Bản tin tài chính ngân hàng ngày 6/12: Đã có 17 ngân hàng được duyệt áp dụng chuẩn Basel II trước hạn

Cập nhật: 09:26 | 06/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 6/12/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Áp lực của doanh nghiệp fintech trong nước sẽ ngày càng lớn?, Ngân hàng trung ương Canada duy trì lãi suất cho vay ở mức 1,75%,...

ban tin tai chinh ngan hang ngay 612 da co 17 ngan hang duoc duyet ap dung chuan basel ii truoc han

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 5/12: Nguồn tiền trong hệ thống ngân hàng có khả năng không còn dồi dào?

ban tin tai chinh ngan hang ngay 612 da co 17 ngan hang duoc duyet ap dung chuan basel ii truoc han

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 4/12: Trái phiếu đắt hàng trở lại

ban tin tai chinh ngan hang ngay 612 da co 17 ngan hang duoc duyet ap dung chuan basel ii truoc han

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 3/12: Những 'ông lớn' ngân hàng có thể phải ngừng cấp tín dụng

Áp lực của doanh nghiệp fintech trong nước sẽ ngày càng lớn?

Áp lực đối với các công ty fintech trong nước sẽ ngày càng lớn do các doanh nghiệp nước ngoài có tốc độ thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường rất nhanh.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Hoàng Ly, Chủ tịch HĐQT Công ty Finteck tại hội thảo "Chuyển động dịch vụ tài chính trong thời đại số" do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/12.

Theo ông Ly, sự phát triển của các giải pháp công nghệ tài chính (được gọi là Fintech) trong nền kinh tế giúp các đối tượng cạnh tranh trên thị trường có cơ hội đồng đều nhau.

Tuy nhiên, để có được doanh số thì doanh nghiệp cũng cần phải có nền tảng cơ bản là sản phẩm phải có tính cạnh tranh trên thị trường.

Áp lực của doanh nghiệp Fintech trong nước sẽ ngày càng lớn vì các doanh nghiệp nước ngoài có tốc độ thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường rất nhanh. Đồng thời, một số doanh nghiệp Fintech có sự phát triển tương đối thì sẽ bị các tập đoàn lớn của nước ngoài mua lại.

Do đó, ông Ly cho rằng, doanh nghiệp Việt nếu chậm chân có thể "rớt" lại trong cuộc đua áp dụng công nghệ vào kinh doanh. Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần thay đổi quan điểm, cần xem Fintech là đối tác cùng phát triển lâu dài, thay vì câu chuyện như trước kia là cứ bỏ tiền ra mua là xong.

Người tiêu dùng hiện nay cần sự tiện lợi, cá nhân hóa và đặc biệt là không trung thành với bất kỳ thương hiệu nào. Do đó, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị để đáp ứng những nhu cầu này.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 612 da co 17 ngan hang duoc duyet ap dung chuan basel ii truoc han
Ảnh minh họa

EU nhất trí không cấp phép lưu hành tiền điện tử Libra của Facebook

Trong tuyên bố chung, các Bộ trưởng tài chính EU cho rằng không nên phát hành tiền điện tử dạng stablecoin ở EU cho đến khi những thách thức và rủi ro về pháp lý, quy định và giám sát "chưa được xác định và giải quyết thỏa đáng".

Stablecoin (đồng tiền ổn định) là những đồng tiền số, như Libra, được hỗ trợ bởi các loại tiền tệ từ USD tới euro và các tài sản khác để chống lại sự biến động mạnh và thiếu ổn định về giá trên thị trường tiền điện tử.

Các bộ trưởng EU cũng cho biết sẽ xem xét lại các quy định của khối để kiểm soát các đồng tiền kỹ thuật số trong khuôn khổ một kế hoạch toàn cầu.

Facebook hồi tháng 6 vừa qua công bố kế hoạch phát hành tiền số Libra vào năm 2020, với sự hậu thuẫn của một rổ tiền tệ giúp đồng tiền này có giá trị thực tế cao hơn so với Bitcoin hay các đồng tiền ảo khác.

Facebook tin tưởng Libra sẽ trở thành đồng tiền số toàn cầu, ổn định, lưu hành trên các điện thoại thông minh và có thể giúp hàng tỷ người không thể tiếp cận dịch vụ tài chính truyền thống tham gia vào hệ thống tài chính.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp và giới chức quản lý tài chính tại nhiều quốc gia trên thế giới đã lập tức quan ngại về tác động tới hệ thống tài chính toàn cầu khi hơn 2 tỷ người dùng Facebook có thể sử dụng đồng tiền này.

Lo ngại trước những tác động tiềm ẩn của các đồng tiền số mới, các chính phủ châu Âu đang lên kế hoạch cho ra đời một đồng tiền số chung của EU, nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của đồng Libra cũng như các đồng tiền điện tử khác.

Ngân hàng trung ương Canada duy trì lãi suất cho vay ở mức 1,75%

Ngân hàng trung ương Canada duy trì lãi suất cho vay chủ chốt ở mức 1,75% với nhận định lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, những bất ổn bởi căng thẳng thương mại cũng vẫn là mối đe dọa chính đối với triển vọng tăng trưởng của đất nước.

Kể từ tháng 10/2018 đến nay Canada không thay đổi chính sách lãi suất. Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Canada ngày 30/10 đã cảnh báo về sức ép gia tăng đối với nền kinh tế quốc gia, xuất phát từ tình trạng trì trệ ngày càng nghiêm trọng của kinh tế thế giới.

Theo Ngân hàng trung ương Canada, căng thẳng thương mại trên quy mô toàn cầu đã hạn chế hoạt động đầu tư doanh nghiệp, đồng thời khiến giá hàng hóa giảm - một nhân tố gây thêm khó khăn cho kinh tế "xứ sở lá phong".

Tăng trưởng kinh tế Canada trong quý III/2019 giảm xuống 1,3%, trong khi con số dự đoán được công bố hồi tháng 7/2019 là 1,5% do xuất khẩu giảm nhưng chi tiêu tiêu dùng, nhà ở và đầu tư kinh doanh đã tăng mạnh. Lạm phát cũng vẫn gần mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương và phù hợp với nền kinh tế năng động.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Canada cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tác động bất lợi của xung đột thương mại đối với nền kinh tế nước này khi cân nhắc điều chỉnh lãi suất vào năm 2020.

Thủ tướng Nhật Bản công bố gói hỗ trợ kinh tế trị giá 120 tỉ USD

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe công bố gói hỗ trợ kinh tế trị giá 13.000 tỉ yen (khoảng 120 tỉ USD) nhằm giúp nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này khắc phục hậu quả của các thảm họa thiên nhiên gần đây.

Gói hỗ trợ này cũng nhằm mục đích giúp giảm bớt tác động của đợt tăng thuế tiêu dùng gần đây và giúp đất nước trụ vững trước nguy cơ kinh tế giảm sút sau khi chính phủ chi tiêu "mạnh tay" cho Thế vận hội Tokyo 2020.

Theo kế hoạch, Chính phủ Nhật Bản sẽ chi khoảng 6.000 tỉ yen cho đầu tư công sau khi một loạt thảm họa thiên nhiên, trong đó có siêu bão Hagibis, đã gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng.

Nền kinh tế Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng từ đầu năm đến nay, một phần nhờ nhu cầu tăng mạnh liên quan đến các hoạt động chuẩn bị cho Thế vận hội, sẽ bắt đầu vào tháng 7/2020.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo Tokyo có thể hứng chịu ảnh hưởng hậu Thế vận hội.

Bên cạnh đó, gói hỗ trợ trên cũng giúp giảm bớt tác động của việc tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10%, có hiệu lực vào ngày 1/10/2019, và giúp các công ty Nhật Bản chuẩn bị cho sự suy giảm kinh tế toàn cầu do tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản sẽ giúp người dân độ tuổi từ 30 - 40, vốn đang gặp khó trong tìm kiếm việc làm do kinh tế chậm lại, có được công việc mới.

Phản ứng trước động thái này của Chính phủ Nhật Bản, trên thị trường chứng khoán Tokyo chỉ số Nikkei 225 tăng 0,71%, còn chỉ số Topix tăng 0,48%.

Đồng USD được dự báo giữ giá trong 2020

Sau 2 năm tăng giá, đồng USD được dự báo sẽ giữ vững sức mạnh trong năm 2020 - theo kết quả một cuộc khảo sát do hãng tin Reuters thực hiện với sự tham gia của các chiến lược gia tiền tệ.

Thị trường ngoại hối toàn cầu sẽ bước sang một thập kỷ mới mà không có một cảm nhận rõ rệt nào về một hướng đi mới, một phần cũng bởi cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra ì ạch.

Trên thị trường tài chính Mỹ, mức độ đặt cược vào sự tăng giá của USD vẫn đang có chiều hướng tăng. Tổng giá trị của các hợp đồng đầu cơ giá USD trong tuần trước đạt 20,11 tỷ USD, từ mức 18,36 tỷ USD trong tuần trước đó, theo số liệu mới nhất từ Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC).

Trong số 62 chiến lược gia trả lời câu hỏi của Reuters về việc đâu sẽ là nhân tố quan trọng nhất chi phối diễn biến tỷ giá USD trong 2020, có 26 người cho rằng đó là diên biến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Một con số tương tự cho rằng đó là tình hình kinh tế Mỹ. Số còn lại chọn các yếu tố khác như tình hình của các nền kinh tế lớn khác.

Các chiến lược gia được khảo sát chung quan điểm rằng không một đồng tiền nào có thể thách thức được "sức khỏe" của USD trong 2020, nên tỷ giá USD nhiều khả sẽ giữ được sự vững vàng trong tương lai gần.

Sau khi giảm giá 4% từ đầu năm đến nay, đồng Euro được dự báo sẽ hồi phục phần mất mát này trong 12 tháng tới.

Tỷ giá đồng tiền chung châu Âu được kỳ vọng sẽ kết thúc năm 2019 ở mức 1,1 USD đổi 1 Euro, mức tỷ giá mà chỉ một vài chuyên gia dự báo được trong cuộc khảo sát của Reuters hồi tháng 1 năm nay. Euro được dự báo sẽ tăng giá lên mức 1,12-1,15 USD/Euro trong 6/12 tháng tới.

Đã có 17 ngân hàng được duyệt áp dụng chuẩn Basel II trước hạn

Mới đây, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đã chính thức được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt cho phép áp dụng trước hạn Thông tư 41 theo chuẩn Basel II.

Để đạt chuẩn quốc tế Basel II trước thời hạn, Nam A Bank cho biết trong năm 2019, ngân hàng đã triển khai các hoạt động, chương trình nhằm nâng cao năng lực quản trị rủi ro, phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ,...

Như vậy tính tới thời điểm hiện tại, đã có 17 được NHNN được áp dụng chuẩn Basel II trước hạn.

Những ngân hàng đã được phê duyệt trước đó bao gồm: Vietcombank, ACB, MBBank, Techcombank, VPBank, HDBank, TPBank, SeABank, MSB, VietCapitalBank, OCB, VIB, VietBank, LienVietPostBank và hai ngân hàng nước ngoài gồm Shinhan Bank và Standard Chartered Việt Nam.

Basel II là tiêu chuẩn gồm ba trụ cột chính: yêu cầu về vốn tối thiểu, đánh giá của cơ quan giám sát (tăng cường giám sát) và nguyên tắc thị trường.

Theo lộ trình xác định của các cơ quan quản lí, trong năm 2019 có khoảng 10 NHTM áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn (trụ cột 1 và 3) và từ năm 2020 tất cả ngân hàng sẽ áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn và tới 2023 tất cả các NHTM áp dụng Basel II theo phương pháp nâng cao cơ bản.

Tập đoàn SK và Hillhouse Capital tạo quĩ hơn 800 triệu USD đầu tư vào Trung Quốc

Đơn vị của Tập đoàn SK tại Trung Quốc đang tạo lập một quĩ trị giá 1 nghìn tỉ won (tương đương 848 triệu USD) cùng với Hillhouse Capital.

The Investor đưa tin, SK China, vốn được thành lập trong năm 2000 để giám sát hoạt động của SK tại Trung Quốc, sẽ đầu tư 100 tỉ won như là một phần của nỗ lực tìm kiếm động lực tăng trưởng tương lai ở Trung Quốc, theo nguồn tin từ Korea Economic Daily.

Cũng theo nguồn tin trên, Hillhouse Capital, một tổ chức đầu tư nổi tiếng ở Trung Quốc, sẽ bơm 900 tỉ won vào quĩ.

Danh mục đầu tư của Hillhouse Capital gồm có các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc Tencent Holdings và Meituan, cùng với hai công ty ở Hàn Quốc là Woowa Brothers và Market Kurly.

Hoài Sơn