Bản tin tài chính ngân hàng ngày 8/1: Ngành ngân hàng sẽ thế nào khi siết chặt hoạt động?

Cập nhật: 10:04 | 08/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 8/1/2020 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Tiền kĩ thuật số tỏa sáng giữa khủng hoảng Iran; Siết chặt hoạt động liệu ngân hàng có tiếp tục đạt lợi nhuận khủng?…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 81 nganh ngan hang se the nao khi siet chat hoat dong

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/1: Trái phiếu doanh nghiệp được dự báo tiếp tục nóng năm 2020

ban tin tai chinh ngan hang ngay 81 nganh ngan hang se the nao khi siet chat hoat dong

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 3/1: Thủ tướng giao ‘đề bài’ lớn cho ngành ngân hàng

ban tin tai chinh ngan hang ngay 81 nganh ngan hang se the nao khi siet chat hoat dong

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 2/1: Dự trữ ngoại hối dự kiến tăng lên gần 92 tỉ USD trong năm 2020

Thái Lan: Đồng Baht không phải là 'vịnh tránh bão' trong căng thẳng Mỹ - Iran

Theo hãng tin Bloomberg, phát biểu trước báo giới ngày thứ Ba, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Veerathai Santiprabhob nói rằng đồng Baht đang đối mặt nhiều thách thức có thể gây sụt giảm tỷ giá, bao gồm sự giảm tốc của nền kinh tế Thái Lan và việc tỷ giá đồng tiền này vốn dĩ đã cao rồi.

Việc người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Thái Lan lên tiếng "dìm hàng" đồng Baht được xem như một nỗ lực kiềm chế khả năng tăng giá cao hơn của đồng tiền này.

Giới quan sát dự báo trong 2020, Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp "giảm nhiệt" tỷ giá đồng nội tệ, như giảm thêm lãi suất và can thiệp bằng các tuyên bố để kiểm soát kỳ vọng của nhà đầu tư. Hôm thứ Hai, một thành viên ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Thái Lan phát tín hiệu quyết tâm bảo vệ mốc tỷ giá 30 Baht đổi 1 USD.

Trong 2019, Thái Lan hạ lãi suất hai lần, đưa lãi suất tham chiếu về mức thấp kỷ lục.

Trong đó, Krung Thai dự báo Baht sẽ chốt năm 2020 ở mức 28,7 Baht đổi 1 USD, trên cơ sở thặng dư cán cân vãng lai dồi dào và dự trữ ngoại hối "khủng" của Thái Lan có sức hút lớn đối với các quỹ đầu tư toàn cầu.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 81 nganh ngan hang se the nao khi siet chat hoat dong
Ảnh minh họa
BVSC: Lãi suất chưa thể giảm ngay trong tương lai gần

Bản tin trái phiếu tuần số 1 (30/12/2019 - 3/1/2020) của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết lãi suất liên ngân hàng trong tuần tăng nhẹ ở kì hạn qua đêm và 2 tuần.

Cụ thể, lãi suất liên ngân hàng các kì hạn qua đêm và 2 tuần tăng lần lượt 0,2% và 0,1% lên mức 1,85%/năm và 2,95%/năm. Lãi suất kì hạn 1 tuần lại giảm nhẹ 0,2% từ 2,65% xuống 2,45%.

Thanh khoản được cải thiện mạnh khi lượng kiều hối tăng lên vào thời điểm cuối năm dẫn đến hoạt động mua ròng ngoại tệ của NHNN. Theo NHNN, dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đã ở mức 79 tỉ USD.

Như vậy, trong hai tháng cuối năm 2019, NHNN đã mua vào thêm khoảng 6 tỉ USD (tương đương với 139.000 tỉ đồng).

Theo BVSC, lãi suất tiền gửi trong tháng 12 không có nhiều biến động, lãi suất kì hạn dưới 6 tháng của nhóm ngân hàng với tổng vốn hóa lớn (trên 5.000 tỉ đồng) có xu hướng giảm nhẹ. Lãi suất kì hạn 12 tháng không có thay đổi gì so với tháng 11.

Theo đánh giá của BVSC, xu hướng lãi suất trong 2020 sẽ nhiều khả năng ổn định, không tăng thêm so với cuối năm 2019. Tuy nhiên việc lãi suất giảm ngay trong những tháng tới sẽ khó xảy ra khi lạm phát bật tăng mạnh trong nửa đầu năm 2020.

Bên cạnh nguyên nhân đến từ giá thịt lợn, căng thẳng giữa Mỹ - Iran (khiến giá dầu tăng mạnh) cũng có thể là nguyên nhân khiến lạm phát trong những tháng tới duy trì ở mức cao. Trong bối cảnh như vậy, BVSC cho rằng lãi suất chưa thể giảm ngay trong tương lai gần.

Tiền kĩ thuật số tỏa sáng giữa khủng hoảng Iran

Theo Nikkei Asian Review, Phố Wall khép lại phiên ngày thứ Hai (6/1) trong sắc xanh, và cổ phiếu châu Á cũng khởi sắc. Giá dầu lùi bước sau khi leo dốc mạnh trong hai phiên qua và giá vàng rút khỏi mức đỉnh 7 năm.

Tuy vậy, trong thế giới biến động khôn lường của tiền kĩ thuật số, giá của các đồng tiền kĩ thuật số vẫn tiếp tục tăng, thậm chí khi chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, suy giảm.

Bitcoin, đồng tiền kĩ thuật số giao dịch sôi động nhất, tăng 4% trong ngày thứ Ba (7/1) và leo dốc gần 15% kể từ ngày 3/1, thời điểm Mỹ không kích để giết chết tướng Quasem Soleimani của Iran.

Những đồng tiền ẩn danh như monero và dash tăng hơn 33% kể từ sau cái chết của tướng Soleimani.

Các chuyên viên phân tích và trader cũng đưa ra hai lời giải thích cho tình trang tiền kĩ thuật số tăng mạnh trong lúc những tài sản chính thống lại đi xuống.

Siết chặt hoạt động liệu ngân hàng có tiếp tục đạt lợi nhuận khủng?

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), con số này gần đây lên đến 1,5 triệu tỉ đồng, chiếm hơn 19% tổng dư nợ, chưa tính đến trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản mà ngân hàng đầu tư, hay những khoản cho vay bất động sản núp bóng tiêu dùng. Do đó, khi thị trường bất động sản “hắt hơi”, ngành ngân hàng có thể “sổ mũi”.

Trong khi đó, tín dụng vào lĩnh vực bất động sản tiếp tục bị thắt chặt có thể ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường này trong thời gian tới, nhất là khi năm 2019 đã manh nha xuất một số dấu hiệu rủi ro, mà sự đổ vỡ ban đầu ở một số dự án condotel là lời cảnh báo rõ ràng nhất.

Đáng lưu ý, năm 2020 cũng là thời điểm những trái phiếu đặc biệt kỳ hạn năm năm do Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) phát hành vào năm 2015 đáo hạn.

Thông tư 22/2019/TT-NHNN đặt ra lộ trình tiếp tục giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, theo đó từ ngày 1/10/2020, tỷ lệ này sẽ giảm từ 40% xuống 37%, phần nào ảnh hưởng lên biên lợi nhuận của các ngân hàng.

Ngoài thu hẹp tỷ lệ trên, các khoản cho vay tiêu dùng giá trị lớn và cho vay bất động sản thường có kỳ hạn vay dài và lãi suất cao cũng bị thắt chặt khi NHNN nâng hệ số rủi ro lên cao hơn khi tính hệ số an toàn vốn.

Về chi phí vốn đầu vào, tháng 11/2019 vừa qua, NHNN đã quyết định giảm trần lãi suất tiền gửi từ 5,5% xuống 5%/năm, giúp nhiều ngân hàng có cơ hội giảm chi phí vốn huy động ngắn hạn.

Tuy nhiên, một hệ quả ngoài mong đợi là một số ngân hàng đã bắt đầu tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ sáu tháng trở lên, vốn không chịu sự chi phối bởi quy định trần lãi suất tiền gửi, để giữ chân khách hàng cũng như cạnh tranh lẫn nhau.

Như vậy, tác động tích cực từ động thái giảm trần lãi suất có thể bị bù trừ, khi chi phí vốn đầu vào ngắn hạn giảm nhưng chi phí vốn huy động trung và dài hạn lại tăng lên.

VietinBank báo lãi riêng lẻ 11.500 tỉ đồng trong năm 2019

Theo thông tin mới nhất của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2019, triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2020, tăng trưởng tín dụng năm 2019 đạt 7,2% so với cuối năm 2018.

Đồng thời, các chỉ tiêu về hiệu quả hoạt động đạt ở mức cao, thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 43% so với năm 2018, tỉ lệ thu ngoài lãi chiếm 22% tổng doanh thu hoạt động.

Tỉ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 1,2%, giảm đáng kể so với cuối năm 2018 (1,59%), tỉ lệ bao trùm nợ xấu đạt trên 120%, tăng mạnh so với con số 93% của năm trước.

Lợi nhuận riêng lẻ năm 2019 VietinBank đạt gần 11.500 tỉ đồng, tăng trên 26% so với kế hoạch và tăng 83% so với năm 2018.

Theo kế hoạch kinh doanh được duyệt tại Đại hội đồng cổ đông năm 2019, lợi nhuận dự kiến trong năm 2019 ước khoảng 9.500 tỉ đồng. Cùng với đó, tổng tài sản ngân hàng tăng từ 2% - 5%; dư nợ tín dụng tăng từ 6% đến 7%; nguồn vốn huy động tăng 10% - 12%.

MBS: Rủi ro tỷ giá USD tăng cao trong 2020 là khá thấp

Theo báo cáo kinh tế vĩ mô năm 2019 và dự báo năm 2020, Công ty chứng khoán MBS nhận định áp lực tỷ giá trong năm 2020 là không lớn.

Theo MBS, trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động điều hành thận trọng ngay từ đầu năm do đó hoàn toàn chủ động trong việc điều hành tỷ giá linh hoạt trong biên độ an toàn.

Tỷ giá VND/USD diễn biến ổn định giao động quanh một biên hẹp trong suốt năm 2019. Mức biến động cao nhất chỉ xấp xỉ trên 1% vào thời điểm đầu năm và gần như diễn biến đi ngang trong các tháng cuối năm.

Trong năm 2020, MBS dự báo đồng USD nhiều khả năng sẽ giữ xu hướng dao động đi ngang khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ quan điểm giữ nguyên lãi suất sau ba lần giảm trong năm 2019. Đồng thời, tăng trưởng Kinh tế Mỹ năm tới sẽ ở mức trung bình sẽ không hỗ trợ cho đà tăng hay giảm của USD một cách rõ rệt.

Nhìn chung, MBS cho rằng NHNN vẫn phải cân đối hai mục tiêu là ổn định vĩ mô và hỗ trợ xuất khẩu, do đó không có động lực hạ giá hay tăng giá VND quá mạnh nếu không chịu sức ép từ lạm phát hoặc từ môi trường kinh tế thế giới.

Trong khi đó, cán cân thương mại của Việt Nam thặng dư khoảng 9,94 tỉ USD trong năm 2019 nên đã tạo ra sự hỗ trợ vững chắc cho công tác ổn định tỷ giá tại Việt Nam của NHNN.

Ngoài ra, dự trữ ngoại hối đã tăng đáng kể vào cuối 2019. Tính đến cuối năm 2019, dự trữ ngoại hối Việt Nam ước đạt 79 tỉ USD, xấp xỉ 3,5 tháng nhập khẩu và cao hơn đáng kể so với mức nợ ngoại tệ ngắn hạn của nền kinh tế là 21.9 tỉ USD. Do đó, rủi ro tỷ giá tăng cao trong 2020 là khá thấp.

Hoài Dương