Bản tin tài chính ngân hàng ngày 22/12: Kiều hối đổ về TPHCM vẫn đạt trên 5 tỷ USD

Cập nhật: 08:14 | 22/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 22/12/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau:OCB và HDBank được sửa đổi vốn điều lệ trong giấy phép hoạt động; Kiều hối 'đổ' về TPHCM vẫn đạt trên 5 tỷ USD...

0626-bank2212
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 22/12

OCB và HDBank được sửa đổi vốn điều lệ trong giấy phép hoạt động

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ngày 17/12 vừa qua đã ban hành Quyết định số 2120/QĐ-NHNN về việc sửa đổi nội dung vốn Điều lệ tại Giấy phép hoạt động của Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB).

Theo đó, Điểm 4 Giấy phép hoạt động số 0061/NH-GP ngày 13/4/1996 do Thống đốc NHNN cấp cho OCB và Khoản c Điều 1 Quyết định số 89/QĐ-NH5 ngày 13/4/1996 của Thống đốc NHNN về việc cấp Giấy phép hoạt động cho OCB được sửa như sau: "Vốn điều lệ: 10.959.063.430.000 đồng (bằng chữ: Mười nghìn, chín trăm năm mươi chín tỉ, không trăm sáu mươi ba triệu, bốn trăm ba mươi nghìn đồng)".

Trước đó, ngày 16/12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cũng ban hành Quyết định số 2152/QĐ-NHNN về việc sửa đổi nội dung vốn Điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank).

ABBank lên UPCoM ngày 28/12, giá tham chiếu 15.000 đồng/cổ phiếu

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu và thông báo về ngày giao dịch đầu tiên đối với Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) mã cổ phiếu ABB trên sàn UPCoM.

Cụ thể, hơn 571 triệu cổ phiếu phổ thông có mã chứng khoán ABB sẽ chính thức được giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 28/12/2020, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 15.000 đồng/cổ phiếu, biên độ 40%.

Ước tính theo giá tham chiếu, qui mô vốn hóa của ABBank rơi vào khoảng 8.600 tỉ đồng, cao hơn Saigonbank,VietCapital Bank, Kienlongbank, VietBank và Nam A Bank.

Kiều hối đổ về TPHCM vẫn đạt trên 5 tỉ USD

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, trong 10 tháng qua tổng lượng kiều hối đổ về TP ước khoảng 4,7 tỉ USD. Con số này cao hơn đáng kể so với mức 4,2 tỉ USD của 9 tháng đầu năm, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

“Trong 10 tháng năm 2020 lượng kiều hối về TPHCM đã lên trên 4 tỉ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019 và chúng tôi dự ước năm 2020 kiều hối chuyển về TPHCM qua các TCTD sẽ vẫn đạt 5,5 tỉ USD tăng 0,82% so với năm 2019” – ông Minh cho biết.

Chia sẻ về nguyên nhân lượng kiều hối giảm trong nửa đầu năm 2020, ông Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, nguyên nhân chính là do đại dịch COVID-19 xảy ra trên toàn cầu đã tác động đến việc làm, thu nhập của người lao động. Kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cũng nằm trong xu hướng khó khăn đó.

Ngân hàng Nhà nước sẽ nhận hơn 6.000 tỉ đồng cổ tức từ BIDV, VietinBank, Vietcombank

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ dùng gần 3.000 tỉ đồng từ lợi nhuận năm 2019 cho việc trích lập các quỹ, gồm: dự trữ bổ sung vốn điều lệ, dự phòng tài chính, khen thưởng phúc lợi - theo phương án phân phối lợi nhuận năm 2019 đã được hội đồng quản trị của ngân hàng thông qua ngày 18-12-2020.

Với tỷ lệ sở hữu tại BIDV là 80,99%, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ nhận hơn 2.606 tỉ đồng tiền cổ tức. Còn cổ đông chiến lược là KEB Hana Bank sẽ nhận về gần 483 tỉ đồng nhờ 15% cổ phần tại ngân hàng này.

Trước đó, VietinBank và Vietcombank cũng đã thông qua kế hoạch chia cổ tức năm 2019 bằng tiền mặt với tỷ lệ lần lượt là 5% và 8%.

Ngân hàng Thế giới: Việt Nam cần nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế

Tại buổi công bố Báo cáo Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam, ấn phẩm tháng 12 năm 2020 chiều nay (ngày 21/12), bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng, Chính phủ Việt Nam cần nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế trong thời gian tới thông qua việc cân nhắc giá cả hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài.

Còn vị chuyên gia Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam ông Jacques Morisset nêu quan điểm: “Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn về chính sách tỷ giá hối đoái. Đồng thời, nghĩ đến việc đa dạng hóa nhiều điểm đến đầu tư, thương mại. Điều này sẽ giúp Việt Nam là một trong những điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài”.

Trung Quốc có thể hạn chế mối liên hệ giữa ngân hàng và các nền tảng fintech

Giới chức Trung Quốc đang đề xuất việc giới hạn số lượng ngân hàng mà một nền tảng công nghệ tài chính (fintech) có thể hợp tác.

Theo một số quan chức Trung Quốc, biện pháp giới hạn này nhằm ngăn cản việc một công ty công nghệ tài chính thâu tóm quá nhiều thị phần bởi trên thực tế, càng ôm trọn nhiều miếng bánh thị phần, các nền tảng này sẽ càng khiến nền kinh tế Trung Quốc đứng trước rủi ro về nợ xấu tăng cao.

Ông Lou Jiwei, Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc, cho biết: "Số lượng ngân hàng có thể liên kết với một nền tảng công nghệ tài chính sẽ bị giới hạn để đảm bảo có thêm nhiều nền tảng công nghệ được hoạt động kinh doanh trong môi trường, điều kiện như nhau. Một nền tảng không nên phát triển lớn mạnh quá mức hoặc có thể thâu tóm tất cả".

Gojek chi 160 triệu USD mua cổ phần ngân hàng Indonesia

Khoản đầu tư mới sẽ giúp Gojek có thể cung cấp các dịch vụ tài chính trên ứng dụng của mình tại Indonesia.

Gojek vừa chi khoảng 160 triệu USD để mua thêm cổ phần tại ngân hàng Indonesia PT Bank Jago. Với 4,14% cổ phần đã có trước đó, hiện Gojek tăng tỷ lệ sở hữu tại Bank Jago lên 22,16%.

Bank Jago là một trong những nhà cho vay khách hàng cá nhân quy mô nhỏ tại Indonesia. Tính đến tháng 9, tổng tài sản của nhà băng này có trị giá khoảng 1.700 tỉ Rupiah (khoảng 120 triệu USD) - xếp thứ 45, trong khi ngân hàng tư nhân lớn nhất Indonesia có tổng tài sản 1 triệu tỉ Rupiah.

Doanh nghiệp nào đủ điều kiện làm chủ đầu tư dự án Hoà Lân?

Công ty Kim Oanh vừa thông báo đã nhận bàn giao đất tại khu đất Hòa Lân từ Ngân hàng Nông nghiệp Chợ Lớn. Công ...

Thêm hai tân binh ngành ngân hàng sắp đổ bộ sàn UpCoM

Làn sóng cổ phiếu ngân hàng tiếp tục chào đón hai mã mới lần đầu tiên chào sàn chứng khoán.

Thống đốc NHNN: Sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, cẩn trọng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng mới đây đã có buổi gặp mặt cuối năm với các định chế tài chính ...

Lưu Lâm t/h