Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/10: Bắt đầu xét xử đại án tại BIDV

Cập nhật: 08:14 | 26/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/10/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: Xét xử 2 nguyên Phó Tổng BIDV cùng đồng phạm gây thất thoát 1.664 tỷ đồng; Tỷ giá trung tâm đã giảm 11 đồng tuần qua...

1834-bidv26
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/10: Bắt đầu xét xử đại án tại BIDV

Bắt đầu xét xử đại án tại BIDV

Hôm nay, 26/10, TAND TP Hà Nội sẽ đưa 12 bị cáo vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và du lịch Trung Dũng (Công ty Trung Dũng) ra xét xử.

VKSND truy tố 12 bị can, trong đó các ông: Trần Lục Lang, nguyên phó tổng giám đốc BIDV phụ trách Quản lý rủi ro, thành viên Phân Ban quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư; Đoàn Ánh Sáng, nguyên phó tổng Giám đốc BIDV phụ trách Khách hàng doanh nghiệp.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV) đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV - chi nhánh Hà Tĩnh, chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà là công ty "sân sau" của Trần Bắc Hà và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.664 tỷ đồng.

Tỷ giá trung tâm đã giảm 11 đồng tuần qua

Tính đến cuối tuần qua (24/10), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giữ nguyên niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.185 VND/USD.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.881 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.489 VND/USD.

Tỷ giá bán đang ở mức 23.831, không đổi so với phiên liền trước, tương tự, tỷ giá mua giao ngay vẫn được niêm yết ở mức 23.175 VND/USD (không đổi).

So với đầu tuần (19/10) tỷ giá trung tâm đã giảm 11 đồng.

Bảo hiểm Hàng không vừa bị UBCK phạt hơn 400 triệu

Mới đây nhất, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bảo hiểm Hàng không số tiền tổng cộng 405 triệu đồng.

Trong đó, công ty bị phạt 350 triệu đồng vì không đăng kí giao dịch chứng khoán. Cụ thể, năm 2017, VNI đã chào bán chứng khoán ra công chúng để tăng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 800 tỷ đồng và đăng kí hồ sơ công ty đại chúng vào năm 2008. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn chưa đăng kí giao dịch chứng khoán.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm Hàng không còn bị phạt 55 triệu đồng liên quan đến giao dịch cổ phiếu BEL của CTCP Điện tử Biên Hoà, bao gồm 20 triệu đồng vì lỗi báo cáo giao dịch không chính xác và 35 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn khi có thay đổi tỉ lệ sở hữu vượt ngưỡng 1%.

Tỷ phú Jack Ma cáo buộc các qui định quản lí tài chính toàn cầu bóp nghẹt sáng tạo

Nhận định các qui định quản lí tài chính toàn cầu quá chú trọng tới quản lí rủi ro mà coi nhẹ sự phát triển, tỷ phú Jack Ma kêu gọi Trung Quốc xây dựng hệ thống quản lí tài chính riêng.

Phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh Bund tại thành phố Thượng Hải hôm 24/10, tỷ phú Jack Ma nói rằng, sau khủng hoảng tài chính châu Á, những biện pháp kiểm soát rủi ro trong Thỏa ước Basel đã trở thành ưu tiên của các cơ quan quản lí.

"Bây giờ, thế giới chỉ tập trung vào kiểm soát rủi ro, chứ không còn chú trọng phát triển, họ hiếm khi quan tâm tới cơ hội của giới trẻ và các nước đang phát triển", ông bình luận.

Người giàu nhất Trung Quốc ví Thỏa ước Basel như một câu lạc bộ dành cho người già, chỉ tập trung vào những hệ thống tài chính đã tồn tại trong nhiều thập kỉ. Trong khi đó, theo ông, Trung Quốc vẫn giống như một thanh niên nên cần sự sáng tạo nhiều hơn để xây dựng một hệ sinh thái cho sự phát triển lành mạnh của ngành tài chính trong nước.

Goldman Sachs thu hồi tiền thưởng của các giám đốc cấp cao vì bê bối 1MDB

Liên quan tới đại án tham nhũng tại quỹ đầu tư quốc gia Malaysia 1MDB, ngân hàng Goldman Sachs ngày 22/10 thừa nhận đã vi phạm luật chống tham nhũng Mỹ và chấp thuận nộp nhiều tỷ USD cho nhà chức trách trên toàn cầu, đồng thời thu hồi tiền thưởng đã trả cho các giám đốc cấp cao.

Đây là một trong những bê bối lớn nhất trong lịch sử Phố Wall, theo Wall Street Journal.

Cụ thể, Goldman Sachs thu hồi tổng cộng 67 triệu USD tiền thưởng năm 2011 của cựu CEO (Lloyd Blankfein), cựu giám đốc hoạt động, cựu giám đốc tài chính và hai cựu phó chủ tịch. Ngoài ra, ngân hàng sẽ cắt giảm tổng cộng 31 triệu USD tiền thưởng của CEO hiện tại (David Solomon), giám đốc hoạt động (John Waldron), giám đốc tài chính (Stephen Scherr) và CEO phụ trách quốc tế (Richard Gnodde) trong năm 2020.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 26/10/2020: USD giảm nhẹ đầu tuần

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 26/10/2020, đồng USD giảm trong bối cảnh diễn biến xung quanh việc bỏ phiếu và các cuộc đàm phán ...

TPBank bị “tố” làm trái Thông tư của Ngân hàng Nhà nước?

Ngân hàng TMCP Tiên phong (TP Bank) vừa bị doanh nghiệp “tố” không có thiện chí trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng ...

Sắp xét xử vụ ông Trần Bắc Hà thao túng vay 3.100 tỷ đồng

Ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch HĐQT BIDV, bị cáo buộc lập công ty "sân sau" thực hiện dự án chăn nuôi bò, thao ...

Lưu Lâm t/h