Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/11/2019: VietBank được áp dụng tiêu chuẩn Basel II

Cập nhật: 09:33 | 07/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/11 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người tiêu dùng kiểm tra đồng tiền khi giao dịch tiền mặt, các ngân hàng muốn thiết lập hệ thống thanh toán liên Âu,...

ban tin tai chinh ngan hang ngay 7112019 vietbank duoc ap dung tieu chuan basel ii

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 6/11/2019: Dự trữ ngoại hối đạt mức kỉ lục 73 tỉ USD

ban tin tai chinh ngan hang ngay 7112019 vietbank duoc ap dung tieu chuan basel ii

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 5/11/2019: Thu nhập lãi thuần chiếm tỉ trọng lớn cho ngân hàng

ban tin tai chinh ngan hang ngay 7112019 vietbank duoc ap dung tieu chuan basel ii

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 4/11/2019: Tổng tài sản toàn hệ thống ngân hàng vượt mức 11,8 triệu tỉ đồng

VietBank chính thức được áp dụng tiêu chuẩn Basel II

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa trao quyết định áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNNN qui định tỉ lệ an toàn vốn cho ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank). Theo đó, VietBank sẽ chính thức áp dụng Thông tư 41 kể từ ngày 1/12/2019.

Quyết định trên đồng nghĩa mọi hoạt động của VietBank sẽ tuân thủ theo chuẩn mực Basel II từ đầu tháng 12.

Basel II là một bộ tiêu chuẩn quốc tế không chỉ bao gồm việc lượng hóa rủi ro thông qua các chỉ số và mô hình, mà còn bao gồm việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản trị rủi ro, hoàn thiện các chính sách rủi ro, nâng cao văn hóa rủi ro và tăng cường tính minh bạch của thị trường.

Tuân thủ theo Basel II có nghĩa ngân hàng đã được thừa nhận đáp ứng được những nguyên tắc quản trị rủi ro cao hơn, hoạt động an toàn và bền vững hơn.

Như vậy, VietBank đã trở thành ngân hàng thứ 14 được NHNN phê duyệt áp dụng chuẩn mực Basel II. Trước đó, trong tháng 10, Viet Capital Bank và SeABank cũng đã được NHNN phê duyệt áp dụng Thông tư 41.

9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế VietBank đạt hơn 341 tỉ đồng, tăng 38% so với cùng kì năm 2018.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 7112019 vietbank duoc ap dung tieu chuan basel ii
Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người tiêu dùng kiểm tra đồng tiền khi giao dịch tiền mặt

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người tiêu dùng cần nắm rõ các đặc điểm bảo an của tiền thật và có thói quen kiểm tra đồng tiền khi giao dịch tiền mặt theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước đã hướng dẫn một số cách kiểm tra nhanh bằng tay hoặc mắt thường để phân biệt tiền thật, tiền giả như: kiểm tra chất liệu polymer in tiền bằng cách nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay và khi mở ra tờ tiền sẽ đàn hồi về trạng thái ban đầu; kiểm tra độ bền bằng cách kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép) tờ tiền sẽ khó rách, khó bai giãn (lưu ý không kéo, xé đồng tiền ở vị trí đã bị rách).

Tiền giả chủ yếu được in trên nylon nên không có độ đàn hồi đặc trưng và độ bền như tiền thật, khi nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay và mở ra sẽ không đàn hồi về trạng thái ban đầu như trước khi nắm; đồng thời khi kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép) tờ tiền sẽ dễ bị bai giãn hoặc rách.

Ngoài ra, có thể soi tờ tiền trước nguồn sáng, kiểm tra hình bóng chìm và hình định vị. Hình bóng chìm (bên trái mặt trước hoặc bên phải mặt sau tờ tiền): nhìn thấy rõ từ hai mặt tờ tiền, được thể hiện bằng nhiều đường nét tinh xảo và sáng trắng. Đối với mệnh giá từ 20.000 đồng đến 500.000 đồng là hình ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; mệnh giá 10.000 đồng là hình ảnh chùa Một Cột.

Hình định vị đối với mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng: phía trên bên trái mặt trước hoặc phía trên bên phải mặt sau tờ tiền và mệnh giá từ 50.000 đồng đến 500.000 đồng: phía trên bên phải mặt trước hoặc phía trên bên trái mặt sau tờ tiền sẽ nhìn thấy hình ảnh trên hai mặt khớp khít, tạo thành một hình ảnh hoàn chỉnh, các khe trắng đều nhau.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, tiền giả là một vấn nạn của mọi quốc gia và cần phải có nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng này. Cụ thể, các cơ quan chức năng nên có bộ phận chuyên môn kiểm tra tiền giả tại các cửa khẩu quốc tế cũng như hướng dẫn người dân phân biệt được sự khác biệt giữa tiền thật và tiền giả.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về vấn nạn tiền giả trên các phương tiện truyền thông để giúp nhân dân nắm được thông tin tin cậy và chính xác.

Các ngân hàng muốn thiết lập hệ thống thanh toán liên Âu

20 ngân hàng ở châu Âu đang bàn về việc thiết lập một hệ thống thanh toán liên Âu nhằm thay thế thẻ Visa, Mastercard và các công ty công nghệ như Google và PayPal hiện đang thịnh hành.

Theo một nguồn tin ngân hàng của Pháp, ý tưởng trên do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề xuất nhằm thiết lập một hệ thống cho phép người dân chuyển tiền ngay lập tức.

Nguồn tin này cho biết, ECB lo ngại về chủ quyền của các thanh toán và PEPSI trước hết là một sáng kiến về chính trị chứ không phải là sáng kiến kỹ thuật.

Ngoài các công ty cung cấp thẻ của Mỹ, người dân châu Âu cũng đang tìm kiếm một giải pháp thay thế các tập đoàn công nghệ của Mỹ như Google hay nền tảng thanh toán Alipay của Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Pháp, Jerome Reboul, phát biểu tại hội nghị nói rằng, trong hai năm qua, các quan điểm ở châu Âu về tương lai của hoạt động thanh toán đã có sự thay đổi đáng kể.

Trong một dấu hiệu cho thấy bản chất nhạy cảm của các cuộc thảo luận, không một tập đoàn ngân hàng lớn nào mà AFP đã tiếp xúc công khai nói về ý tưởng trên.

Tuy nhiên, một số nguồn tin nói rằng hầu hết các ngân hàng Pháp cũng như Deutsche Bank của Đức tham gia vào PEPSI.

Ngân hàng Thái Lan giảm lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục

Giá trị đồng baht của Thái Lan đã tăng khoảng 9% so với đồng USD trong vòng một năm qua và trở thành đồng tiền tăng giá mạnh nhất tại các thị trường mới nổi.

Đây là đợt giảm lãi suất cơ bản lần thứ hai trong 3 tháng qua nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiềm chế đà tăng giá của đồng baht so với đồng USD.

Năm trong số 7 thành viên Ủy ban Chính sách tiền tệ trực thuộc BoT đã biểu quyết thông qua quyết định này.

Chính phủ Thái Lan đang tăng cường các biện pháp điều hành tiền tệ và tài chính để thúc đẩy nền kinh tế, hiện đang ở mức tăng trưởng thấp.

Giá trị đồng baht của Thái Lan đã tăng khoảng 9% so với đồng USD trong vòng một năm qua và trở thành đồng tiền tăng giá mạnh nhất tại các thị trường mới nổi.

Xu hướng này đã kiềm chế các hoạt động xuất khẩu và du lịch của Thái Lan với nền kinh tế vốn khá phụ thuộc vào lĩnh vực thương mại.

Theo số liệu mới được công bố của Bộ Thương mại Thái Lan, trong tháng 10 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này tăng 0,11% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với tháng trước đó và làm cho tỷ lệ lạm phát ở quốc gia Đông Nam Á này ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua.

Các ngân hàng tăng vay mượn nhau bằng USD trên thị trường liên ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần cuối cùng của tháng 10 (28/10 - 1/11/2019).

Cụ thể, lãi suất huy động VND trong tuần phổ biến ở mức 0,2 - 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5 - 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,5 - 7%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6,6 - 7,5%/năm.

Lãi suất cho vay VND phổ biến ở mức 6,0 - 9,0%/năm đối với ngắn hạn; 9,0 - 11%/năm đối với trung và dài hạn.

Đối với cho vay bằng USD, lãi suất phổ biến ở mức 3,0-6,0%/năm; trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 3,0 - 4,7%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,5 - 6,0%/năm.

Theo báo cáo của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài qua hệ thống báo cáo thống kê, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng trong kỳ bằng VND đạt xấp xỉ 273.143 tỷ đồng, bình quân 54.629 tỷ đồng/ngày, giảm 4.449 tỷ đồng/ngày so với tuần 21 – 25/10/2019; doanh số giao dịch bằng USD quy đổi ra VND trong tuần đạt khoảng 162.636 tỷ đồng, bình quân 32.527 tỷ đồng/ngày, tăng 3.161 tỷ đồng/ngày so với tuần trước đó.

Theo kỳ hạn, các giao dịch VND chủ yếu tập trung vào kỳ hạn qua đêm (66% tổng doanh số giao dịch) và kỳ hạn 01 tuần (16% tổng doanh số giao dịch). Đối với giao dịch USD, các kỳ hạn có doanh số lớn nhất là kỳ hạn qua đêm và 01 tuần với tỷ trọng lần lượt là 75% và 14%.

Đối với các giao dịch bằng VND, so với tuần trước, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần tăng nhẹ ở hầu hết các kỳ hạn. Cụ thể: lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 01 tuần và 01 tháng tăng lần lượt là 0,14%/năm, 0,26%/năm và 0,19%/năm lên mức 1,82%/năm, 2,19%/năm và 2,7%/năm.

Trong khi đó, đối với các giao dịch USD, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần có xu hướng giảm nhẹ so với mức lãi suất tuần trước ở hầu hết các kỳ hạn. Cụ thể: lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 01 tuần và 01 tháng tháng giảm lần lượt là 0,04%/năm, 0,05%/năm và 0,06%/năm xuống mức 1,82%/năm, 1,92%/năm và 1,97%/năm.

Thu Hoài