Bản tin tài chính ngân hàng ngày 3/12: Những 'ông lớn' ngân hàng có thể phải ngừng cấp tín dụng

Cập nhật: 09:05 | 03/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 3/12/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Nếu không được tăng vốn, những 'ông lớn' ngân hàng có thể phải ngừng cấp tín dụng, MBBank chính thức tăng vốn điều lệ lên hơn 23.700 tỉ đồng,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 312 nhung ong lon ngan hang co the phai ngung cap tin dung

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 2/12: Ngân hàng ngoại thứ hai được chấp thuận áp dụng Basel II

ban tin tai chinh ngan hang ngay 312 nhung ong lon ngan hang co the phai ngung cap tin dung

Sự kiện ngành ngân hàng nổi bật trong tuần qua (25/11 - 29/11)

ban tin tai chinh ngan hang ngay 312 nhung ong lon ngan hang co the phai ngung cap tin dung

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/11: Quy định mới giúp người chuyển khoản nhầm lấy lại tiền

NHNN bất ngờ giảm mạnh lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc của các TCTD

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định giảm lãi suất có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2019 đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc của tổ chức tín dụng (TCTD) tại NHNN.

Theo đó, tại Quyết định số 2497 ban hành ngày 29/11/2019 về mức lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc của tổ chức tín dụng (TCTD) tại NHNN, lãi suất đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng VND được điều chỉnh giảm từ 1,2% xuống 0,8%/năm.

Trong khi, lãi suất đối với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng VND được giữ nguyên ở mức 0%/năm; lãi suất đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ là 0%/năm, lãi suất đối với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ là 0,05%/năm.

Như vậy, so với mức 1,2%/năm theo Quyết định 1716 năm 2005, lãi suất đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng VND của các TCTD đã giảm tới 0,4 điểm phần trăm.

Ngoài ra, NHNN cũng ban hành Quyết định số 2498 ngày 29/11/2019 qui định mức lãi suất tiền gửi bằng VND của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, quĩ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô là 0,8%/năm.

Bên cạnh đó, theo Quyết định số 2499, mức lãi suất tiền gửi của Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại Ngân hàng Nhà nước, đối với tiền gửi bằng VND của Kho bạc Nhà nước là 1%, lãi suất đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước là 0,05%, lãi suất đối với tiền gửi bằng VND của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam là 0,8%/năm.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 312 nhung ong lon ngan hang co the phai ngung cap tin dung
Ảnh minh họa

Nếu không được tăng vốn, những 'ông lớn' ngân hàng có thể phải ngừng cấp tín dụng

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kì tháng 11 được tổ chức chiều nay (2/12), các phóng viên đã đưa ra câu hỏi về các phương án tháo gỡ khó khăn về vốn cho các ngân hàng thương mại Nhà nước hiện nay.

Trả lời vấn đề này, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong hoạt động ngân hàng có một yêu cầu quan trọng là các tổ chức tín dụng cần đảm bảo những tỉ lệ an toàn nhất định. Trong đó tỉ lệ an toàn vốn (CAR) là một tỉ lệ rất quan trọng.

Hiện nay, theo đánh giá của NHNN thì các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn Nhà nước trên 50% và Agribank có tỉ lệ CAR rất sát ngưỡng so với qui định của Thông tư 41 thực hiện các tỉ lệ đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn Basel II.

Bà cho biết chính vì tính chất cấp thiết đó, NHNN thừa uỷ quyền của Chính phủ đã báo cáo Quốc hội kiến nghị, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn về mặt pháp lí đối với quá trình tăng vốn này. Hiện nay, NHNN đang tích cực thực hiện theo thông báo kết luận của Bộ Chính trị.

MBBank chính thức tăng vốn điều lệ lên hơn 23.700 tỉ đồng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có Quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank).

Cụ thể, Thống đốc NHNN quyết định sửa đổi Điều 2 Giấy phép thành lập và hoạt động ngày 16/10/2018 do Thống đốc cấp cho MBBank. Theo đó, vốn điều lệ của MBBank là 23.727 tỉ đồng.

Ngân hàng có trách nhiệm thực hiện các qui định tại Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017) đối với nội dung sửa đổi nêu tại Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và là bộ phận không tách rời của Giấy phép thành lập và hoạt động số 100 do Thống đốc NHNN cấp cho MBBank.

Trước đó, vào đầu tháng 11, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết MBBank có kế hoạch huy động khoảng 240 triệu USD từ việc bán 7,5% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài thông qua một đợt phát hành riêng lẻ.

Kế hoạch bán 7,5% cổ phần, tương đương 141,5 triệu cổ phiếu mới và 47 triệu cổ phiếu quĩ, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng 11.

Theo thông tin có được, MBBank dự kiến chào bán cổ phiếu cho khoảng 100 nhà đầu tư và đã làm việc với khoảng 40 nhà đầu tư nước ngoài, gồm Nhật Bản, Hong Kong, Singapore và Hàn Quốc.

Chất lượng điện thanh toán quốc tế MT202 của HDBank đạt 99,94%

Mới đây, HDBank cú đúp giải thưởng chất lượng điện thanh toán quốc tế MT202 và MT103 do Ngân hàng J.P Morgan Chase trao tặng, khẳng định chất lượng thanh toán quốc tế của HDBank đạt chuẩn xuất sắc toàn cầu.

Ngân hàng J.P Morgan Chase, ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất tại Mỹ, ghi nhận chất lượng điện thanh toán quốc tế MT202 của HDBank là 99,94%.

Với tỷ lệ này, HDBank tiếp tục lọt vào top những ngân hàng có tỷ lệ xử lý điện đạt chuẩn tốt nhất khu vực Châu Á nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Đây là lần thứ 2 HDBank được nhận giải thưởng MT202 và là lần đầu tiên nhận giải MT103. Theo đó, tỷ lệ đạt chuẩn điện MT103 của HDBank là 98,70%.

Cùng HDBank, một số ngân hàng khác cũng nhận được giải thưởng này như Vietcombank, BIDV, VietinBank, ACB, Eximbank, ANZ và Shinhan Bank.

NHTW Trung Quốc cam kết giữ đồng nhân dân tệ linh hoạt và không phá giá để có lợi thế cạnh tranh

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), Dịch Cương, đưa ra quan điểm cẩn trọng về tình hình kinh tế toàn cầu, đồng thời báo hiệu rằng các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ tiếp tục tránh thực hiện các bước nới lỏng qui mô lớn.

Nhận định trên được công bố sau khi chỉ số sản xuất của Trung Quốc cho thấy sự cải thiện bất ngờ trong tháng 11/2019, nhờ đà hồi phục của số lượng đơn đặt hàng mới. Trung Quốc đang cố gắng cân bằng giữa hỗ trợ nền kinh tế - vốn đang trên đà giảm tốc vì căng thẳng thương mại Mỹ - và kiểm soát rủi ro tài chính, theo Bloomberg đưa tin.

Trung Quốc cũng cần phải cảnh giác về sự thu hẹp về tín dụng cũng như sự gia tăng của áp lực suy giảm, theo những nhận định của một cơ quan điều hành ngân hàng vào cuối tuần trước.

Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết chỉ số PMI chính thức của Trung Quốc tăng lên 50,2 điểm. Đây là lần đầu tiên chỉ số PMI nằm trong phạm vi mở rộng (trên 50) kể từ tháng 4/2019 và có thể củng cố cho quan điểm nền kinh tế Trung Quốc đang dần ổn định trở lại sau khi chính quyền nước này tung ra các biện pháp kích thích và nhu cầu từ nước ngoài gia tăng.

Dù vậy, các yếu tố mùa vụ ảnh hưởng đã ảnh hưởng đến đà hồi phục và áp lực suy giảm đối với nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn đó.

Các chuyên gia kinh tế dự báo nền kinh tế tăng trưởng thấp hơn 6% trong năm 2020 và Bắc Kinh có thể cảm thấy thoải mái với dư báo này, miễn là thị trường lao động vẫn còn mạnh và rủi ro nằm trong tầm kiểm soát.

NHTW Trung Quốc vẫn giữ lập trường chính sách tương đối trung lập so với các NHTW khác trên toàn cầu. PBoC chỉ giảm lãi suất vừa phải đối với các ngân hàng thương mại.

Thực tiễn 2019 đang bẻ gãy nhiều dự báo lĩnh vực tiền tệ

Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ giảm mạnh giá mua vào USD; giá đồng bạc xanh này trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại cũng lập tức điều chỉnh.

Tính từ đầu năm, ngoại trừ tỷ giá trung tâm tăng đều đặn và đáng kể do “yếu tố đặc thù” (định hình lại cho cân bằng hơn trong tương quan các mức tỷ giá trên thị trường), tỷ giá USD/VND thực tế giao dịch giữa ngân hàng với doanh nghiệp và dân cư đã giảm so với cuối 2018.

Thực tế đó đã và đang bẻ gãy nhiều dự báo về thay đổi của tỷ giá USD/VND năm 2019 đưa ra cuối 2018 và đầu năm nay. Nhiều dự báo có chung khoảng biến động về mức tăng trên 2%, một số dự báo mức độ lớn hơn 3% và cho đây là thay đổi hợp lý. Còn thực tế đang ngược lại, giảm, dù có đợt biến động mạnh vào giữa năm.

Không thể đứng một mình bán dịch vụ tài chính

Trong chiến lược phát triển tài chính toàn diện, TCTD cung ứng dịch vụ thanh toán, cho vay ứng trước… là một khâu rất quan trọng và thường xuyên trong quan hệ 3 bên nhà cung ứng hàng hóa - cửa hàng phân phối - người tiêu dùng.

Hiện TrueMoney tại Việt Nam đang muốn xây dựng một nền tảng tài chính mang đến cho người dùng trong hệ sinh thái một trải nghiệm tài chính liền mạch, an toàn, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi nhờ sự hỗ trợ của CP Group. TrueMoney không giấu diếm mục tiêu chiến lược trong hệ sinh thái này để phát triển các giải pháp tài chính mới và số hóa các trải nghiệm tài chính trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

TrueMoney, một ví điện tử vào loại lớn nhất ở Thái Lan, đi vào Việt Nam khi CP Group đã đến Việt Nam đầu tư rất lớn trong mảng sản xuất chăn nuôi. Không chỉ vậy, gần đây Tập đoàn CP này còn hiện diện khắp các cửa hàng phân phối hàng hóa với danh nghĩa một nhà đầu tư nước ngoài đang tham gia cổ phần vào các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Sự gắn kết giữa một nhà sản xuất và phân phối hàng hóa như Tập đoàn CP với một công ty công nghệ tài chính (fintech) khi vào Việt Nam đầu tư để cho thấy sự hợp tác giữa bán hàng hóa với thanh toán không dùng tiền mặt rất chặt chẽ.

Thực tế hợp tác của các cặp đôi doanh nghiệp cung ứng và phân phối hàng hóa với fintech như trường hợp của CP Group và TrueMoney ở nước ngoài đã rất nhiều. Nhưng đến nay thị trường thanh toán vẫn vắng bóng những liên kết hợp tác đủ lớn để chi phối thị trường và áp đặt phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Ngay cả các TCTD cũng không thể cứ đứng một mình chỉ để cung cấp dịch vụ tài chính, mà không có liên kết với đối tác trong thời buổi kinh tế chia sẻ đang phát triển như vũ bão.

Tuy nhiên có một thực tế là các TCTD hiện nay có tâm lý e ngại nếu liên kết đầu tư ra một hệ sinh thái sợ mất khách hàng truyền thống, nên cứ rụt rè và giữ lấy một nhóm khách hàng truyền thống chăm bẵm, ngại mở rộng hợp tác liên kết với đối tác.

Vietcombank được cung ứng sản phẩm phái sinh giá cả hàng hóa

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có Quyết định về việc bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Theo đó, Thống đốc Quyết định bổ sung nội dung hoạt động “Cung ứng sản phẩm phái sinh giá cả hàng hóa trong phạm vi do NHNN quy định” vào nội dung hoạt động ghi tại Điểm 2.4 Khoản 2 Điều 3 Giấy phép thành lập và hoạt động số 138/GP-NHNN ngày 23/5/2008 của NHNN cấp cho Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và là một bộ phận không tách rời của Giấy phép thành lập và hoạt động số 138/GP-NHNN ngày 23/5/2008 của NHNN cấp cho Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam.

Hoài Dương