời gian tới sau sự ra đời của Vinfast?

Công ty chứng khoán ACBS vừa có báo cáo cập nhật phân tích về ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – mã: TCB).

Xét riêng nhóm ngân hàng niêm yết (tính đến thời điểm năm 2018), Techcombank chiếm 3,6% thị phần cho vay (4,8% nếu tính cả trái phiếu doanh nghiệp) và 4,2% thị phần tiền gửi. Đáng chú ý, Techcombank được xem là người đi đầu trên thị trường TPDN tại Việt Nam với thị phần đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm 2019, thị phần môi giới trái phiếu trên HSX của TCBS đạt 85%. Techcombank cũng thuộc nhóm 10 ngân hàng có lượng thẻ nhiều nhất (2,6 triệu thẻ) và dịch vụ bancassurance (17% thị phần trong 6 tháng đầu năm 2019).

Chiến lược phát triển dài hạn của Techcombank dựa trên chuỗi giá trị của 6 ngành gồm nhà ở, ô tô, dịch vụ tài chính, du lịch và giải trí, bán lẻ, tiện ích và viễn thông. Techcombank hướng đến cung cấp đa dạng sản phẩm tài chính cho khách hàng nhằm nâng cao nguồn thu nhập ngoài lãi. Trên thực tế, tăng nguồn thu nhập ngoài lãi là định hướng của nhiều ngân hàng Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, Techcombank nổi bật trong việc truyền thông điệp đó và cũng có chuẩn bị về công nghệ, về vốn để thúc đẩy khả năng bán chéo các sản phẩm ngoài các sản phẩm truyền thống.

Một trong những sản phẩm chủ yếu của Techcombank hiện nay là cho vay mua nhà. Cụ thể, dư nợ cho vay mua nhà đóng góp tới 73% dư nợ cho vay cá nhân và 33% tổng dư nợ cho vay khách hàng của Techcombank trong năm 2018, tăng mạnh so với con số 55% và 25% tương ứng vào năm 2015.

ACBS cho rằng hoạt động cho vay mua nhà của Techcombank có thể gặp phải chướng ngại trong thời gian tới vì một số nguyên nhân như NHNN định hướng siết chặt tín dụng các ngành rủi ro, Vingroup bán sỉ hoặc tìm các nhà đầu tư thứ cấp phát triển dự án của mình khiến Techcombank mất đi lợi thế tài trợ tín dụng trong các dự án của Vingroup,…

Còn đối với hoạt động cho vay mua ô tô, ACBS giữ quan điểm tích cực, cho rằng tiềm năng của thị trường này là rất lớn trong thời gian tới. Đặc biệt, với sự ra đời của Vinfast (thuộc Vingroup) và kế hoạch khai thác chuỗi giá trị ngành ô tô (triển khai từ 2019), chuyên gia phân tích của ACBS cho rằng sản phẩm cho vay mua ô tô sẽ tăng tỷ trọng trong danh mục cho vay của Techcombank trong những năm tới.

ACBS cho rằng chiến lược phát triển hiện tại của Techcombank khá thành công, đem lại kết quả tăng trưởng ấn tượng, nhưng cũng dấy lên lo ngại về rủi ro tập trung tại Techcombank khi hoạt động kinh doanh của ngân hàng mở rộng và phát triển dựa trên một số ít doanh nghiệp trong một số lĩnh vực, trong đó có bất động sản được NHNN đánh giá là lĩnh vực rủi ro.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 8112019 lai suat cuoi nam tang huong toi 10
Ảnh minh họa

JP Morgan chỉ ra cách ACB vượt qua cú sốc năm 2012 để tăng trưởng mạnh những năm gần đây

Theo nhận định của JP Morgan, ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất nước Mỹ, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB - Mã: ACB) đã thành công trong việc điều hướng chất lượng tài sản, thanh khoản và những hạn chế về vốn để trở thành một tổ chức có tăng trưởng và lợi nhuận cao trong những năm gần đây.

Các nhà phân tích của JP Morgan chỉ ra thế mạnh của ACB là cho vay tiêu dùng có tài sản thế chấp và cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) với việc tập trung vào các chủ doanh nghiệp.

Hai phân khúc này chiếm tỉ trọng 90% trong tổng giá trị cho vay của ACB. Cùng với đó, chất lượng tài sản của ACB tương đối tốt với tỉ lệ nợ xấu ở mức 0,7%. Khi so sánh PE/PB, EPS và ROE của ngân hàng, báo cáo nhận định ACB là một trong những cổ phiếu hiếm hoi có sự kết hợp giữa tăng trưởng và giá cổ phiếu.

Tỉ trọng cho vay tiêu dùng tại ACB đã tăng trưởng từ 43% lên 53% trong 6 năm trở lại đây. Đáng chú ý, ngân hàng đã có sự chuyển dịch rõ rệt, giảm dần mức tập trung vào mảng cho vay doanh nghiệp.

Chuyên gia của JP Morgan nhận cho rằng sau khi dọn dẹp hết những gánh nặng để lại từ quá khứ, quá trình tăng trưởng của ACB sẽ được tiếp diễn.

Báo cáo cũng chỉ ra những điểm nổi bật của ACB trong vòng 5 năm tới gồm tăng trưởng bán lẻ, tập trung vào bancassurance, thẻ và ngân hàng ưu tiên. Ngoài ra cũng phải kể đến những yếu tố chung ở nhiều ngân hàng như: cải thiện thị phần và lợi nhuận các chi nhánh, đầu tư vào công nghệ và cải thiện nguồn nhân lực.

Con số tăng trưởng mục tiêu được JP Morgan đưa ra trong 5 năm tới là: tăng trưởng tài sản 15%, tăng trưởng tiền gửi 15%, tăng trưởng cho vay từ 13 - 15%, tỉ lệ nợ xấu dưới 2% và lợi nhuận trước thuế từ 12 - 20%.

Báo cáo cũng chỉ ra những điểm nổi bật của ACB trong vòng 5 năm tới gồm tăng trưởng bán lẻ, tập trung vào bancassurance, thẻ và ngân hàng ưu tiên. Ngoài ra cũng phải kể đến những yếu tố chung ở nhiều ngân hàng như: cải thiện thị phần và lợi nhuận các chi nhánh, đầu tư vào công nghệ và cải thiện nguồn nhân lực.

Con số tăng trưởng mục tiêu được JP Morgan đưa ra trong 5 năm tới là: tăng trưởng tài sản 15%, tăng trưởng tiền gửi 15%, tăng trưởng cho vay từ 13 - 15%, tỉ lệ nợ xấu dưới 2% và lợi nhuận trước thuế từ 12 - 20%.

Giờ làm việc ngân hàng MSB mới nhất năm 2019

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) thành lập ngày 8/6/1999. Trải qua 20 năm hoạt động, ngân hàng xây dựng được hệ thống bao gồm 58 chi nhánh và 216 phòng giao dịch. Ngân hàng MSB có tổng số nhân viên lên đến 4.818 người phân bổ trên khắp các chi nhánh.

Giờ làm việc ngân hàng MSB xuyên suốt các ngày trong tuần từ thứ Hai đến sáng thứ Bảy, trừ các ngày nghỉ lễ.

Giờ làm việc ngân hàng MSB 8 giờ trong ngày, cụ thể như sau:

Buổi sáng: từ 8h00 đến 12h00

Buổi chiều: từ 13h00 đến 17h00

Một mẹo nhỏ trong giao dịch là đối với các giao dịch liên ngân hàng, nên đến sớm hơn 10 giờ sáng và chiều trước 15h để giao dịch được thực hiện ngay trong buổi làm việc.

Tất cả chi nhánh, phòng giao dịch Bắc Á đều làm việc vào thứ Bảy, tuy nhiên giờ làm việc ngân hàng vào thứ Bảy chỉ có trong buổi sáng.

Giờ làm việc ngân hàng MSB trong sáng thứ Bảy:

Sáng: 8h00 đến 12h00.

Biết rõ giờ làm việc ngân hàng MSB sẽ giúp thuận tiện và tiết kiệm thời gian, công sức hơn khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại ngân hàng này.

Hãng fintech Hàn Quốc hợp tác NHNN Việt Nam phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt

Theo đưa tin từ Nikkei Asian Review, hệ thống này có thể đi vào hoạt động vào năm tới và sẽ được mở rộng trong 5 năm với khoản đầu tư 700 triệu USD.

Ngoài NHNN, Alliex còn hợp tác với nhiều ngân hàng lớn của Việt Nam như VietinBank và Sacombank để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại Việt Nam, Nikkei Asian Review dẫn thông tin từ một báo cáo trong nước cho thấy thanh toán bằng tiền mặt chiếm 90% tổng giao dịch năm 2016. Chính phủ đang tìm cách cắt giảm tỉ lệ này xuống 10% vào năm 2020 nhằm cải thiện tính minh bạch và hiệu quả của giao dịch thanh toán.

Hệ thống này sẽ hoạt động như một nền tảng cho thanh toán điện tử và ghi chép sổ sách (bookkeeping). Máy tính bảng sẽ được phân phối đến các cửa hàng để khách hàng có thể sử dụng phương thức thanh toán QR và một số tùy chọn không dùng tiền mặt khác.

Alliex (do một công ty mẹ tại Nhật Bản sở hữu 100% cổ phần) dự kiến sẽ tiến hành thu phí từ từng giao dịch.

Hàn Quốc tự hào là một trong các nền kinh tế không dùng tiền mặt tiên tiến nhất thế giới, với tỉ lệ thanh toán điện tử trên 90%.

Là một công ty fintech bậc trung trên thị trường Hàn Quốc, Alliex hiện đang đứng sau hệ thống thanh toán của Lotte Group và Starbucks Hàn Quốc.

Tổng cộng, hệ thống thanh toán của Alliex giám sát hơn lượng giao dịch trị giá hơn 700 triệu USD mỗi năm tại Hàn Quốc.

Việt Nam đặt mục tiêu tận dụng kinh nghiệm của Alliex để nhanh chóng hoàn thiện hệ thống thanh toán không tiền mặt. Còn công ty Hàn Quốc muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh từ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA).

Lãi suất tăng hướng tới 10%, “ôm tiền tỷ” chọn ngân hàng ăn lãi

Khảo sát trên thị trường tháng 11/2019 cho thấy, ngoại trừ 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank lãi suất huy động gần như không đổi, thì hầu hết các ngân hàng khác đều có sự điều chỉnh tăng.

Với kỳ hạn 13 tháng, lãi suất tiết kiệm cao nhất lên tới 9,4%/năm thuộc về ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) dành cho các khoản tiền gửi trên 500 tỷ đồng, kỳ hạn 13 tháng. Tiếp đến là ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) áp dụng mức lãi cao nhất lên tới 8,76/năm và 8,7%/năm với số tiền gửi từ 10 tỷ đồng trở lên. Với các ngân hàng TMCP khác, lãi suất kỳ hạn 13 tháng dao động từ 7,8 - 8,5%/năm.

Với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất cao nhất đang là 8,45%/năm thuộc về TPBank. Còn các ngân hàng khác như SCB áp dụng lãi suất 8,21%/năm, SHB 8,2%/năm và NCB 8%/năm. Kỳ hạn 12 tháng lãi suất cao nhất cũng thuộc về SHB với 9,2%/năm dành cho khác hàng gửi nhiều hoặc ít hơn 500 tỷ đồng, trong khi SCB là 8,66%/năm. Các ngân hàng khác như Quốc Dân (NCB), Tiên phong (TP Bank) và Vietcapital là 8,2%/năm.

Đáng chú ý, một số ngân hàng chuyển sang phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao ngất ngưởng. Gần đây, nhiều khách hàng thường xuyên nhận được cuộc gọi từ một số ngân hàng, mời chào mua chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao. Theo đó, mệnh giá tối thiểu đối với khách hàng cá nhân là 10 triệu đồng nếu gửi 24 tháng, lãi suất là 9,5%/năm; gửi 36 tháng lãi suất là 9,8%/năm; 48 tháng lãi suất là 10%/năm; 60 tháng lãi suất là 10,2%/năm.

Theo các chuyên gia kinh tế, nhu cầu huy động vốn tài trợ tín dụng trong quý cao điểm cuối năm, cũng như các yêu cầu về cơ cấu vốn có hiệu lực từ đầu năm 2020, sẽ còn khiến các ngân hàng thương mại phải đẩy mạnh huy động vốn. Vì vậy, lãi suất huy động vẫn có thể tiếp tục được điều chỉnh tăng tại một số ngân hàng.

Văn Khương